Đất và người Xứ Nghệ

Diễn Châu: Khánh thành tu bổ, tôn tạo di tích đền Giác Thiện Đàn

18:18, 22/04/2023
Sáng 22/4, xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu đã tổ chức khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử đền Giác Thiện Đàn. 
Quang cảnh đền Giác Thiện Đàn.

Đền Giác Thiện Đàn được nhân dân xã Diễn Nguyên xây dựng từ năm 1937, với mục đích cầu cho dân làng bình an, hướng thiện, cổ vũ tinh thần yêu nước. Sau đó có phối thờ Quan Thánh Đế Quân, Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Hưng Đạo Đại vương và các bậc anh hùng có công với dân, với nước.   

Cắt băng khánh thành tu bổ đền Giác Thiện Đàn.

Cùng với giá trị lịch sử to lớn thì đền Giác Thiện Đàn còn là công trình kiến trúc cổ độc đáo với các bức phù điêu, cột gỗ chạm khắc tinh vi. Đền còn lưu giữ 32 hiện vật quý như tượng, hương án, mâm chè, hoành phi, câu đối. Với bề dày lịch sử và giá trị kiến trúc độc đáo,  năm 2015, UBND tỉnh Nghệ An đã công nhận đền Giác Thiện Đàn là Di tích lịch sử.

Đông đảo cán bộ, nhân dân  đã về dự lễ khánh thành.

Trải qua thời gian dài xây dựng, di tích bị xuống cấp, qua huy động xã hội hóa với sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp quê hương, năm 2019, đền được khởi công tu bổ tôn tạo với các hạng mục chính như nâng cấp nhà hậu cung, nhà bái đường, giếng nước, các công trình trang trí, khuôn viên… với tổng kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng. Công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng, đã đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân địa phương.

Tặng quà cho cá gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Diễn Nguyên.

Dịp này, các doanh nghiệp đã trao 20 suất quà cho người nghèo, tàn tật và trao 5 suất quà cho học sinh vượt khó học giỏi của xã Diễn Nguyên.
 

Mai Giang 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện