Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An - Dấu ấn một nhiệm kỳ

08:18, 07/07/2010
Đảng bộ Các cơ quan Dân chính đảng, nay là Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An hiện có 71 tổ chức cơ sở đảng, gần 3.500 đảng viên. Là một đảng bộ tập trung nhiều đầu mối quan trọng, có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Tỉnh những vấn đề trọng tâm về xây dựng hệ thống chính trị, chiến lựơc phát triển kinh tế - xã hội đã góp phần thúc đẩy guồng máy của cả tỉnh chuyển động.

 

Cùng với sự đi lên của cả nước, trong những năm qua, Nghệ An luôn duy trì được mức tăng trưởng khá; kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh được giữ vững đã tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội. Tạo nên những chuyển biến quan trọng đó có sự đóng góp không nhỏ của đảng bộ Khối các cơ quan Tỉnh trong việc tham mưu cho lãnh đạo tỉnh kịp thời đề ra các chủ trương, chính sách cơ lợi cho nhân dân. Có thể nói, hoạt động của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp của Ban cán sự đảng, Đảng Đoàn và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng như sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng và từng cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

 

Nổi bật nhất là trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các Tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 01 về "Tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng  đối với nhiệm vụ chính trị của cơ quan". Nghị quyết 01 đã làm bật dậy khả năng, nội lực của từng cơ quan tham mưu trong việc xác định nội dung, phương thức lãnh đạo của TCCS Đảng và mối quan hệ trách nhiệm giữa cấp ủy Đảng với lãnh đạo chuyên môn trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình. Các cấp ủy Đảng đã xác định và lựa chọn được các nội dung, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, đơn vị mình để đưa vào chương trình công tác của cấp ủy, từ đó đề ra được các biện pháp tập trung lãnh đạo, phân công nhiệm vụ và gắn trách nhiệm cho từng tổ chức đảng, từng đảng viên. Chính vì vậy, nhiều TCCS Đảng đã nâng cao được vai trò lãnh đạo đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình, thúc đẩy hoàn thành công tác chuyên môn một cách xuất sắc.

 

Tiếp tục thực hiện chủ trương của Nhà nước về công tác Cải cách hành chính và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 02 của Đảng bộ Khối về "Đảng lãnh đạo cải cách hành chính trong các cơ quan dân chính Đảng". Mục đích, ý nghĩa của Nghị quyết là nhằm lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành sắp xếp lại bộ máy, xây dựng các quy chế nội bộ cơ quan để họat động có hiệu quả. Giảm bớt phiền hà cho nhân dân và góp phần thực hành tiết kiệm, chống tiêu cực, chống tham nhũng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn Đảng bộ. Nhờ xác định được tính cấp thiết của cải cách hành chính cũng như phải tiến hành lâu dài, thường xuyên, liên tục công tác này nên các TCCS Đảng đã quán triệt sâu rộng nội dung; quan tâm xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện triệt để ở cơ quan, đơn vị mình. Đã có nhiều TCCS Đảng như: Văn phòng Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân Tỉnh, Sở kế hoạch và đầu tư, Đài PT - TH, Khu quản lý đường bộ 4, Sở Tài nguyên-Môi trường, Bảo hiểm xã hội tỉnh... thực hiện có hiệu quả đề án cải cách hành chính...

 

Đặc biệt, thực hiện đề án 30 của Chính phủ về Cải cách thủ tục hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2008-2010 và các cơ quan, đơn vị Khối Nội chính phải là những tổ chức đi đầu trong tổ chức thực hiện. Mục tiêu của Đề án là xây dựng  nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao, góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí thông qua việc thống kê, rà soát để hủy bỏ và sửa đổi các thủ tục hành chính trái pháp luật, không cần thiết - nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Kết thúc giai đoạn 2, toàn tỉnh đã tiến hành rà soát gần 1.400 thủ tục hành chính, trong đó kiến nghị giữ nguyên 450 thủ tục hành chính; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ 934 thủ tục hành chính, đạt chỉ tiêu kiến nghị đơn giản hóa 67,5% các thủ tục hành chính, vượt so với yêu cầu đề ra của Thủ tướng Chính phủ là đơn giản hóa tối thiểu 30% các thủ tục hành chính. Rất nhiều đơn vị đưa ra kiến nghị đề xuất đạt tỷ lệ đơn giản hóa cao như: Sở tài chính 92,3%; Sở Công thương 90,5%; Sở GD và ĐT 80%; Sở NN và PTNT 77,3%, Sở Tài nguyên môi trường 79%...

 

Để thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở ở cơ quan, các TCCS Đảng đã thể chế hóa các quy định của TƯ, của Chính phủ bằng việc xây dựng hệ thống quy chế đồng bộ như: quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, sử dụng tài sản công; công khai tài chính trong chi bộ, trong toàn thể cơ quan; tiến hành rà soát, bổ sung các quy chế nội bộ  cho phù hợp với các quy định của TƯ và của Tỉnh về việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công cũng như thực hiện các chế độ chính sách trong cơ quan... từ đó tạo sự đoàn kết thống nhất cao trên cơ sở thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Với chức năng tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và giám sát thực hiện QCDC  ở cơ sở, trong những năm qua UBMTTQ Tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể cấp Tỉnh tổ chức triển khai các quy định trong QCDC xuống tận cơ sở và có chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC.

 

Báo Nghệ An trao quà cho học sinh nghèo ở xã Huồi Tụ, Kỳ Sơn

 

Bên cạnh những kết quả nổi bật trong lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, cải cách hành chính nhà nước và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả trong nhiệm kỳ qua đã tạo được "điểm nhấn" đáng kể. Đảng ủy và các cấp ủy cơ sở đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đoàn thể quần chúng hoạt động hiệu quả. Bởi vậy, các tổ chức đoàn thể quần chúng trong các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan vững mạnh như ở Đảng bộ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, hoạt động trong điều kiện các cơ quan, chi bộ không tập trung nhưng nhờ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể hoạt động một cách tốt nhất đã tạo tiền đề cho việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, góp phần đáng kể vào việc ngăn ngừa, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, phục vụ sản xuất nông nghiệp đúng hướng.

 

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng thì xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được phân công là nhiệm vụ xuyên suốt của Đảng bộ Khối các cơ quan Tỉnh Nghệ An và đây cũng chính là nền tảng vững chắc để xây dựng Tổ chức cơ sở Đảng TSVM, cơ quan mạnh, nghành mạnh. Từ đó, nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng TCCSĐ được xây dựng, quán triệt và thực hiện có hiệu quả. Đây thực chất là vấn đề đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng ở cấp chi bộ và là yếu tố thể hiện vai trò hạt nhân chính trị của đảng ở chi bộ và TCCS Đảng. Qua đó, chất lượng đảng viên hàng năm của Đảng bộ được nâng lên; hiệu quả công tác của đội ngũ đảng viên là cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, tham mưu, phục vụ ngày càng được nâng cao. Ví như ở đảng bộ Cục thuế Tỉnh, do kết hợp được việc triển khai và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của cấp trên với việc cụ thể hóa vào Nghị quyết của đảng bộ, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo trong mọi hoạt động của đảng bộ mà năng lực, sức chiến đấu của TCCS Đảng, của đảng viên không ngừng được nâng cao, tạo tiền đề cho việc hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

 

Kiên trì, nỗ lực phấn đấu theo phương châm: tổ chức đảng vững mạnh, ngành mạnh, đơn vị mạnh; cơ sở đảng trong các cơ quan, ban, ngành đã quan tâm lãnh đạo nâng cao chất lượng tham mưu, xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, giải pháp về phát triển KT - XH, QP - AN. Để làm tốt chức năng đó, công tác tổ chức và cán bộ phải đi trước một bước và phải thực hiện đúng với quy trình đề ra. Lãnh đạo công tác tổ chức và cán bộ của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ qua được đánh giá đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực. Vai trò của tổ chức đảng trong lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ ngày càng rõ hơn, thực hiện tốt hơn nguyên tắc Đảng thống nhất quản lý và lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ. nhiều Tổ chức đảng đã thực hiện có hiệu quả đề án: "Tổ chức cơ sở Đảng lãnh đạo công tác tổ chức và cán bộ", bước đầu gắn được công tác quản lý đảng viên vói công tác quản lý cán bộ, góp phần chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ trong toàn Đảng bộ.

