Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần sớm triển khai quy hoạch bến bãi đỗ xe

10:23, 14/08/2010
Những năm gần đây sự gia tăng đột biến về các loại hình phương tiện giao thông, nhất là ô tô ở TP Vinh đã tạo ra một áp lực lớn đối với hệ thống giao thông nội đô. Mặc dù việc chỉnh trang đô thị vẫn đang được các cấp chính quyền TP tiến hành, nhưng thực tế chưa bắt kịp và đáp ứng được với tốc độ phát triển, nhất là hệ thống giao thông tĩnh, các bến bãi dừng đậu xe. Một vấn

 

 

 

   

Điểm đỗ xe "lý tưởng" là lề đường

(Ảnh minh họa)

 

 

Hình ảnh ô tô, xe máy mạnh ai người ấy dừng đậu, lấn chiếm cả vỉa hè lẫn lòng lề đường đã quá quen thuộc với người dân thành phố Vinh, thậm chí các chủ phương tiện còn phớt lờ ngay cả ở những nơi có đặt biển cấm. Sự bức xúc và phản ứng của người dân sống dọc các tuyến đường và những người tham gia giao thông ngày một rõ hơn nhưng rồi cũng bất lực. Bởi hiện ở phố nào trên địa bàn thành phố cũng có chung tình trạng như thế và vượt ngoài tầm kiểm soát của lực lượng chức năng. Ông Phạm Văn Hóa, người dân khối 5, phường Hưng Bình đề nghị, TP Vinh đã được công nhận là đô thị loại 1 thì cần sớm có quy hoạch bến bãi trật tự, có văn minh.

 

Lâu nay, người ta nói nhiều đến ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông. Rõ rang, tình trạng lộn xộn của việc dừng đậu ô tô, xe máy mỗi sáng, mối chiều tối trên các tuyến đường, trước các cơ quan trường học, những quán ăn, uống một phần rất lớn là do ý thức của chính những người tham gia giao thông. Tuy nhiên với thực tế của TP Vinh hiện nay, thực trạng đó còn xuất phát từ những nguyên nhân khách quan. Cho đến thời điểm này, hệ thống giao thông tĩnh, mà cụ thể là các bến bãi đỗ xe trên địa bàn TP vẫn chưa được quy hoạch xây dựng. Trong khí đó tốc độ gia tăng của các loại hình phương tiện giao thông, nhất là ô tô rất nhanh. Theo khảo sát sơ bộ, hiện TP có hơn 7.600 xe con, 1.200 xe ca và gần 4.200 xe tải. Trung bình cứ 9,7 hộ dân có 1 xe con. Và tốc độ này giữ mức tăng bình quân 10-15% mỗi năm. Trong khi đó, trên địa bàn TP, vẫn chưa có một bãi đậu xe chính thức nào ngoài 2 bến xe phục vụ hoạt động vận tải đường dài. Thực trạng bến bãi, nơi dừng đậu xe chưa bắt kịp với sự phát triển và nhu cầu sử dụng các loại hình phương tiện giao thông của người dân, vì thế biết rõ mình vi phạm, không chấp hành đúng luật, không văn minh nhưng những chủ phương tiện này vẫn phải phớt lờ. Ông Đinh Văn Nam , Trưởng phòng quản lý vận tải và phương tiện người lái - Sở GTVT Nghệ An  cho biết, hiện toàn tỉnh có khoảng 26.000 xe ô tô, tốc độ gia tăng hàng năm từ 15-20%, ở Tp Vinh càng cao hơn. Vì thế việc quy hoạch bãi đậu xe cho thành phố là nhu cầu bức thiết, và không chỉ TP mà ngay các thị xã cũng cần làm từ bây giờ.

 

Hiện TP không có nhiều những công sở có tầng hầm, hay bãi đậu xe đủ để đáp ứng nhu cầu của cán bộ, nhân viên nên vỉa hè, lòng lề đường là nơi giải quyết tạm thời việc thiếu bến bãi dừng đậu của cán bộ, công chức ở các cơ quan công sở, của người dân ở các trung tâm thương mai, trường học... Nhưng còn với các công ty vận tải hành khách, các hãng taxi thì đây là một vấn đề không dễ giải quyết. Thực tế nhiều đơn vị vận tải đã phải di chuyển địa điểm nhiều lần, phải thuê mặt bằng của phường xã, thậm chí có cả vi phạm những vẫn không ổn định được hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Anh Nguyễn Đàm Văn, Công ty du lịch Văn Minh cho biết, hiện tại Công ty chưa có điểm dừng đậu xe. Để tạo uy tín cho khách hàng, ổn định sản xuất, công ty mong muốn các cấp chính quyền tạo điều kiện để có một bãi đậu xe ổn định.

 

Thậm chí, xe khách vẫn đỗ trả khách tùy tiện ngay trước cổng bến xe Vinh

 

Quy hoạch tổng thể và chi tiết của Tp Vinh đã được chính phủ phê duyệt, và hiện tại việc chỉnh trang đô thị, đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng đã và đang được các cấp chính quyền TP triển khai. Đã đến lúc cần phải có một quy hoạch chi tiết mang tính khả thi và phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến bãi dừng đậu xe cho thành phố. Bởi càng chậm trễ thì việc thực hiện càng khó khăn do khan hiếm quy đất, rồi chi phí cho quá trình xây dựng càng cao, áp lực về nhu cầu sử dụng càng lớn. Theo UBND TP Vinh thì vấn đề này đang được TP gấp rút triển khai. Quy hoạch bến bãi dừng đậu xe đã được Viện quy hoạch và kiến trúc xây dựng Nghệ An lập. Tuy chưa được thấm định và phê duyệt, nhưng dự kiến, ngoài các ngã giao nhau khác mức, nhà vệ sinh công cộng thì đơn vị đã nghiên cứu, khảo sát quy mô, phạm vi, vị trí 6 bãi đậu xe ca, xe tải, 16 bãi đậu xe con, 21 điểm dừng đậu xe với diện tích khoảng 83ha. Việc xây dựng các bãi đậu xe sẽ ưu tiên ở trung tâm TP nơi có nhiều người đến giao dịch, các công trình phục vụ công cộng, các khu dân cư, các trường học, cơ quan nhà nước... Ông Hoàng Đăng Hảo, Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết quan điểm của TP là phải quy hoạch ngay khi cấp phép xây dựng. Nhà cao tầng hay các trung tâm thương mại đều phải cam kết có tầng hầm, gara để xe. Và chính quyền phải làm thật sự cương quyết. Ngay sau khi quy hoạch được phê duyệt sẽ đẩy nhanh thực hiện, tất nhiên cả nhà nước và người dân, các doanh nghiệp cùng phải vào cuộc.

 

Dự tính đến năm 2020, thành phố sẽ có khoảng 16.000 xe con, nghĩa là gần một nửa hộ dân có phương tiện di chuyển bằng ô tô. Tăng gấp đôi so với hiện tại. Vì thế, việc hoàn thiện hệ thống giao thông tĩnh cho TP bây giờ tuy hơi muộn nhưng vẫn còn kịp để giành và bố trí hợp lý quỹ đất, đáp ứng nhu cầu ngày càng bức thiết về bến bãi dừng đậu xe của người dân. Tất nhiên, quá trình xây dựng và lập quy hoạch cần phải chặt chẽ, hợp lý, đúng quy chuẩn để khi hình thành, hệ thống bến bãi này phát huy tác dụng, tránh trường hợp xây xong rồi lại bỏ không.

 

Hiện tại tất cả mới chỉ dừng lại ở văn bản, và kể cả khi quy hoạch được phê duyệt thì từ đồ án đến thực tiễn xây dựng còn mất một thời gian. Và thời gian đó dài hay ngắn còn phụ thuộc vào mức độ quyết liệt, tích cực của chính quyền TP và các ngành.  

 

 

Để xây dựng TP Vinh xứng tầm với một đô thị loại 1, các cấp chính quyền và người dân TP đang còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên một điều chắc chắn rắng, một thành phố văn minh, hiện đại sẽ không có chỗ cho những bãi đỗ xe tự phát, những kiểu đậu xe tùy tiện tồn tại.

 

(Thanh Huyền)