Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bộ đội Nghệ An làm theo lời Bác

09:32, 21/08/2010
Ngày 15 tháng 6 năm 1957, trong buổi nói chuyện với lực lượng vũ trang quân khu 4, Bác Hồ đã dạy cán bộ, chiến sĩ: “phải cố gắng học tập kỹ thuật, quân sự và nghiệp vụ, ngày ngày cố gắng học, không thì thoái bộ... Phải đoàn kết. Quân đội ta đã đoàn kết phải đoàn kết hơn nữa, đoàn kết nội bộ, toàn dân đoàn kết...” Lời huấn thị của Người đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị. Đối

 

 

Sự ra đời của trung đoàn 57 vào ngày 21 tháng 8 năm 1945 đánh dấu mốc son quan trọng trong lịch sử phát triển của LLVT Nghệ An. Từ một đơn vị vũ trang với biên chế là một trung đoàn, lực lượng vũ trang Nghệ An đã không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, trở thành đội quân tinh nhuệ, chiến đấu giỏi trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, quân dân Nghệ An tham gia chi viện cho 5 chiến trường: Bình Trị Thiên, Thượng Lào, Trung Lào, Hạ Lào và Điện Biên Phủ. Những đóng góp ấy đã góp phần làm nên thắng lợi trên miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, quân dân khu 4 anh hùng đã kiên cường, dũng cảm chống giặc ngoại xâm, tiếp tục viết thêm những trang sử vàng cho truyền thống của dân tộc. Ở Nghệ An, chiếc máy bay đầu tiên của đế quốc Mỹ đã bị bắn hạ bằng súng bộ binh tại bờ biển xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu. Đây là chiến công quan trọng, mở đầu cho phong trào bắn máy bay bằng súng bộ binh trong cả nước. Suốt thời gian “trường kỳ kháng chiến”, đánh Mỹ cứu nước, quân dân Nghệ An đã chi viện sức người, sức của cho chiến trường Miền Nam , góp phần làm nên đại thắng mùa xuân 1975, thống nhất Tổ quốc.

 

Bắc Nam sum họp một nhà, đất nước độc lập, tự do, tiến lên xây dựng xã hội chủ nghĩa, nhưng các thế lực thù địch vẫn chưa từ bỏ âm mưu chống phá cách mạng Việt Nam bằng thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ”. Đó chính là nhiệm vụ mới trong công cuộc dựng xây đất nước mà lực lượng vũ trang cả nước nói chung, lực lượng vũ trang Nghệ An nói riêng phải tiếp tục vượt qua.

 

Kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở Đảo Mắt

 

Được Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà giao phó nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ và phát huy thành quả cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và chế độ XHCN, lực lượng vũ trang đã không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, xây dựng bản lĩnh chính trị, khả nămg sẵn sàng chiến đấu nhằm đáp ứng ngày càng cao hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã quán triệt các Nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Quân khu và triển khai nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Các Đảng uỷ viên đề xuất chủ động lãnh đạo và bàn biện pháp tổ chức chỉ đạo thực hiện trên các mặt: Chính trị tư tưởng, huấn luyện quân sự và tăng thêm tiềm lực hậu cần, kỹ thuật.

 

Trước yêu cầu, tình hình mới, công tác huấn luyện của lực lượng vũ trang Nghệ An càng được chú trọng, chất lượng ngày càng nâng cao. Với phương châm “Đổ mồ hôi trên thao trường để bớt đổ máu trên chiến trường”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Nghệ An đã tích cực rèn luyện, làm chủ trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí hiện đại, thể hiện tư duy năng động, sáng tạo của người lính trong mọi điều kiện khác nhau. Họ trở thành đội quân “chiến đấu giỏi”, “công tác tốt”, được Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tin yêu.

 

 Bộ CHQS tỉnh cũng như Ban CHQS các huyện, thành, thị đóng vai trò tham mưu trong tổ chức xây dựng lực lượng, phương án diễn tập, phòng chống bão lụt, xây dựng cơ sở an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đây chính là điều kiện tiên quyết để hình thành thế trận lòng dân, tạo nên sức mạnh quốc phòng vững chắc trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như ở tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt, mặc dù phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, vượt qua những trở ngại trước mắt để trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của BCHQS tỉnh. 

