Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đảng bộ Bộ đội biên phòng Nghệ An trên chặng đường đổi mới

16:30, 07/08/2010
Ngày 28 tháng 3 năm 1959, tại lễ thành lập lực lượng công an nhân dân vũ trang (nay là BĐBP), Chủ tịch HCM đã căn dặn BĐBP, phải “Đoàn kết cảnh giác, liêm chính kiệm cần, hoàn thành nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, dũng cảm với địch, vì nước quên thân, trung thành với Đảng, tận tụy với dân”. Lời huấn thị đó đã trở thành kim chỉ nam hành động cho mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ

 

 

Tuyến biên giới đất liền Nghệ An dài 419km, tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào là Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bolykhămxay. Địa hình rừng núi hiểm trở, phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều núi cao, hang động, khe suối; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; các hoạt động phạm tội diễn ra phức tạp. Tuyến biên giới bờ biển Nghệ An dài 82km, có 5 cửa sông, lạch lớn, 2 cảng biển thuộc địa bàn các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Nhân dân sinh sống bằng nhiều ngành nghề: ngư nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, đời sống kinh tế không đồng đều. Đây cũng chính là điểm yếu mà các đối tượng tội phạm thường lợi dụng để lôi kéo nhân dân hoạt động phạm pháp. Vì vậy, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của lực lượng bộ đội biên phòng trên cả 2 tuyến hết sức phức tạp. Để giữ vững, an ninh, chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong tình hình mới, Đảng ủy, BCH BĐBP Nghệ An luôn coi công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, mỗi một địa bàn hoạt động của lực lượng BĐBP có những nét đặc thù riêng. Bởi vậy, Đảng ủy, BCH BĐBP đã chỉ đạo các đơn vị biên phòng có phương án, kế hoạch hành động phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ của mình.

 

Ở các đơn vị biên phòng tuyến biển, cán bộ chiến sĩ quân hàm xanh luôn nêu cao khẩu hiệu vì chủ quyền an ninh vùng biển quê hương. Trong hoạt động nghiệp vụ, BĐBP đã tích cực điều tra, ngăn chặn kịp thời các vụ buôn lậu trên biển, nhiều vụ vượt biên trái phép. Nhờ những đóng góp của lực lượng cán bộ, chiến sĩ BĐBP Nghệ An, đến nay, tình hình an ninh chính trị vùng biển Nghệ An đã đi vào ổn định, ngư dân vùng biển tích cực làm giàu phát triển kinh tế bằng con đường làm ăn lương thiện. Cuộc sống người dân miền biển có nhiều nét khởi sắc.

 

Cho bản làng bình yên...

 

Đối với lực lượng BĐBP tuyến miền núi, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh gắn với việc đấu tranh phòng chống thổ phỉ, truyền đạo trái phép, các loại tội phạm ma túy, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ và bản làng biên giới bình yên. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, quán triệt sự chỉ đạo của Đảng ủy, BCH, các đơn vị biên phòng đã ráo riết thực hiện nhiệm vụ đập tan âm mưu chống phá cách mạng của các đối tượng Phỉ, triệt phá các đường dây buôn bán ma tuý lớn nhỏ ở khu vực biên giới. Từ năm 2005 đến nay, BĐBP Nghệ An đã xác lập 20 chuyên án, 51 kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm. Quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm, BĐBP đã thực hiện tốt chủ trương đối sách, bảo đảm yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và chức năng của lực lượng trong tố tụng hình sự, trong xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt là bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị, góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh trật tự trên tuyến biên giới. Điển hình là kế hoạch tiêu diệt thổ Phỉ tuyến Nam đường 7 mang bí số KT02 diễn ra trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2007. Trong suốt 5 năm nếm mật, nằm gai, ăn suối, ngủ rừng, bộ đội BP Nghệ An đã tiêu diệt, bắt sống, làm tan rã toàn bộ các cụm phỉ đối diện biên giới tuyến Nam đường 7, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên phòng.

 

Hoạt động phòng chống tội phạm ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng và đầy nguy hiểm của BĐBP. Bởi vậy, việc rèn luyện phẩm chất, cốt cách, tinh thần dũng cảm của những người lính mang quân hàm xanh đã được Đảng ủy, BCH chú trọng đẩy mạnh. Và những người cán bộ, chiến sĩ tinh thông về nghiệp vụ, bản lĩnh trong đấu tranh đã triệt phá được  nhiều đường dây, ổ nhóm buôn lậu ma tuý ở địa bàn biên giới các huyện Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn; ngăn chặn có hiệu quả loại tội phạm nguy hiểm gieo rắc cái chết cho nhiều người.

 

Mục tiêu xây dựng vững chắc tuyến phòng thủ vùng biên được Đảng uỷ, BCH BĐBP Nghệ An xác định là phải tiến hành song song nhiều nội dung. Đó là việc củng cố hệ thống cơ sở chính trị, xây dựng đời sống kinh tế, văn hoá cho đồng bào khu vực biên giới; là việc đem ánh sáng văn minh về nơi bà con còn đói nghèo, lạc hậu. Quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Đảng ủy BĐBP và Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy Nghệ An về đổi mới công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, 5 năm qua, Đảng bộ BĐBP đã có những chủ trương, giải pháp tích cực, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác VĐQC, tạo ra những mô hình, việc làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần củng cố thế trận lòng dân, xây dựng địa bàn và nền biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

 

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP đã thực hiện chủ trương nói trên bằng trách nhiệm và tình yêu thương, đoàn kết của tình quân dân - cá nước trên 2 tuyến biên giới. Cán bộ chiến sĩ biên phòng Nghệ An cầm cuốc, cầm cày lúc xuống ruộng cùng dân bản khai hoang, phục hoá, phát triển nông nghiệp; bàn tay các anh lại cầm bút, cầm phấn lúc trở thành những thầy giáo mang quân hàm xanh để xoá mù chữ cho đồng bào vùng cao; họ lại cầm đục, cầm bào để dựng nhà mới, xoá nhà tranh tre cho đồng bào nghèo... Ở đâu, trên khắp nẻo biên cương, nơi khó khăn, gian khổ nhất, hình ảnh anh bộ đội biên phòng lại càng trở nên, gắn bó, thân thuộc với đồng bào các dân tộc ít người.

 

Cùng dân tăng gia sản xuất

 

Người dân ở bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương sẽ không bao giờ quên đóng góp của lực lượng BĐBP Nghệ An trong việc thực thi đề án xây dựng bản điểm vùng biên, đem lại cuộc sống mới cho đồng bào Mông nơi đây. Chỉ trong vòng 5 năm, Huồi Sơn từ một bản thuộc diện khó khăn nhất trong tỉnh đã trở thành bản làng mới điển hình của người Mông. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, BĐBP Nghệ An đã đem lại nhận thức mới cho đồng bào nơi đây trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. ánh sáng của Đảng đã được cán bộ, chiến sĩ BĐBP Nghệ An đem về với đồng bào nơi biên cương xa xôi nhất trong tỉnh. Diện tích lúa nước, số lượng trâu bò gà lợn, cả những ngôi nhà mới khang trang... toàn bộ cơ sở vật chất của bản Huồi Sơn đều có mồ hôi công sức của BĐBP. Bằng tinh thần không quản ngại khó khăn, bằng ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, lực lượng BĐBP đã ngày đêm vững tay súng với khẩu hiệu “đồn là nhà, biên giới là quê hương” xây dựng vững chắc tuyến phòng thủ biên giới Nghệ An, được dân tin, Đảng và chính quyền ghi nhận.

 

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM” được phát động trong toàn đảng, toàn quân, toàn dân, BĐBP Nghệ An đã gắn cuộc vận động này trong hoạt động nghiệp vụ của mình. Chính vì vậy, những người lính Cụ Hồ nơi biên cương càng làm ngời sáng thêm phẩm chất đạo đức của họ. Đảng viên, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã thực hiện phương châm hành động “mỗi ngày làm một việc tốt”. Việc tốt của người lính biên phòng đã được thể hiện một cách toàn diện trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, giúp đỡ nhân dân biên giới xóa đói giảm nghèo, đẩy lùi lạc hậu, góp phần xây dựng nền an ninh, chính trị khu vực biên phòng vững mạnh.

 

Như vậy, với việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước và cấp trên về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, Đảng bộ BĐBP Nghệ An đã thực hiện tốt chức năng của mình về công tác xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững trật tự an toàn xã hội, xây dựng nên thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

 

Công cuộc đổi mới do Đảng ta lãnh đạo đang thu được nhiều thành quả thiết thực, đang mong chờ rất nhiều vào sự phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Nhiệm kỳ 2005 - 2010 của Đảng bộ Bộ đội biên phòng tỉnh đánh dấu những bước khởi sắc trong công tác Đảng tại đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Đó chính là cơ sở, là hành trang để BĐBP Nghệ An tiếp bước truyền thống cha anh trên chặng đường đổi mới.

 

(Ngọc Dũng)