Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lực lượng vũ trang QK 4 khắc sâu lời Bác dạy

15:50, 14/10/2010
Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống LLVT Quân khu 4 là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNQP trong toàn Quân khu tự soi mình với những lời Bác dạy, để nhận rõ vinh dự tự hào, trách nhiệm vẻ vang trước Đảng và nhân dân, trước yêu cầu nhiệm vụ mới. Để từ đó thực hiện tốt nhất Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở Đảo Mắt.

 

Bảo tàng Quân khu 4 ở số 189 đường Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An hiện còn lưu giữ chiếc máy bay trực thăng Ml4 đã chở Bác Hồ về thăm quê lần thứ nhất. Trong quần thể khuôn viên ngoài trời phía trước bảo tàng là cụm phù điêu truyền thống 6 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, những bức phù điêu tượng trưng như những cánh sen hồng ôm lấy tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đang giơ tay vẫy chào được đặt trên bệ đá hoa cương làm bia dẫn tích: “Nơi đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 4 ngày 15/6/1957”. Ngày ấy, Bác đến thăm cơ quan Quân khu bộ. Mới tờ mờ sáng, cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng đã náo nức xếp hàng trước cổng để đón Bác. Nhưng khi đồng chí Tư lệnh Quân khu sang cơ quan Tỉnh ủy Nghệ An để đón thì Bác bảo đưa Bác đi vào cổng phụ để kiểm tra khu nhà ăn, nhà vệ sinh trước rồi mới ra sân cơ quan nói chuyện với mọi người. Bác ân cần nói: “Hôm nay nói chuyện với các cô, các chú, Bác chỉ có 3 điểm khen ngợi, 4 điều phê bình, 5 điều dặn dò. Những điều khen ngợi thì cố gắng phát triển, những điều dặn dò thì cố gắng làm cho đúng. Bác mong các cô, các chú ngày càng tiến bộ…”

 

Khắc sâu lời Bác dạy, trong hòa bình dựng xây hay trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng LLVT Quân khu 4 lòng vẫn dặn lòng phải gắng sức lập công để xứng đáng với “Muôn vàn tình thương yêu của Bác”.

 

Giữ trọn lời hứa với Đảng, với nhân dân và quyết tâm thực hiện bằng được 5 điều dặn dò của Bác, quân và dân khu 4 đã anh dũng bước vào cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, bảo đảm giao thông vận tải, chi viện cho tiền tuyến. Từ năm 1964 – 1973 quân và dân Quân khu 4 đã đánh hàng vạn trận lớn nhỏ, bắn rơi 2.183 máy bay  các loại (chiến ½ tổng số máy bay Mỹ bị quân và dân miền Bắc bắn rơi). 25 lần bắn chìm, bắn cháy tàu chiến Mỹ. Nơi nơi đều đánh giỏi, ngày ngày đều lập công. Quân và dân Quân khu 4  đã vinh dự 32 lần được Bác Hồ gửi thư khen; tặng cờ “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” cho 18 đơn vị và gửi nhiều huy hiệu của Người tặng các chiến sĩ dân quân, bộ đội lập được chiến công.

 

Với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến; tất cả để chiến thắng”, Quân khu 4 đã huy động sức người, sức của cho chiến trường, làm tròn nhiệm vụ của hậu phương lớn với tiền tuyến lớn. Cùng cả nước, với cả nước tham gia mở đường chiến lược Hồ Chí Minh. Có 423.216 thanh niên lên đường nhập ngũ; có 8.093.324 người đi thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến. Nhân dân trên địa bàn đã đóng góp 5.534.740 ngày công phục vụ chiến đấu, tham gia gần 79.000.000 ngày công bảo đảm giao thông vận tải chi viện tiền tuyến, vừa chiến đấu, vừa xây dựng CNXH. Quân và dân Quân khu 4 đã phát huy sức mạnh của hậu phương lớn chi viện cho tiền tuyến miền Nam và chiến trường Đông Dương. Xứng đáng với lời khen ngợi của Bác: “Quân khu 4 rất xứng đáng là tuyến đầu của miền Bắc anh dũng, đập tan mọi thủ đoạn dã man của giặc Mỹ…”. Các trận đánh nổi tiếng ở Làng Vây, Tà Cơn, Khe Sanh, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Đồng bằng Trị Thiên, Đường 9 Nam Lào, Huế, Đông Hà, Thành cổ Quảng Trị. Cùng với những địa danh lịch sử: Nam Ngạn – Hàm Rồng, Vinh – Bến Thủy, Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc, Phà Xuân Sơn… mãi mãi ghi vào trang sử vàng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, làm sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của thời đại Hồ Chí Minh, đã hun đúc nên truyền thống vẻ vang của LLVT Quân khu 4 anh hùng: “Tuyệt đối trung thành với Đảng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì nước, vì dân, quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng mọi kẻ thù. Gắn bó máu thịt với nhân dân. Hậu phương tiền tuyến đồng lòng, luôn luôn vì cả nước, với cả nước. Đoàn kết gắn bó thủy chung với nước bạn”.

 

Miền Nam hoàn toàn giải phóng, hòa bình thống nhất nước nhà, lực lượng vũ trang Quân khu  cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tham gia tháo gỡ hàng chục triệu quả bom mìn các loại, giải phóng hàng chục vạn km2 đất để nhân dân sản xuất. Tích cực tham gia khôi phục và phát triển kinh tế văn hóa – xã hội; xây dựng đường sắt thống nhất, lập nhiều thành tích trong hàn gắn vết thương chiến tranh. Không quản ngại gian khổ hy sinh dũng cảm cứu giúp nhân dânh trong thiên tai bão lụt; xây dựng lực lượng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận chiến tranh nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Trong thời kỳ đổi mới, LLVT Quân khu 4 đã quán triệt sâu sắc 2 nhiệm vụ chiến lược, phát huy truyền thống cách mạng và văn hóa của Quân khu trên quê hương Bác kính yêu, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tích cực chủ động khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của trên, không ngừng nâng cao sức mạnh tổng hợp của các LLVT nhân dân; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân 6 tỉnh trên địa bàn xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng củng cố khu vực phòng thủ từng bước đi vào chiều sâu vững chắc, nhất là khả năng phòng thủ trên các tuyến biên giới, tuyến biển, các vị trí chiến lược trọng yếu, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc tế. Đánh bại âm mưu “chiến lược DBHB”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển.

 

Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống LLVT Quân khu 4 là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNQP trong toàn Quân khu tự soi mình với những lời Bác dạy, để nhận rõ vinh dự tự hào, trách nhiệm vẻ vang trước Đảng và nhân dân, trước yêu cầu nhiệm vụ mới. Để từ đó thực hiện tốt nhất Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Hơn nửa thế kỷ khắc ghi và làm theo lời Bác Hồ dạy, LLVT Quân khu 4 đã luôn luôn lấy 3 điểm khen ngợi của Bác để cố gắng phát huy, 4 điều phê bình để cố gắng sửa chữa, 5 điều dặn dò của Bác Hồ để phấn đấu làm cho đúng, từng bước xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh toàn diện, xây dựng Đảng bộ Quân khu TSVM, mãi mãi xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại./.