      

Nếu như bộ đội đảo phải đối mặt với khó khăn nơi biển trời quê hương thì ở vùng sâu, vùng xa miền núi, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang Nghệ An cũng đã phải vượt gian khó bởi địa hình, khí hậu khắc nghiệt, bởi trình độ nhận thức của đồng bào miền núi có nhiều hạn chế. Tuy nhiên, dường như đây lại là thước đo để minh chứng cho quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của bộ đội Nghệ An. Cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang Nghệ An ở địa bàn các huyện miền núi đã nêu cao khẩu hiệu “quân và dân như cá với nước” bằng việc củng cố hệ thống an toàn làm chủ cơ sở, góp phần giúp đỡ nhân dân miền núi xóa đói giảm nghèo bằng những việc làm thiết thực. Chính vì vậy, trong thời gian qua, bộ đội đã đặt trọn niềm tin trong lòng quần chúng nhân dân.

 

Có thể thấy, quá trình thực hiện các nội dung nhiệm vụ, các phong trào thi đua đều được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh lồng ghép, gắn chặt với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động lớn đã góp phần xây dựng cho mỗi cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh một cách nghĩ, cách làm việc khoa học, một lối sống đẹp, có văn hoá, góp phần tô thắm thêm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trên quê h­ương Bác. Bước 2 của cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Đảng ủy BCHQS tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị mà lực lượng vũ trang tỉnh cần thực hiện một cách nghiêm túc, kịp thời. Chính vì vậy, trong năm 2008, BCHQS tỉnh đã phát động phong trào “tiết kiệm bản thân, để phần người khó”. Phong trào được cán bộ chiến sĩ trong lực lượng tích cực hưởng ứng trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Sau thời điểm phát động, mỗi ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng đã bỏ vào con lợn tiết kiệm 500, 1000 đồng tiền lẻ “để phần người khó”. Với việc làm đó, cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ chỉ huy và các đơn vị cơ sở đã tích cực góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo đang được Đảng và Nhà nước phát động. Những nghĩa cử cao đẹp của bộ đội Nghệ An đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân - cá nước, như lời dạy của Bác Hồ “quân đội nhân dân Việt nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ”.

 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc giúp đỡ nhân dân xoá đói giảm nghèo, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, trong hơn 10 năm qua, Đảng bộ QS tỉnh đã chỉ đạo và quyết định thành lập các đội công tác cơ sở cắm tại các địa bàn yếu kém. Nhiệm vụ của các đội công tác được Đảng uỷ, BCHQS tỉnh đặt ra theo tiêu chí: nơi nào thiếu cái gì, yếu cái gì thì cần tập trung đẩy mạnh giúp đỡ mặt ấy. Bộ đội nhanh chóng trở thành cầu nối đem ánh sáng của Đảng, đem khoa học kỹ thuật về với nhân dân. Chính vì vậy, ở trên địa bàn các đội công tác đứng chân, nhiều bản làng nhanh chóng từ yếu kém vươn lên trở thành bản làng vững mạnh tiêu biểu, cuộc sống của nhân dân vùng khó khăn đã có nhiều nét khởi sắc. Và bộ đội đã thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc của cấp uỷ, chính quyền và bà con dân bản nơi đây.

 

Bên cạnh công tác xây dựng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng như việc thực hiện cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM”, Đảng bộ quân sự tỉnh đã chỉ đạo đoàn quy tập thực hiện tốt nghĩa vụ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hi sinh trên đất bạn Lào, góp phần xoa dịu nỗi đau cho thân nhân liệt sĩ, đồng thời, vinh danh những tấm gương hi sinh đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc. Đây là việc làm chứng tỏ đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của bộ đội Nghệ An, đồng thời thể hiện trách nhiệm, tình yêu thương của cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đối với đồng đội của mình.

 

Đón hài cốt liệt sỹ quân tỉnh nguyện hi sinh trên đất bạn Lào về đất Mẹ

 

Trong công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa hôm nay, BCHQS tỉnh đã có nhiều đổi mới trong quán triệt, triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về nhiệm vụ Quốc phòng, quân sự địa phương; tích cực chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ - UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đồng bộ và đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao; trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh được nâng cao về mọi mặt. Công tác xây dựng Đảng luôn được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát, cụ thể và có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng được nâng cao; đội ngũ cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò trách nhiệm và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc giữ ổn định chính trị địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển.

 

“Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. 65 năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Nghệ An luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, quyết tâm giữ vững truyền thống vẻ vang của quân đội nhân dân Việt Nam . Họ chính là lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước, thi đua quyết thắng, xứng danh là người cán bộ chiến sĩ trên quê hương Bác Hồ.

 

(Ngọc Dũng - Lê Thắng)