 

 Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An đi đầu trong việc vận động ủng hộ các xã nghèo ở miền núi (Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Cùng với cả Tỉnh, cả nước, cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đang được cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ tích cực hưởng ứng với nhiều cách làm hay có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hướng về các xã nghèo, đồng bào nghèo để giúp đỡ, sẻ chia là tôn chỉ, mục đích đề ra của chương trình "Mỗi tổ chức Đảng giúp 1 xã nghèo" do Đảng ủy phát động gần 3 năm nay. Thông qua chương trình, đã có 21 TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ trực tiếp đến khảo sát, xây dựng và thực hiện kế hoạch giúp đỡ 21 xã nghèo thuộc 2 huyện khó khăn nhất là Kỳ Sơn và Tương Dương của tỉnh Nghệ An. Những việc làm của các TCCSĐ thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan Tỉnh bước đầu giúp cán bộ, đảng viên và các xã bản nhận thức rõ hơn chủ trương xóa đói giảm nghèo, xây dựng đảng, chính quyền vững mạnh; tạo sự tin tưởng của bà con nhân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước. "Mỗi tổ chức đảng giúp một xã nghèo" cũng chính là biểu hiện sinh động của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với việc thực hiện Nghị quyết 01 của Đảng uỷ về "Nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm và năng lực công tác của cán bộ, đảng viên". Cuộc vận động được triển khai sâu rộng tới mỗi TCCSĐ, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ còn có ý nghĩa không nhỏ trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức về công tác tham mưu, giải quyết chế độ chính sách cho dân cũng như phục vụ nhân dân.

 

Có thể khẳng định rằng, bằng nhiều giải pháp cụ thể, sắc bén; bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, trong suốt nhiệm kỳ Đại hội 2005-200, Đảng bộ Khối Các cơ quan cấp Tỉnh Nghệ An đã tạo được "điểm nhấn" trong việc cụ thể hóa Nghị quyết của TƯ, của Tỉnh vào tình hình cụ thể của Đảng bộ mang lại hiệu quả cao. Thành tích qua một kỳ Đại hội là rất lớn nhưng không thể không có những tồn tại cần khắc phục. Đó là: Đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa kịp thời nhạy bén nắm bắt và quyết tâm thực hiện các cơ chế, chính sách nên chất lượng tham mưu chưa cao. Hiệu quả Cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu của Tỉnh trong việc tăng cường năng lực quản lý xã hội, xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Vai trò đi đầu về Cải cách hành chính của Đảng bộ chưa tạo dấu ấn thuyết phục. Thực hiện Quy chế dân chủ, nhất là thực hiện Nghị định 71/CP của Chính Phủ ở nhiều đơn vị làm chưa tốt, chưa triệt để. Phẩm chất đạo đức đảng viên còn là vấn đề đáng bàn. Đây cũng là những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ sẽ đề ra trong nhiệm kỳ tới.

 

Đại hội Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 có ý nghĩa rất quan trọng đối với các Đảng bộ, Chi bộ cơ sở trong Khối Các cơ quan chủ chốt của Tỉnh. Đó là tiếp tục khẳng định và thực hiện tốt định hướng xây dựng Đảng bộ, Chi bộ TSVM, gắn với xây dựng cơ quan mạnh, ngành mạnh. Bên cạnh đó cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ đảng viên nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCCSĐ. Đây cũng là Đại hội thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng của mỗi một đảng viên, mỗi một TCCSSĐ trong việc giữ vững và phát huy danh hiệu Đảng bộ TSVM; góp phần xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của Tỉnh; xứng đáng với một Đảng bộ có truyền thống về nề nếp, kỷ cương, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đảng bộ tỉnh giao cho.

(Minh Tâm)