Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân - Động lực lớn cho sự phát triển

14:26, 01/09/2010
65 năm về trước, ngày 2/9/1945, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời và quốc dân đồng bào đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - một nhà nước dân chủ nhân dân của toàn dân Việt Nam trong thời đại mới.

 

   

CT Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945

 

 

Thời gian trôi qua đã gần hai phần ba thế kỷ, nhưng mỗi lần nghe lại âm hưởng hào hùng của bản Tuyên ngôn độc lập trong sáng mùa thu lịch sử ấy, mỗi người dân Việt Nam lại trào dâng niềm xúc động, tự hào:“Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và thực sự đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

 

Sự ra đời của nhà nước dân chủ nhân dân Việt Nam là một sự kiện vĩ đại. Đó là nhà nước kiểu mới, gắn bó mật thiết với nhân dân, đại biểu thật sự cho quyền lợi của dân tộc. Để có được thành quả lớn lao ấy, biết bao xương máu của các thế hệ người Việt Nam yêu nước đã đổ trong cuộc đấu tranh trường kỳ chống ách đô hộ của của nghĩa thực dân hơn 80 năm, phá bỏ chế độ phong kiến đã bước vào giai đoạn lỗi thời, kìm hãm sự phát triển của đất nước.

 

Sắt son với lời thề ngày độc lập, để bảo vệ thành quả to lớn của cách mạng tháng Tám, cùng với cả nước, nhân dân Nghệ An đã vượt qua biết bao hy sinh gian khổ trong cuộc trường chinh đầy máy lửa và nước mắt suốt 30 năm ròng chống lại các thế lực xâm lược, giữ gìn nền độc lập, thống nhất, bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Và để bảo vệ vững chắc thành quả của cách mạng, toàn Đảng toàn dân ta đã nỗ lực tiến hành công cuộc đổi mới suốt ¼ thế kỷ qua và giành được những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Thế và lực của đất nước, vị trí, hình ảnh của Nghệ An ngày càng được nâng lên. Đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân đã và đang đang được cải thiện rất đáng kể. Những thành tựu to lớn ấy một lần nữa thể hiện sức mạnh của đất nước ta, quê hương ta trong thời kỳ mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

 

Bài học có ý nghĩa lịch sử từ ngày độc lập 2/9 và thực tiễn sinh động của cách mạng Việt Nam gần một thế kỷ qua cho thấy: để thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu nước mạnh, cần phải xây dựng được tổ chức Đảng, chính quyền vững mạnh, thực sự là của dân, do dân và vì dân. Mỗi chủ trương, chính sách của cấp ủy Đảng, chính quyền phải được xuất phát từ đời sống của nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

 

Quảng trường Hồ Chí Minh tại TP Vinh (Nghệ An)

 

Đất nước, quê hương đang bước vào giai đoạn cách mạng mới. Nhờ chủ động và tích cực vươn lên, nhiều thời cơ, vận hội lớn đã và đang mở ra cho chúng ta trên con đường hội nhập và phát triển. Cạnh đó, những khó khăn, thách thức, nhất là những trì trệ, yếu kém trong hệ thống các tổ chức Đảng, chính quyền đang là một lực cản lớn cho sự phát triển. Đó là sự quan liêu trong việc đề ra chủ trương, chính sách, không tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; Đó là tình trạng tham nhũng, lãng phí, phai nhạt mục tiêu lý tưởng ở một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức, làm suy yếu bộ máy của Đảng, nhà nước, làm giảm niềm tin và động lực thi đua yêu nước của nhân dân.

 

 

Kỷ niệm 65 năm cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, hơn lúc nào hết, chúng ta cần thấm nhuần sâu sắc và thực hiện đúng tư tưởng Hồ Chí Minh, phấn đấu thực hiện bằng được khát vọng cháy bỏng của Người đối với quê hương, đất nước. Từ thành công của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ  17, cần tiếp tục xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền các cấp thực sự trong sạch vững mạnh. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải thật sự là “công bộc của dân”. Ý thức sâu sắc lời dạy của Bác: “Nước ta là nước dân chủ. Mọi quyền hành lực lượng đều ở nơi dân”. Đó là việc thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ cơ sở, phát huy cao nhất quyền làm chủ của mọi người dân trong quá trình từ xây dựng, tổ chức thực hiện đến kiểm tra giám sát việc thực hiện các chủ trương chính sách. Làm được như vậy, sẽ tạo được sự đồng thuận rộng lớn trong toàn xã hội, mỗi một người dân tự giác, phấn khởi nỗ lực hết sức mình cho công cuộc xây dựng, phát triển quê hương đất nước. Có như vậy mới kế thừa và phát huy tốt nhất những thành quả vĩ đại của cuộc cách mạng tháng Tám và cả thế kỷ đấu tranh, xây dựng, phát triển quê hương, đất nước mà bao lớp cha anh đã cống hiến, hy sinh giành lại cho các thế hệ hôm nay.

 

(Nguyễn Như Khôi)