Đất và người Xứ Nghệ

Lễ đại tế đền Pu Nhạ Thầu

11:58, 25/02/2022
Sáng 25/2, tại bản Na Lượng, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức lễ đại tế Hội đền Pu Nhạ Thầu năm 2022. Đây là khu di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh được công nhận năm 2010.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lễ hội đền Pu Nhạ Thầu năm nay, huyện Kỳ Sơn không tổ chức phần hội.

a
Đền Pu Nhạ Thầu, thuộc bản Na Lượng, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, thờ Mẫu Thượng Ngàn.

Theo đó, phần lễ được tổ chức ngắn gọn, thành kính theo đúng nghi lễ truyền thống, nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện về công tác phòng chống dịch.

a
Đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND, UBMTTQ, các ban ngành cấp huyện, lãnh đạo UBND xã Hữu Kiệm và người dân trên địa bàn thực hiện nghi thức lễ tế.

Đền Pu Nhạ Thầu là khu di tích thờ Mẫu Thượng Ngàn. Tương truyền, Mẫu Thượng Ngàn chính là công chúa La Bình - con gái của Thánh Tản Viên và công chúa Mỵ Nương (con gái Hùng Vương thứ 6) do có đức độ thu phục được cả thú dữ nên được Thượng Đế phong là Mẫu Thượng Ngàn.

a
Các đại biểu cùng đông đảo người dân dâng hương tại buổi lễ.

Đây cũng là nơi đồng bào các dân tộc ở huyện vùng cao Kỳ Sơn thờ cúng Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và các tướng sỹ thời Trần tử trận trong lần phụng mệnh Thái Thượng Hoàng -Trần Nhân Tông tiến quân đánh giặc Ai Lao năm 1335.

Hồng Thoa

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện