Đất và người Xứ Nghệ

Lễ hội Đền Làng Rào

19:29, 04/05/2023
Sáng 4/5 (tức nhằm ngày 15/3 Âm lịch), huyện Hưng Nguyên tổ chức Lễ hội Đền Làng Rào.
Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Đền Làng Rào được khởi dựng vào thời vua Lê Thần Tông, niên hiệu Vĩnh Tộ thứ 6 (1624) nay thuộc xóm 7, xã Hưng Đạo. Ngôi Đền tọa lạc trên khuôn viên có tổng diện tích 859m2. 

Đền thờ vị thần Thổ địa có mỹ hiệu Đức thánh Nhà quan và phối thờ Hậu thần Lưu Đức Nhân. Thần là một vị thầy thuốc giỏi chữa bệnh cứu dân, tên Nữu Hiệu là Bá Tướng, Thần Thông, sinh sống vào khoảng thế kỷ XV. 

 
Lễ đại tế.

Năm 2015, Đền được UBND tỉnh công nhận Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh. Hàng năm cứ vào các ngày 14-15/3 Âm lịch, huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ hội Đền Làng Rào.Lễ hội năm nay được UBND huyện Hưng Nguyên tổ chức với quy mô cấp huyện gồm phần hội với các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao và phần lễ với các nghi lễ truyền thống như Lễ Khai quang, yết cáo, đại tế, lễ tạ.

Lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao dâng hương tại Đền.
Lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao dâng hương tại Đền.

Lễ hội Đền Làng Rào nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tưởng nhớ công đức các vị phúc thần; Đồng thời phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, thể hiện niềm tôn kính, biết ơn các vị thần linh và cầu cho quốc thái dân an, mưa nắng thuận hòa.

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng hương tại Đền.
Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng hương tại Đền.

Đây cũng là dịp để nhân dân và du khách thập phương hành hương về với Hưng Nguyên - vùng đất có truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, với nhiều di tích, danh thắng; nơi đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều bậc hiền tài, nhiều tấm gương kiên trung, nghĩa liệt mà cuộc đời, sự nghiệp của họ đã làm rạng ngời quê hương, đất nước. Từ đó hướng tới lẽ sống tốt đẹp và tiếp tục sáng tạo, bồi đắp các giá trị văn hóa mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Trung tâm VHTT&TT Hưng Nguyên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện