Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

09:18, 19/08/2010
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng, coi đó là một trong các biện pháp quan trọng của quá trình vận động cách mạng. Tư tưởng bao trùm trong vận động thi đua của Người đó là tính giản dị, cụ thể, dễ hiểu, gần gũi với đông đảo quần chúng nhân dân. Thực hiện lời Bác dạy, Nghệ An trong 5 năm (2006-2010), với nhiều phong trào thi đua

  

Phong trào thi đua sản xuất giỏi đã được triển khai rộng rãi và đều khắp trong 5 năm qua, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của tỉnh phát triển toàn diện, vững chắc. Tốc độ tăng trưởng, giá trị sản xuất bình quân 5 năm đạt 5,26%; giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích tăng cao; cơ cấu nội ngành và cơ cấu lao động nông nghiệp, nông thôn có bước chuyển dịch theo hướng tích cực. Đây là những yếu tố quan trọng giúp tỉnh đạt mục tiêu ổn định sản xuất lương thực trên 1 triệu tấn mỗi năm.

 

 

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An  thăm vườn ươm cao su ở Anh Sơn (Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Điển hình trong 5 năm qua là phong trào thi đua mở rộng đầu tư, thâm canh các vùng nguyên liệu tập trung; Phong trào xây dựng mô hình kinh tế trang trại, chăn nuôi tập trung; phong trào khoanh nuôi, bảo vệ, trồng rừng gắn với cải tạo rừng nghèo; Phong trào đẩy mạnh nuôi trồng, nâng cao hiệu quả khai thác và chế biến thuỷ sản; Phong trào thi đua chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học,  công nghệ vào sản xuất...

 

Góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh tăng trưởng nhanh và tăng thu ngân sách trong 5 năm qua là hiệu quả rõ nhất mà các phong trào thi đua trên lĩnh vực công nghiệp, xây dựng đã đem lại. Trong lĩnh vực này nhiều phong trào thi đua đã được phát động và triển khai sôi nổi. Nổi bật là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; Phong trào thi đua với 8 chữ vàng “chất lượng, tiến độ, an toàn, tiết kiệm” của ngành Giao thông - vận tải; Phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” giành danh hiệu Bàn tay vàng của ngành xây dựng; Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới làm lợi hàng tỷ đồng trong sản xuất. Bước vào thời kỳ hội nhập, không ít doanh nghiệp trên lĩnh vực công nghiệp, xây dựng gặp khó khăn, thậm chí có những doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, nhờ phong trào thi đua đã khơi dậy và phát huy các sáng kiến hợp lý hoá sản xuất, sức sáng tạo vô tận của của mỗi cá nhân, tạo ra sức mạnh tập hợp, đoàn kết giúp các đơn vị, doanh nghiệp đứng vững và có bước phát triển vững chắc. Vượt lên những khó khăn, nhiều sản phẩm đã tăng nhanh so với đầu nhiệm kỳ như: bia, xi măng, gạch, thiếc, bao bì…Nhiều nhà máy lớn được đầu tư xây dựng, nâng cấp.

 

 

Những điển hình trong ngành giáo dục và đào tạo Nghệ An (Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Khá đa dạng và lan toả rộng khắp trên các vùng miền, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống nhân dân là phong trào thi đua trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch. Thể hiện rõ nhất trên lĩnh vực này chính là sự tăng nhanh về giá trị sản xuất dịch vụ, bình quân đạt 13,47%; giá trị kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tăng bình quân hàng năm 22,9%; số lượng khách du lịch tăng 16%; các ngành dịch vụ khác như: vận tải, bưu chính viễn thông, ngân hàng phát triển nhanh. Nổi bật trong lĩnh vực này là các phong trào thi đua kinh doanh giỏi; thi đua giữ vững ổn định giá góp phần kìm chế lạm phát, chống suy thoái kinh tế; phong trào thi đua hỗ trợ xúc tiến thương mại; thi đua nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu thị trường.

 

Trên lĩnh vực thu ngân sách, các phong trào thi đua trong 5 năm qua đã diễn ra một cách toàn diện và đạt hiệu quả cao. Qua các phong trào: “thu đúng, thu đủ, thu kịp thời”, “thu thuế thu được lòng dân” hay phong trào thi đua hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách đã góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh. 5 năm qua cũng là quãng thời gian nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, nên những kết quả đã đạt được trong thu ngân sách là sự nỗ lực vượt bậc của cả ngành thuế và các doanh nghiệp. Đơn cử năm 2009, là năm khó khăn chung của ngành thuế, của các doanh nghiệp nhưng số thu ngân sách trên địa bàn vẫn là một năm vượt ngưỡng với hơn 3.500 tỷ đồng. Để thực hiện được điều đó, công trước hết thuộc về các doanh nghiệp đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn để thi đua sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá đồng thời chấp hành tốt nghĩa vụ thuế. Điển hình, có hơn 280 doanh nghiệp được các cấp có thẩm quyền gồm UBND Tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục thuế và cục thuế khen ngợi.

 

Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, phong trào thi đua trên lĩnh vực văn hoá xã hội cũng đã được đẩy mạnh đem lại nhiều chuyển biến tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân vì thế ngày càng được cải thiện rõ rệt. Với một lực lượng hơn 5 vạn cán bộ, giáo viên, công nhân viên và hơn 1 triệu học sinh của các ngành học, cấp học. Năm năm qua phong trào thi đua được các nhà trường và cơ quan giáo dục tổ chức chỉ đạo, đánh giá theo từng năm học, với nhiều nội dung, hình thức sát với yêu cầu công tác của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Phong trào thi đua của đội ngũ cán bộ, giáo viên được thể hiện rõ ở các kỳ thi chọn giáo viên dạy giỏi, từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, quốc gia, thi làm đồ dùng dạy học, biên soạn giáo trình, giáo án kiểu mẫu đúc rút sáng kiến, kinh nghiệm, tìm hiểu pháp luật, ứng xử các tình huống sư phạm.

 

Tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào TD ĐK XD ĐSVH (Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Có 29 giáo viên đạt giáo viên giỏi Tỉnh, 285 giải học sinh giỏi Quốc gia, 2 huy chương Vàng và một huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế, một huy chương Vàng Olympic Vật lý Châu Á... là những thành tích nổi bật mà trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã đạt được trong quá trình thực hiện phong trào thi đưa “Hai tốt” của mình trong 5 năm qua. Thành công này xuất phát từ việc xây dựng được phong trào các nhóm giáo viên làm việc cùng nhau, cùng cộng đồng trách nhiệm. Theo đó mỗi môn chuyên có ít nhất là 3 người, trong đó có 1 nhóm trưởng phụ trách. Sự đoàn kết, giúp đỡ hài hoà giữa các thế hệ giáo viên là một nhân tố quan trọng đem lại những thành công cho nhà trường. Ở đó có sự mẫu mực, kinh nghiệm, tấm lòng dùi dắt thế hệ trẻ của giáo viên lâu năm, có được sự hăm hở, khát vọng vươn lên của giáo viên trẻ. Các yếu tố này hoà quyện vào nhau tạo thành một tập thể nhóm giáo viên tâm huyết, say mê, có nghị lực vươn lên.

 

 “Thầy thuốc như mẹ hiền”; thực hiện tốt “12 Điều y đức” là các nội dung chính mà ngành Y tế đã tập trung thi đua trong toàn ngành suốt 5 năm qua và đã thực sự phát huy hiệu quả trong tất cả các mặt công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, quản lý ngành… Y đức cũng được thể hiện qua hàng trăm đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào công tác khám chữa bệnh, phòng bệnh. Năm năm qua, toàn ngành đã có 500 đề tài khoa học từ cấp cơ sở, cấp ngành và cấp Nhà nước.

 

Có được sự khang trang về cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sỹ được nhân dân và bệnh nhân trong và ngoài xã thương yêu, quý mến là điều đáng tự hào đối với một trạm y tế đứng chân trên địa bàn xã nghèo như Quỳnh Liên. Những ngày đầu xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về Y tế, Trạm y tế xã Quỳnh liên  ngoài Bác sĩ Trưng chỉ có 3 nữ hộ sinh, y tá với trình độ chuyên môn sơ cấp. Bằng việc động viên anh chị em trong trạm kiêm nhiệm phần việc của nhau để luân phiên đi học nâng cao trình độ đến nay chất lượng chuyên môn đơn vị đã đã có trình độ từ trung cấp trở lên. Thực hiện chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, trạm đã sửa chữa, xây dựng được 4 nhà cấp 4 khang trang với 17 phòng chức năng, đáp ứng được nhu cầu làm việc và khám chữa bệnh cho nhân dân. Riêng phần nhân dân ủng hộ, đóng góp tự nguyện xây dựng trạm là 150 triệu đồng, chiếm 1/3 giá trị công trình. Với những thành tích đạt được, năm 2008 trạm Y tế xã Quỳnh Liên vinh dự được thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

 

 

 
Điển hình trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc (Ảnh: Công an Nghệ An)

 

Cùng với các ngành, lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã đẩy mạnh phong trào “thi đua quyết thắng”; Phong trào “nề nếp chính quy tốt, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu cao”; Phong trào “xứng danh anh bộ đội cụ Hồ”; Phong trào “ Vì an ninh Tổ quốc”, công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy… Các phong trào thi đua này đã góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, củng cố cơ sở an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, đồng thời bảo đảm an toàn các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động chính trị xã hội và an ninh các vùng đặc thù. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là ma tuý triển khai có hiệu quả.

 

Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM được triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng HCM, đường lối chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước… Phong trào xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tiếp tục được đẩy mạnh góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ Đảng viên.

 

Phong trào thi đua khối các cơ quan quản lý Nhà nước được gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, Tận tuỵ, Gương mẫu”; phong trào "Tham mưu giỏi, quản lý giỏi, phục vụ tốt" được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh. Phong trào đã thu thu hút CBCC trăn trở, tìm tòi, suy nghĩ cải tiến lề lối làm việc, phát huy sáng kiến trong công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nghiên cứu vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị, góp phần tích cực trong việc thực thi nhiệm vụ, ban hành các cơ chế chính sách, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội sát đúng với thực tiễn. Nhiều cơ chế chính sách đã phát huy tác dụng tốt tạo được sự chuyển biến rõ nét trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ… Một số nội dung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC đã mang lại kết quả tốt, góp phần cải tiến lề lối làm việc của CBCC, nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành, giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian hoàn trả hồ sơ, thủ tục, giảm được sách nhiễu phiền hà cho các tổ chức, công dân.

 

Phong trào thi đua trong khối Mặt trận và các đoàn thể thực sự đã lan toả rộng khắp. Mỗi địa phương có những đặc thù riêng, mỗi địa bàn có những phức tạp riêng nhưng với sự sáng tạo trong vận dụng triển khai thực hiện các phong trào, Mặt trận cùng các đoàn thể đã tìm ra những điểm tương đồng trong các khu dân cư, từ đó khơi gợi sức mạnh đoàn kết dựa trên lợi ích chung của cộng đồng. Điều này được thể hiện rõ thông qua việc triển khai sâu rộng cuộc vận động “toàn dân ĐK XD đời sống văn hoá ở khu dân cư”, phong trào “vì người nghèo” …

 

Không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp còn thể hiện thông qua hàng loạt các phong trào như: phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của các cấp công đoàn; Hội Phụ nữ với phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà”; Hội CCB với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu, phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ”; Hội nông dân phát động thi đua “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”; Đoàn thanh niên với phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc, 4 đồng hành với thanh niên lập nghiệp…

 

BĐBP Nghệ An góp phần xây dựng thế trận quốc phòng vững chắc

(Ảnh: Báo Nghệ An)

 

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt. Chất lượng khen thưởng được nâng lên ngày một rõ rệt cũng đã động viên kịp thời và có tác dụng thúc đẩy phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực. Trong 5 năm, tỉnh Nghệ An đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho 3 tập thể và 3 cá nhân, phong tặng Anh hùng lao động cho 5 tập thể, 7 chiến sĩ thi đua toàn quốc; tặng thưởng và truy tặng cho hơn 350 Huân chương các hạng. Thủ tướng Chính phủ tặng hơn 650 Bằng khen, 60 cờ thi đua. Để ghi nhận và động viên phong trào, UBND Tỉnh trong 5 năm qua cũng đã tặng cờ thi đua hàng năm cho 80 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hơn 500 tập thể được tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Ngoài ra còn tặng Bằng khen cho hơn 5000 tập thể, cá nhân và danh hiệu “chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” cho hơn 400 cá nhân.

 

Đã 62 năm trôi qua, nhưng những tư tưởng của Hồ Chí Minh trong Lời kêu gọi thi đua ái quốc vẫn nóng hổi tính thời sự, như nhắc nhở chúng ta hôm nay cần phải hiểu rõ hơn, vận dụng và thực hiện tốt hơn các phong trào thi đua yêu nước trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong công cuộc CNH-HĐH tỉnh nhà hiện nay, thì vai trò và ý nghĩa của thi đua ái quốc lại càng trở nên quan trọng hơn, nó góp phần phát huy truyền thống cần cù lao động, vượt qua mọi khó khăn, thử thách của người dân Xô Viết anh hùng, sớm hoàn thành được mục tiêu: đưa Nghệ an trở thành một Tỉnh kiểu mẫu theo hướng hiện đại, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc như Bác Hồ từng mong muốn.

 

(Xuân Hướng)