Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhìn lại công tác tổ chức Đại hội Đảng ở Nghệ An

14:25, 03/08/2010
Đến nay, Nghệ An đã cơ bản hoàn thành đại hội đảng cấp cơ sở và đang tiến hành ĐH cấp trên cơ sở. Nhìn chung, các ĐH đều diễn ra thuận lợi, đúng yêu cầu, nội dung, tiến độ chỉ thị số 37 – CT/TW của Bộ chính trị, thông tri số 23- TT/TU của ban thường vụ tỉnh ủy và các hướng dẫn của TW, tỉnh ủy.

 

 

Thực hiện Chỉ thị số 37 - CT/T.Ư của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Trung ương về đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng, Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành thông tri số 23 – TT/TU, các văn bản hướng dẫn cụ thể về nội dung của đại hội gồm: quy trình dân chủ góp ý văn kiện đại hội, giới thiệu nhân sự và chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị hướng về đại hội Ðảng các cấp. Ðặc biệt, đã cụ thể hoá nội dung chuẩn bị đại hội phù hợp với từng loại hình tổ chức đảng, số lượng cấp ủy, độ tuổi, điều kiện tái cử cấp ủy. Trước khi tiến hành chỉ đạo ĐH cơ sở, tỉnh ủy đã chọn và chỉ đạo 48 đảng bộ cơ sở, chiếm 6% tổng số đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh  thực hiện thí điểm ĐH đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Đây là chủ trương mới, được coi là bước tiến quan trọng nhằm mở rộng dân chủ trực tiếp trong Ðảng, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Các đảng bộ cấp trên cơ sở chọn và chỉ đạo ĐH 56 tổ chức cơ sở  (TCCS) Đảng, chiếm 3,6% so với tổng số TCCS đảng toàn tỉnh, gồm 50 TCCS đảng khối huyện và 6 TCCS đảng khối đảng bộ trực thuộc để rút kinh nghiệm chỉ đạo ĐH.

 

Trước ĐH, thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức duyệt báo cáo nên chất lượng báo cáo ở ĐH Đảng cấp cơ sở đi sâu vào các vấn đề thực tiến.

 

Theo quy định của Trung ương, số lượng đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư từ 5 đến 7%, nhưng nhiều đảng bộ đã đạt mức cao hơn quy định trên. Chỉ trong thời gian ngắn, các huyện, thành phố, thị xã và đảng ủy trực thuộc đã thành lập các tổ công tác để chỉ đạo, hướng dẫn, trực tiếp dự đại hội điểm, giúp cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh, chỉ đạo quyết liệt nhằm  bảo đảm thời gian, tiến độ đại hội. Trong suốt quá trình chuẩn bị cho đến khi đại hội được tổ chức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quán triệt và bố trí lãnh đạo tỉnh, phân công cấp ủy viên  ở các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc sâu sát chỉ đạo, kiểm tra, tình hình. Ðây được xem là một khâu then chốt bảo đảm sự thành công của đại hội.

 

Sau khi hoàn thành ĐH điểm và thí điểm, các cấp ủy trên cơ sở đã mở hội nghị, tổ chức rút kinh nghiệm cho toàn cán bộ chủ trì cơ sở, các thành viên tham gia chỉ đạo ĐH. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành ĐH cấp cơ sở. Nhìn chung, ĐH cấp cơ sở diễn ra đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, đúng yếu cầu, nội dung và tiến độ.

 

Đoàn đại biểu huyện Anh Sơn dâng hương hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ Việt - Lào trước ĐH Đảng bộ huyện

 

Ở các điểm đại hội, theo sự chỉ đạo của cấp ủy, báo cáo chính trị đã gọn, rõ hơn nhiệm kỳ trước, có bản phụ lục về thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị.  Mục tiêu đề ra phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và thể hiện được tư duy đổi mới. Trước đại hội, nhiều cấp ủy đảng đã tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, của các bậc lão thành, bà con xa quê, góp ý vào văn kiện đại hội, từ đó đã  tập hợp được nhiều ý kiến đóng góp có giá trị. Ðồng thời các tổ chức cơ sở đảng đã báo cáo kiểm điểm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đây là một nội dung hết sức quan trọng và là điểm mới trong Báo cáo chính trị của các cấp ủy đảng. Văn kiện của Ðại hội đều tập trung đánh giá, tổng kết những kết quả năm năm qua và những hạn chế, khó khăn của địa phương, đơn vị trên con đường phát triển. đồng thời đề ra nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm năm tới với những chiến lược quan trọng.

 

Có thể khẳng định, báo cáo chính trị của nhiều địa phương, đơn vị đã được chuẩn bị công phu, bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước và tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị để đánh giá ưu, khuyết điểm; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới. Ðồng thời, thể hiện tinh thần phê bình và tự phê bình, chỉ rõ khuyết điểm và trách nhiệm của tập thể cấp ủy, cấp ủy viên. Việc thảo luận, tham gia ý kiến vào báo cáo chính trị tại nhiều đại hội được chọn lọc theo chuyên đề, có chất lượng, tập trung vào những vấn đề bức xúc của địa phương, đơn vị. Chẳng hạn như ở Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn, là huyện mới được chia tách, mọi điều kiện từ cơ sở vật chất, nhân sự đến kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn nên Đại hội đảng bộ huyện Nghĩa Đàn khóa này tập trung chủ yếu vào các giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

 

Bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ huyện Con Cuông

 

Thực tế cho thấy, văn kiện trình tại đại hội của đảng bộ nào phản ánh đúng thực trạng thì nơi đó đề ra hướng phát triển tốt hơn. Những nơi còn lúng túng, nội dung chưa được chuẩn bị kỹ, chưa cụ thể hóa thì khó tìm giải pháp khắc phục. Văn kiện của một số đại hội đảng bộ cấp cơ sở chuẩn bị chậm, chất lượng còn hạn chế, nội dung chung chung, chưa đi sâu phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của yếu kém cho nên chưa nêu được giải pháp mang tính đột phá. Văn kiện được coi như "linh hồn" của mỗi nhiệm kỳ Đại hội đảng bộ và luôn được cán bộ, đảng viên và quần chúng quan tâm. Cho nên, việc viết văn kiện chuẩn xác đã góp phần không nhỏ trong sự thành công của đại hội đảng bộ.

 

Cùng với việc chuẩn bị báo cáo chính trị trình ĐH là công tác chuẩn bị nhân sự.  Nhiệm kỳ này, công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy được mở rộng dân chủ hơn, bảo đảm đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên. Nhiều cấp ủy đã tiến hành rà soát đánh giá và bổ sung quy hoạch, coi trọng tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng cấp ủy; chú ý tăng tỷ lệ nữ, cán bộ trẻ. Danh sách chuẩn bị nhân sự cấp ủy và danh sách bầu cử tại đại hội đều bảo đảm số dư trên 17% so với số lượng cần bầu. Việc tiến hành bầu cử cấp ủy và đoàn đại biểu đi dự đại hội Ðảng cấp trên bảo đảm đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn, cơ cấu, chất lượng và  thủ tục quy định. Do chuẩn bị tốt về công tác nhân sự nên hầu hết các đơn vị bầu đủ số lượng, bảo đảm cơ cấu, cơ bản bầu một lần, đúng định hướng; đổi mới cấp ủy được trên 36%, vượt so với quy định; tỷ lệ cấp ủy là nữ, trẻ đạt 17,3%, tỷ lệ cấp ủy dân tộc ít người đạt trên 15%, tăng hơn so với nhiệm kỳ trước. Nhìn chung, tỷ lệ cơ cấu, tiêu chuẩn, độ tuổi, trình độ các mặt của cấp ủy cơ sở và trên cơ sở cơ bản đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Các cấp ủy đảng đã chú trọng làm tốt công tác tư tưởng trong cán bộ đảng viên, tập trung giải quyết khá dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự, tạo sự đồng thuận, thống nhất trước khi diễn ra đại hội. Việc thí điểm ĐH đảng bộ cơ sở và trên cơ sở bầu trực tiếp BTV, bí thư, phó BT đều đảm bảo yêu cầu, nội dung và tiến độ, kết quả bầu bí thư đều đúng định hướng với tỷ lệ số phiếu đạt cao.

 

Có thể nói, Nghệ An cơ bản đã làm tốt công tác cán bộ cho đại hội cấp cơ sở. Ðiều này thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, linh hoạt và sáng tạo của cấp ủy đảng. Bên cạnh đó đã thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với cán bộ, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy, các chức danh trong cấp ủy ở một số nơi vẫn còn hạn chế nên một số cán bộ chủ chốt không trúng cử BCH, BTV cấp ủy, có nơi BCH phải bầu lần 2 mới đủ số lượng, một số trường hợp trúng cử ngoài dự kiến gây khó khăn cho việc bố trí, phân công nhiệm vụ sau ĐH.

 

Một nội dung nữa cần phải làm tốt trong quá trình chuẩn bị đại hội là phần thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XI của Đảng và dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp. Điều dễ mắc phải trong hầu hết các Đại hội  là thảo luận qua loa; thảo luận không trọng tâm, trọng điểm; đóng góp ý kiến không sâu, hoặc không đóng góp ý kiến. Lý do là vì văn kiện của cấp trên, cấp dưới dễ có tâm lý cho rằng đã hoàn chỉnh, đã sâu sắc rồi, nên trong đại hội chỉ tập trung vào phần nhân sự cấp ủy và xây dựng nghị quyết lãnh đạo của cấp mình. Vì vậy mà các đảng bộ phải quán triệt kỹ mục đích ý nghĩa, nghiên cứu sâu, thực hiện dân chủ trong đại hội thì mới đóng góp được hiệu quả vào các văn kiện của cấp trên. Những ý kiến xây dựng, đóng góp của các tầng lớp nhân dân Nghệ An cùng những đánh giá, tổng kết trong đại hội Ðảng ở các địa phương sẽ là cơ sở để Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh khóa 16 xây dựng tốt Báo cáo chính trị trình Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 17.

 

Có thể khẳng định, đại hội Ðảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở ở Nghệ An đạt được kết quả tốt cả về nội dung và hình thức, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Các đại hội đều được tổ chức trang nghiêm, khoa học, hạn chế sự trùng lặp. Không khí trước, trong và sau đại hội sôi nổi, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực; các hoạt động văn hoá - xã hội sôi nổi và rộng khắp được tổ chức, tạo không khí mới, phấn khởi, vui tươi trong từng địa phương, đơn vị. Qua công tác chỉ đạo ĐH, ban thường vụ tỉnh ủy đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm để tiếp tục chỉ đạo thành công ĐH cấp trên cơ sở, hướng tới ĐH đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Và đó sẽ là tiền đề cho thành công mới ở đại hội đảng bộ cấp huyện, thị xã, thành phố, tiến tới Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 17 trong thời gian tới. Tin tưởng rằng, Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 17 sẽ là một Ðại hội thật sự dân chủ, đổi mới, trí tuệ, đoàn kết, Ðại hội của sự phát triển và sáng tạo, tiếp tục đưa NA trở thành một tỉnh “kiểu mẫu” như di nguyện của Bác Hồ kính yêu.

 

(Lê Hằng)