Đất và người Xứ Nghệ

Mê mẩn các món ngon của đồng bào dân tộc ở Con Cuông

14:59, 02/04/2022
Cảnh quan thiên nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ, nhiều điểm du lịch ở Con Cuông thu hút lượng lớn du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Tại đây du khách không chỉ được thả mình vào thiên nhiên mà còn được thưởng thức những nét văn hóa độc đáo và nhiều món ăn ngon và lạ của đồng bào dân tộc thiểu số.
Trong vốn ẩm thực của người Thái Con Cuông phải kể đến những món ăn truyền thống như gà nướng được rất nhiều thực khách ưa thích. Đây là loại Gà đồi được dân bản nuôi thả tự nhiên trên các sườn đồi sau nhà của người dân tộc bản địa, thịt rất chắc, thơm ngon và không có mỡ. Gà khá nhỏ, chỉ hơn 1kg/ con.
Hay như cá mát sông Giăng - món ăn khoái khẩu của nhiều du khách bởi cá mát là món ăn đặc sản không bị tanh, tuy nhỏ nhưng có thể ăn cả thịt lẫn xương và hương vị thì thơm nồng hấp dẫn.
Cá sông Giăng chế biến được nhiều món ngon để du khách lựa chọn thưởng thức ngay tại nhà hàng, hay mua về làm quà. 
 
 
Tùy sở thích của du khách, ngoài cá tươi, cá kho, còn có cá nướng.
Nếu có dịp dừng chân ở bản làng, phố núi Con Cuông, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn được chính bàn tay của người Thái chế biến công phu, hấp dẫn.
Cá nướng “Pa pỉnh tộp” trong tiếng Thái nghĩa là “cá gập nướng”. Người ta bắt cá suối, thường chỉ dùng cá chép, ướp với quả mắc khen, gừng, tỏi, rau thơm rồi đặt trực tiếp lên than hoa hoặc kẹp vào vỉ nướng. Món cá “Pa Pỉnh Tộp” khi chín vàng rộm, thơm lừng, mang đầy đủ từng vị ngọt béo của cá, vị cay của ớt, vị thơm của sả, riềng, cả các loại rau thơm hòa quyện một cách hoàn hảo. Món này thường được ăn cùng với cơm gạo mới, xôi dẻo.
 

 Loại cá này có thịt thơm, mềm, hòa quyện cũng với các loại gia vị khiến món cá trở thành món ăn đặc biệt.

Cũng thuộc hạng đặc sản nhưng khô cá dễ tìm và quá quen thuộc với người tiêu dùng, còn khô nhái lại khá lạ lẫm, khó tìm. Song chính vì đặc điểm lạ lẫm, khó tìm ấy mà “vũ nữ chân dài” càng đáng giá. Hầu hết, những ai đã ăn khô nhái đều phải công nhận rằng sức quyền rũ, sự hấp dẫn hương vị của đặc sản này. Chính vì vậy khi đến Con Cuông bạn sẽ mất đi một phần cảm nhận về ẩm thực nơi đây nếu bỏ qua món ăn này.
Cơm lam - món ăn giản dị mang hương vị đặc trưng của núi rừng. Cơm lam được nấu một cách đặc biệt, đó là nấu cơm trong ống tre hoặc ống nứa, cơm rất thơm, dẻo, hương vị ngon… Cơm lam không đơn thuần chỉ là món ăn trong bữa cơm hàng ngày mà nó còn gắn với văn hóa truyền thống của người Thái. Khi người mẹ sinh con thường được cho  ăn cơm lam, nhằm kích thích sức đề kháng, nhanh hồi phục sức khỏe.
Để có các món ăn ngon đó, từ bao đời nay, người Thái Con Cuông khi chế biến món ăn đã khá khéo léo và tinh tế trong việc lựa chọn gia vị. Chị Vi Thị Vui, dân tộc Thái, ở bản Khe Rạn xã Bồng Khê chia sẻ: “Gia vị là một thứ không thể thiếu trong chế biến món ăn của đồng bào Thái. Ngoài việc tẩm ướp, đồng bào Thái còn tạo ra các món chấm rất đặc trưng với sự kết hợp của các loại gia vị như hạt mắc khén, hạt dổi, hạt tiêu, ớt, gừng, các loại rau thơm, lá đắng,… khiến cho món ăn trở nên đậm đà hơn”.
Món chẩm chéo của người Thái được chế biến có sự kết hợp giữa hạt mắc khén, ớt tươi, gừng củ, muối, rau húng dũi, mùi tàu, rau mùi… Chẩm chéo của người Thái dùng để chấm khá nhiều món ăn từ thịt đến rau như thịt lợn luộc, cá nướng, rau, măng luộc thậm chí còn dùng để chấm cả xôi.
Ngoài những món ăn đặc sản tại Con Cuông được kể trên, du khách có thể thưởng thức rất nhiều những món ăn khác vô cùng nổi tiếng như: canh bon, mọc, bánh sừng sâu, xôi tím, xôi màu, lạp cá, cá nấu chua, canh chuối nấu lá chưa, canh tấm… những món ăn mang đậm bản sắc của con người Thái nơi núi rừng Pù Mát. 

 

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện