Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương, 80 năm vững niềm tin với Đảng

14:53, 27/08/2010
Kế thừa các thế hệ đi trước, kiên trì, bền chí, có phần lặng lẽ nhưng rất quyết tâm vẫn là nguồn lực nội sinh, căn bản, quyết định cho sự phát triển bền vững của Thanh Chương, đó là tiềm lực con người!

 

 

Thanh Chương - một miền quê non nước hữu tình: “Đất giáp ba sông hiểm/ Núi hình muôn ngựa phi/ Chương, Hương chia hai ngả/ Lam, Phố hợp ba chi...” (Bùi Dương Lịch).

 

Thiên nhiên không hào phóng ban tặng những tài nguyên sẵn có; Người để lại những dáng sông, thế núi đủ cho con người nuôi nghĩa nặng, chí bền. Những Giăng Màn, Kim Nghê, Đại Can, Tháp Bút, núi Ngọc, dòng Lam đã đi vào lịch sử và thơ, ca, nhạc, họa.

 

Điều kiện ấy ảnh hưởng sâu sắc đến sự hình thành tính cách, lối sống của con người. Người dân ở đây gan góc, thông minh, sống trọng tình nghĩa, nhưng cũng vì thế mà không kém cực đoan, bảo thủ,... Thời nào, Đất và Người Thanh Chương cũng có những đóng góp xứng đáng với quê hương, đất nước. Họ tự hào với lời ngợi khen của các sĩ phu yêu nước Nghệ Tĩnh cuối thế kỷ XIX: “Cả nước mất, Nghệ Tĩnh vẫn còn, Nghệ Tĩnh mất, làng Lương Điền vẫn chiến đấu”.

 

Cầu treo nối đôi bờ sông Lam (thị trấn Dùng)

 

Khi chưa có Đảng, ở Thanh Chương đã có tổ chức tiền thân của Đảng. Từ buổi bình minh có Đảng, Tỉnh ủy Nghệ An và những cán bộ đầu tiên của Tỉnh ủy đã "ba cùng" với người dân để lãnh đạo phong trào. Ngày 1/9/1930, Đảng bộ với 200 đảng viên đã lãnh đạo cuộc tổng biểu tình của 2 vạn nông dân, với khí thế "như triều dâng, thác đổ". Văn kiện Đảng từng ghi “Cuộc biểu tình dữ dội này chưa từng thấy ở An Nam bao giờ…Lần đầu tiên trong lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giai cấp công nông đã đập tan chính quyền phong kiến, mở đầu cho sự ra đời Xô viết trong một huyện ở Nghệ Tĩnh”.

 

Chỉ tồn tại trong bảy tháng, Chính quyền Xô viết, dù còn sơ khai nhưng đã để lại những dấu ấn tốt đẹp về một Nhà nước công - nông đầu tiên, chưa có trong tiền lệ lịch sử, đáp ứng với khát vọng Độc lập, Tự do cháy bỏng của người dân nô lệ.

 

Với dã tâm "hữu Nghệ Tĩnh bất phú, vô Nghệ Tĩnh bất bần", bọn thực dân, phong kiến đã "khủng bố trắng" khốc liệt. Nghệ Tĩnh - Thanh Chương bị dìm trong biển máu. Thanh Chương chiếm hơn một phần ba số tù chính trị của cả tỉnh lúc bấy giờ. Nhưng chính kẻ địch đã vô tình bồi đắp thêm lòng yêu nước, căm thù giặc cao độ của nhân dân.

 

Trong các cuộc kháng chiến giữ nước vĩ đại, hàng nghìn thanh niên đã lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Công lao, mất mát, hy sinh là rất lớn. Thanh Chương là huyện có các đối tượng chính sách nhiều nhất của tỉnh. Vừa sản xuất, vừa chiến đấu, giữ vững mạch máu giao thông ra tiền tuyến, Thanh Chương còn là một trong những hậu cứ vững chắc của cách mạng. Nhiều đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quân đội, nhiều cơ quan của Trung ương, của Quân khu, của Tỉnh, nhiều đơn vị quân đội, trường học về đóng trên địa bàn. Người Dân chia ngọt, sẻ bùi, san sẻ cả máu của mình với thương binh, cán bộ, bộ đội. Mặt khác, Dân cũng tiếp thu được những cái hay, cái mới của mọi miền thông qua cán bộ, bộ đội. Huyện và 11 xã trong huyện được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 

Miền quê hiếu học đã sinh ra nhiều danh tướng, lương thần, nhiều nhà khoa học, nhiều nhà văn hóa, nhiều doanh nhân nổi tiếng. Dù đi đâu, làm gì, họ vẫn hướng về cội nguồn với những tình cảm đặc biệt. Họ quan niệm: Đường ra đi có trăm phương, ngàn nẻo, đường trở về chỉ có một: Quê hương. Những năm gần đây mỗi năm có trên 1.200 em vào các trường Đại học, Cao đẳng. Các hội đồng hương, Hội Doanh nhân Thanh Chương, Hội FC Thanh Chương, Hội TCNAO.NET (Thanh Chương - Nghệ An - Online),... Trong năm năm gần đây, chỉ tính riêng số tiền con em gửi về qua Ngân hàng và Bưu điện, mỗi năm có 150-200 tỷ đồng. Họ đã tự nguyện gửi gần 1 tỷ đồng về trùng tu đền Bạch Mã. Nhiều doanh nghiệp như Nguyễn Minh Hồng, Võ Văn Hồng, Nguyễn Cảnh Sơn,... đã giúp quê nhiều công trình trị giá hàng tỷ đồng. Dù gọi "nội lực" hay "ngoại lực" nhưng đó là nguồn lực to lớn, góp phần quan trọng thay đổi nhận thức, đời sống và diện mạo của quê hương.

 

Thị tứ chợ Cồn

 

Bước vào công cuộc đổi mới, Thanh Chương đã và đang đi lên vững chắc. Chưa phải giàu, nhưng đã phá đi cái tứ tắc của giao thông, và đang vượt lên chính mình, phá đi cái tứ tắc của tư duy và hành động.

 

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật của huyện đã được nâng lên đáng kể. Nổi bật nhất vẫn là giao thông. Năm 1996, cả huyện mới có 800 mét đường nhựa thì hôm nay với 53km đường Hồ Chí Minh, 40km đường 46, nhiều con đường ngang, đường liên xã, huyện đã có hơn 450km đường nhựa. Đặc biệt, Thanh Chương đã huy động nội lực, tranh thủ cơ chế hỗ trợ của tỉnh, xây dựng trên 600km đường xi măng. Một số cầu quan trọng, nhất là cầu Dùng, cầu Rộ, các cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã được xây dựng, tạo ra điều kiện quan trọng để phát triển.

 

Không phải lo thiếu lương thực là một khát vọng ngàn đời. Năm 1995, cả huyện phấn đấu đạt cho được 52.000 tấn lương thực quy thóc (kể cả 3 khoai tính 1 lúa). Những năm gần đây, sản lượng lương thực (chỉ tính lúa và ngô) ổn định trên 100.000 tấn. Người dân đã tạo ra những sản phẩm khá lớn và tập trung: Rừng nguyên liệu với hơn 10.000ha; hơn 3.200ha chè, 2.500ha sắn công nghiệp; đàn trâu bò gần 90.000 con, đàn lợn hơn 110.000 con; mỗi năm 100 triệu viên gạch nung, 1 triệu mét khối cát sạn,... Các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển. 45 trường học đạt chuẩn, 36 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

 

Huyện được giao nhiệm vụ tiếp nhận hơn 10.000 bà con các dân tộc thiểu số Tương Dương về tái định cư. Thanh Chương coi họ là bà con ruột thịt, lặng lẽ, nhẫn nại, kiên trì, chia sẻ những khó khăn của buổi ban đầu. Trên miền quê mới, bà con đã từng bước hòa nhập, ổn định, góp vào sự phong phú, đa dạng trên miền quê mới.

 

Khu tái định cư ở Thanh Chương dành cho bà con ở lòng hồ thủy điện bản Vẽ (Tương Dương) chuyển về.

 

Đang còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng đã hé mở những thời cơ, lợi thế để đi lên. Cửa khẩu Thanh Thủy, nơi mở mang sự giao thương với Lào, Đông Bắc Thái Lan sẽ tạo ra sự đột phá cho phát triển của huyện. Những năm đổi mới đã tạo ra kết cấu hạ tầng khá đồng bộ đang phát huy tác dụng; nhiều sản phẩm từ nông, lâm nghiệp, làng nghề đem lại nguồn lợi đáng kể để người Dân thoát nghèo. Tư tưởng và nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân đã được nâng lên một bước đáng kể, tin tưởng vào công cuộc đổi mới của Đảng, từng bước thích ứng với sản xuất hàng hóa, kinh tế thị trường, hội nhập.

 

Và kế thừa các thế hệ đi trước, kiên trì, bền chí, có phần lặng lẽ nhưng rất quyết tâm vẫn là nguồn lực nội sinh, căn bản, quyết định cho sự phát triển bền vững, đó là tiềm lực con người!

 

80 năm trọn niềm tin với Đảng, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Chương đang vững bước đi lên.

 

(Đặng Anh Dũng)