Đất và người Xứ Nghệ

Yên Thành tổ chức Lễ tế đền Đức Hoàng lần thứ 19 năm 2021

18:42, 13/03/2021
Sáng 13/3 (nhằm ngày mồng 1 tháng 2 ÂL), huyện Yên Thành phối hợp với xã Phúc Thành tổ chức Lễ tế tại đền Đức Hoàng lần thứ 19 năm 2021.

Do tình hình dịch bệnh Co vid-19 đang diễn biến phức tạp, vì thế các nội dung phần hội năm nay tại đền Đức Hoàng đều tạm dừng, huyện chỉ tổ chức lễ tế một cách trang nghiêm theo nghi lễ truyền thống.

Đền Đức Hoàng là nơi thờ các vị thần linh đã có công “ Bảo quốc hộ dân”, trong đó nhân vật trung tâm được người dân ngưỡng vọng là Sát Hải Đại vương Hoàng Tá Thốn.

Đền Đức Hoàng được xây dựng từ thế kỉ XIII, thờ các vị thần linh đã có công “Bảo quốc hộ dân”. Trong đó, nhân vật trung tâm được người dân ngưỡng vọng là Sát Hải Đại vương Hoàng Tá Thốn - một vị tướng có tài bơi lội, giỏi võ nghệ, đã có nhiều cống hiến to lớn trong các cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông.

Quang cảnh  lễ tế tại đền Đức Hoàng lần thứ 19.

Ý nghĩa khởi thủy của lễ tế này là tưởng niệm các vị thần linh được thờ tại đền và Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn cùng các quân binh của ông.

Lãnh đạo huyện Yên Thành dâng hương tại đền Đức Hoàng.

Ngoài các nội dung phần lễ mang tính tâm linh như lễ tạ, lễ khai quang, yết cáo, lễ rước, tế thần thì các hoạt động văn hóa diễn ra tại lễ hội đền Đức Hoàng hàng năm cũng đều mang đậm màu sắc thượng võ, thu hút đông đảo du khách thập phương về dự lễ.

 Đại biểu và nhân dân tham dự đều thực hiện các quy định phòng chống dịch CoviD-19.

Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nhưng lễ tế đền Đức Hoàng vẫn là một hình thức sinh hoạt văn hóa lành mạnh, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đáp ứng phần nào nhu cầu hưởng thụ văn hóa chính đáng của đông đảo nhân dân, qua đó góp phần khơi dậy truyền thống trọng đạo nghĩa, tình yêu quê hương, đất nước, thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng, góp phần bảo tồn, gìn giữ các giá trị, bản sắc văn hóa của quê hương.

Trung tâm VHTT&TT Yên Thành

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện