Đất và người Xứ Nghệ

Chàng kình ngư "vàng" của thể thao Nghệ An

19:03, 22/05/2023
Nguyễn Trọng Dũng ở xã Hưng Lợi huyện Hưng Nguyên là một trong những vận động viên bơi lặn thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Nghệ An tham gia SEA Games 32 tại Campuchia. Với những thành tích đã đạt được, Nguyễn Trọng Dũng cùng với các đồng đội đã góp phần lan tỏa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè năm châu, làm rạng danh thể thao Việt Nam.

Những ngày qua, trong ngôi nhà của gia đình VĐV bơi Nguyễn Trọng ở xóm 2 xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An luôn rộn ràng tiếng cười nói. Anh em họ hàng cũng như làng xóm thường xuyên ra vào chia sẻ niềm vui với gia đình khi Dũng xuất sắc giành tấm 2 tấm Huy chương Vàng và 1 tấm Huy chương Bạc tại SEA Games 32.

Anh em họ hàng cùng bà con làng xóm chia vui cùng gia đình kình ngư Nguyễn Trọng Dũng sau thành công ở SEA Games 32.
Anh em họ hàng cùng bà con làng xóm chia vui cùng gia đình kình ngư Nguyễn Trọng Dũng sau thành công ở SEA Games 32.

“Khi nghe tin em Dũng giành huy chương trong lần thi đấu SEA Games này, bản thân tôi là một cổ động viên, người dân xã Hưng Lợi cảm thấy rất tự hào nên đã đến chia vui cùng gia đình em”, chị Trần Thị Huyền, người dân xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên chia sẻ.

Nguyễn Trọng Dũng cùng đồng đội giành được nhiều thành tích môn bơi bội ở kỳ SEA Games 32 tại Campuchia.
Nguyễn Trọng Dũng (ngoài cùng bên phải) cùng đồng đội giành được nhiều thành tích môn bơi bội ở kỳ SEA Games 32 tại Campuchia.

Kể về đứa con trai của mình, trên gương mặt vợ chồng ông Nguyễn Trọng Kiên, bà Nguyễn Thị Lài không giấu được niềm tự hào.

Nguyễn Trọng Dũng sinh năm 2003, là con đầu trong gia đình có 2 anh em. Sống gần dòng sông Lam, nên từ nhỏ Dũng cùng các bạn trong thôn đã sớm cùng nhau học bơi và vùng vẫy dưới dòng sông quê xanh mát. Năm 2015, khi mới 12 tuổi, Nguyễn Trọng Dũng được tuyển chọn vào Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Nghệ An ở bộ môn bơi lặn. Với năng khiếu trời phú, cộng với sự đầu tư bài bản, khoa học cả về thể chất lẫn tinh thần, Nguyễn Trọng Dũng bắt đầu tham gia vào con đường thi đấu thể thao chuyên nghiệp và gặt hái nhiều thành công.

Cá nhân Nguyễn Trọng Dũng đóng góp vào thành tích chung của thể thao Việt Nam 2 tấm Huy chương Vàng và 1 tấm Huy chương Bạc.
Cá nhân Nguyễn Trọng Dũng đóng góp vào thành tích chung của thể thao Việt Nam 2 tấm Huy chương Vàng và 1 tấm Huy chương Bạc.

Bà Nguyễn Thị Lài cho biết: Trong quá trình thi đấu và luyện tập, Dũng nhiều lần gặp chấn thương ở đùi, bụng, lưng. Do đi chân vịt nhiều nên ép chân, mô chân bị sưng tấy, tạo thành mô mỡ phải đưa đến viện điều trị. Nhưng với niềm đam mê, sự khổ luyện của con, bố mẹ và gia đình cũng chỉ biết động viên, luôn là hậu phương vững chắc để con tiến bước xa hơn.

Cũng chính nhờ những ngày dài khổ luyện ấy, Nguyễn Trọng Dũng đã mang vinh quang về cho Việt Nam, tô điểm bản đồ thành tích bơi lội Việt Nam, đặc biệt làm rạng danh quê hương Nghệ An.

a
Bố mẹ của Nguyễn Trọng Dũng tự hào với những thành tích mà con trai đã đạt được bằng chính nghị lực của bản thân.

Năm 2017, tại Giải Bơi - Lặn vô địch các câu lạc bộ Quốc gia, Trọng Dũng dành được 1 tấm Huy chương Vàng, 1 huy chương Đồng. Năm 2018, tịa Giải Bơi - Lặn vô địch các câu lạc bộ Quốc gia, Dũng dành được 5 tấm Huy chương vàng; 1 Huy chương Bạc; 1 Huy chương đồng. Đến năm 2019, ở Giải Bơi - Lặn vô địch trẻ Quốc gia 2019, Dũng dành được 1 Huy chương Đồng. Năm 2021, Dũng đạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Đồng ở Giải Bơi - Lặn vô địch các nhóm tuổi Quốc gia; Đạt 2 Huy chương Vàng ở giải Giải Bơi - Lặn vô địch trẻ Quốc gia năm 2022. Đặc biệt, tại Giải Lặn Cúp Thế giới 2022 diễn ra tại Thái Lan, Nguyễn Trọng Dũng làm nên lịch sử cho thể thao Nghệ An khi trở thành vận động viên đầu tiên ở môn lặn giành Huy chương Vàng thế giới. 

Mới đây nhất, khép lại một mùa SEA Games khá thành công, những người hùng của thể thao nói chung và Nguyễn Trọng Dũng nói riêng đã góp phần lan tỏa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè năm châu, làm rạng danh thể thao Việt Nam.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện