Đất và người Xứ Nghệ

Xin chữ thư pháp, nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt

08:09, 15/02/2021
Xin, cho chữ thư pháp là một phong tục đẹp, 1 nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam trong dịp Tết đến xuân về; thể hiện truyền thống hiếu học, coi trọng chữ nghĩa của dân tộc Việt Nam nói chung, con người xứ Nghệ nói riêng. 

Khu di tích Kim Liên- địa chỉ quen thuộc nhiều năm nay của người dân Nghệ An và du khách đến xin chữ mỗi dịp đầu xuân. Gia đình anh Minh chị Nhàn cùng 2 con nhỏ từ Hà Nội về với Kim Liên viếng Bác, du xuân và xin chữ. “Nhẫn” là chữ được vợ chồng anh chị chọn với rất nhiều mong ước cho khởi đầu năm mới trọn vẹn ý nghĩa.

"Chúng tôi về quê ăn tết và cho các cháu đi du xuân, xin chữ. Tôi thấy đây là việc làm rất ý nghĩa đối với gia đình và mang tính giáo dục cao đối với các cháu nhỏ. Vì thế, tôi luôn cố gắng thực hiện nó mỗi năm" - chị Nhàn chia sẻ.

Người dân đến xin chữ tại gian hàng Thư pháp ở Khu di tích Kim Liên

Một gia đình trẻ đến xin chữ tại gian hàng thư pháp ở Khu di tích Kim Liên.

Từ sáng sớm đã có khá đông người dân, du khách xin chữ. Năm nay, do dịch covid 19,  người dân không chen lấn, đứng đông người mà thực hiện giãn cách: xếp hàng, đeo khẩu trang để xin chữ. Mỗi người, mỗi nhà xin chữ đều có những ước nguyện, kỳ vọng riêng.

Mỗi người xin chữ với ước vọng riêng của mình.

Mỗi năm hoa đào nở/ Lại thấy ông đồ già/ Bày mực tàu giấy đỏ/ bên phố đông người qua.” Những câu thơ của nhà thơ Vũ Đình Liên nói đến một nét văn hóa đẹp ngày Tết của dân tộc Việt Nam - là tục xin chữ- cho chữ đầu xuân. Và đặc biệt hơn nét văn hóa truyền thống này vẫn được gìn giữ, lưu truyền không chỉ bởi những ông đồ già mà ở người trẻ tuổi. Và thư pháp không chỉ được viết bằng chữ Hán mà là chữ viết của dân tộc.

"Với tôi thì thư pháp rất đặc biệt, khi nét bút thăng hoa viết được cho khách chữ đẹp, mình cảm thấy vui sướng lắm. Còn người dân, thì càng ngày càng thích Thư Pháp Việt, vì nó gần gũi và mang tính răn dạy rất cao" - anh Nguyễn Đình Lộc, người viết thư pháp tại khu di tích Kim Liên nói.

Không gian xin chữ linh thiêng, trang trọng càng làm cho ngày Tết cổ truyền thêm ấm áp, ý nghĩa.

Nếu như ở Hà Nội địa chỉ xin chữ quen thuộc là văn Miếu - Quốc tử giám thì ở Nghệ An là khu Di tích Kim Liên – quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Một không gian linh thiêng, trang trọng càng làm cho ngày tết cổ truyền trở nên ấm áp, ý nghĩa hơn khi nét phong tục xưa được gìn giữ.

    

Thu Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện