Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An sau 4 năm thực hiện CVĐ HT-LT TGĐĐHCM

15:29, 28/10/2010
Cho đến nay, chưa có cuộc vận động nào được triển khai sâu rộng, được mọi tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng và thực sự đi vào đời sống như cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau 4 năm thực hiện cuộc vận động, ở khắp các địa phương trong tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều điển hình tập thể và cá nhân học tập và làm theo Bác ở trên


Với gần 1.700 hội viên sinh hoạt ở 16 chi hội, ngay từ khi cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  được BCĐ cấp huyện phát động, hội phụ nữ xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền nội dung của cuộc vận động đến từng hội viên. Để cuộc vận động đi vào chiều sâu, hội đã phát động chị em thực hiện “hũ gạo tiết kiệm, ống tiền tiết kiệm” thu hút gần 100% hội viên tham gia. Với tinh thần tương thân, tương ái, các chi hội đã huy động hàng ngàn ngày công, hàng chục triệu đồng cho vay không lấy lãi, giúp cho các gia đình chính sách, hội viên gặp hoạn nạn, khó khăn vươn lên hoà nhập với cộng đồng. Mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, hàng năm chị em đều tích cực hưởng ứng các phong trào từ thiện nhân đạo, ủng hộ quỹ vì người nghèo. Trong 4 năm qua, tòan hội đã quyên góp được hơn 50 triệu đồng xây dựng và tu sửa hơn 30 ngôi nhà cho người nghèo. Bà Hồ Thị Thanh - Chủ tịch hội phụ nữ xã Quỳnh Tân cho biết: Hội đã xây dựng kế hoạch và chương trình hành động để cho hội viên thấm nhuần về tư tưởng đạo đức, tấm gương Bác Hồ. Từ phát động đi tới thực hành bằng hũ gạo tiết kiệm, tiết kiệm bằng tiền. 3 tháng một lần các chi hội  tổ chức thi lợn béo, chị em nào nhiều tiền nhất sẽ có một phần thưởng nhỏ để động viên. Trên tinh thần đó đã phát huy tinh thần tương thân tương ái của chị em.

 

Các cá nhân được tôn vinh trong 4 năm thực hiện CVĐ HT&LTTGĐĐHCM 

tại Đài PTTH Nghệ An                    (Ảnh: Lan Anh)

 

Sau 4 năm thực hiện, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; càng thấy được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của đạo đức đối với mỗi con người, mỗi gia đình và sự phát triển của xã hội, sự cần thiết phải rèn luyện, tu dưỡng theo tấm gương đạo đức của Bác. Từ nhận thức trong học tập của cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh đã chuyển thành hành động "làm theo", góp phần tích cực vào thực hiện  nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Nhiều tập thể đã thực sự nêu gương về thực hiện tốt các nội quy, quy chế về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí sửa đổi lối làm việc; nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, cải cách hành chính, giúp đỡ đồng bào nghèo, đồng bào vùng khó khăn... Trong quá trình thực hiện cuộc vận động ở các địa phương, đơn vị đều gắn với các chủ trương, phong trào nhân đạo từ thiện như: XĐGN, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn. Các đơn vị, địa phương đều coi đây là một trong những nội dung “làm theo” thiết thực, cụ thể nhất về tấm gương của Bác. Kết quả, trong 4 năm qua, toàn tỉnh đã huy động  được hơn 32 tỷ đồng đóng góp vào các loại quỹ từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, chất độc da cam, làm mới và sửa chữa hơn 4 nghìn ngôi nhà cho đồng bào nghèo. Đồng thời hỗ trợ giống, cây con, thuốc chữa bệnh cho hộ nghèo và hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó. Những đơn vị làm tốt điển hình như: Đảng bộ các cơ quan cấp tỉnh, Công an tỉnh, Đảng bộ các Doanh nghiệp, Đảng ủy Quân sự tỉnh, huyện Quỳ Châu, huyện Hưng Nguyên… Chính từ phong trào “làm theo” đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tận tâm, tận tuỵ, hết lòng với công việc, vì lợi ích của nhân dân cần được động viên, khích lệ. Đó là những tấm gương bình dị, khiêm nhường trong cuộc sống đời thường, nhưng giàu ý chí, nghị lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, có tấm lòng yêu thương con người, gắn bó mật thiết với quần chúng nhân dân.

 

Các tập thể, cá nhân được tôn vinh trong 4 năm thực hiện CVĐ

tại Đảng ủy khối doanh nghiệp

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cuộc vận động, vẫn đang còn một bộ phận đảng viên, trong đó trước hết là những người lãnh đạo còn thiếu gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống đã ảnh hưởng niềm tin của đảng viên và quần chúng nhân dân đối với đảng, đối với sự thành công của cuộc vận động. Do đó, trong 4 năm qua mặc dù đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất hiện nhưng trong số đó chưa có nhiều các đ/c là cấp ủy, là lãnh đạo. Ông Tô Hồng Hải, ủy viên ban thường vụ, trưởng ban tuyên giáo Tỉnh uỷ, phó Trưởng Ban thường trực ban chỉ đạo Cuộc vận động cho rằng: Nhân dân mong chờ, nhân dân không được vui lắm khi thấy rằng các cấp lãnh đạo, các đ/c lãnh đạo của chúng ta trong số tấm gương điển hình tiên tiến của cuộc vận động chưa nhiều. Giá như chúng ta có nhiều cấp ủy huyện, cấp ủy tỉnh, các đ/c là trưởng phó ngành, thậm chí các đ/c là cán bộ chủ chốt của tỉnh thực sự là tấm gương sáng, thì đó sẽ là cái vô giá để cuộc vận động ngày càng thu được kết quả như cán bộ đảng viên và nhân dân mong muốn.

 

Để cuộc vận động tiếp tục đi vào chiều sâu, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được BCĐ đề ra là đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động, chú trọng nội dung làm theo bằng những việc làm cụ thể gắn với xây dựng, phát hiện và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm kịp thời động viên phong trào và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Ông Tô Hồng Hải khẳng định: Nghệ An chủ động trong hoàn cảnh cụ thể của tỉnh, tiếp tục triển khai cuộc vận động sẽ chỉ đạo lãnh đạo từng cơ quan, đơn vị, cá nhân đăng ký việc làm theo và đưa việc thực hiện cuộc vận động vào nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng và của từng tổ chức cơ sở đảng. Vếu Nghệ An  làm tốt hai việc đó là thành công lớn của  cuộc vận động.

 

Tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" sẽ là dịp để chúng ta vinh danh và nhân rộng những tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Bởi các điển hình tiên tiến luôn là hạt nhân nòng cốt tiếp tục đưa cuộc vận động lan tỏa sâu rộng, đi vào cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân, phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực lao động, học tập, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn thách thức, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

 

(Hiến Chương)