Đất và người Xứ Nghệ

Thiếu nữ dân tộc Mông xúng xính trang phục truyền thống dự hội ném pao

14:47, 04/02/2022
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết, các bản người Mông lại tổ chức hội ném pao. Ném pao là trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, đặc sắc và là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong những ngày lễ, Tết của đồng bào dân tộc Mông.
Hàng năm, bắt đầu từ ngày Mùng 1 đến Mùng 5 Tết Nguyên đán, người dân bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền huyện Tương Dương lại tổ chức ném pao mừng năm mới.
Ngay từ sáng sớm thiếu nữ người Mông đã rộn ràng xúng xính với bộ trang phục truyền thống của dân tộc để tham dự hội ném pao
Đây là một trong những nét văn hóa đặc trưng, độc đáo, có từ lâu đời, được truyền từ đời này sang đời khác và trở thành hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng có ý nghĩa nhân văn cao đẹp của đồng bào Mông mỗi dịp lễ, Tết.
Trước đây quả pao được phụ nữ Mông khâu nối từ các miếng vải lanh thành trái tròn, to bằng quả cam, bên trong nhồi hạt lanh. Ngày nay, có khá nhiều người dùng quả bóng tenis làm quả pao.
Chị Vừ Y Dở, Bí thư Chi bộ bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền (Tương Dương) cho biết, những năm trước khi dịch bệnh chưa xảy ra, vào những ngày Tết, ngoài tổ chức ném pao, các bản còn tổ chức thi bắn nỏ, chọi gà, trâu, tu lu…và mời các bản lân cận về tham gia. Năm nay, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên chỉ tổ chức trong nội bản.
Với người Mông, ném pao là trò chơi chính trong ngày Tết,  giúp họ rèn luyện đôi tay thêm dẻo dai, phản xạ nhanh…
Qua trò chơi dân gian này người Mông gửi gắm biết bao ước nguyện, khát vọng trong mùa xuân mới, một mùa xuân ấm no, hạnh phúc, đủ đầy và đoàn kết.
Đối với đồng bào Mông, quả pao gắn bó từ khi còn thơ bé cho đến khi về già. Không chỉ có các thiếu nữ hay những người lớn tuổi, hội ném pao có cả sự tham gia của trẻ em.

 

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện