Đất và người Xứ Nghệ

Nghi Lộc tổ chức lễ mừng công và bạch sắc đền thờ Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí

15:40, 12/03/2021
Sáng 12/3 (tức ngày 29 tháng 1ÂL), tại xã Khánh Hợp đã diễn ra lễ mừng công và bạch sắc đền thờ Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí.
Quang cảnh trước cổng đền  thờ Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí.

Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí sinh năm Đinh Sửu tại Làng Thượng Xá huyện Chân Phúc, nay là xã  Khánh Hợp. Ông là một trong số đệ nhất khai quốc công thần, là vị tướng tài ba, dũng cảm, mưu lược thời Lê. Năm 1465, Nguyễn Xí qua đời, hưởng thọ 69 tuổi. Sau khi ông mất, vua Lê Thánh Tông truy tặng ông tước "Thái sư cương quốc công, đặc ân khai quốc, Thuỵ nghĩa vụ". Đây là quần thể kiến trúc mang đậm dấu ấn truyền thống của văn hoá Việt Nam. Ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2280/QĐ-TTg về việc xếp hạng 07 di tích quốc gia đặc biệt, trong đó tỉnh Nghệ An có Di tích Lăng mộ và Đền thờ Nguyễn Xí tại xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc.

Lãnh đạo huyện Nghi Lộc dâng hương tại đền thờ Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí.

Lễ hội Nguyễn Xí diễn ra hàng năm là dịp để con cháu đời sau ghi nhớ thân thế và sự nghiệp của một bậc khai quốc công thần đại dũng đại trí, một tấm gương lập công, lập đức, vì nước vì dân.

Đo thân nhiệt cho du khách về dự lễ.

Để phòng chống dịch bệnh Covid 19, huyện Nghi Lộc cắt giảm phần hội, trong phần lễ chỉ tổ chức 3 phần đó là lễ yên vị, đại lễ và lễ tạ, giảm 2 phần so với trước đây. Địa phương và dòng họ đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid 19, thành lập các bốt đo thân nhiệt, sát khuẩn và nhắc nhở đeo khẩu trang trước cổng đền. Quán triệt con cháu không tập trung đông người, giữ khoảng cách giữ gìn vệ sinh môi trường và thông báo cho các con cháu ở các vùng có dịch chưa nên về dịp này.

Lễ mừng công và bạch sắc năm nay đã thể hiện được lòng thành kính, biết ơn công đức của ngài Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí - một danh tướng, danh thần thế kỷ 15. 

Quang Dũng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện