Đất và người Xứ Nghệ

Dòng họ Nguyễn Trọng - Hưng Nguyên đón nhận danh hiệu "Dòng họ văn hóa"

13:36, 17/04/2023
Chiều 16/3, tại xóm 3, làng Hùng Cường, xã Hưng Phúc, dòng họ Nguyễn Trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Dòng họ văn hóa năm 2022.
Lễ rước ảnh Bác Hồ thu hút đông đảo người dân trong dòng họ trước buổi lễ.
Lễ rước thu hút đông đảo người dân trong dòng họ tham gia.

Trải qua hơn 2 thế kỷ từ năm 1820 đến nay, dòng họ Đại tôn Nguyễn Trọng ở xóm 3, làng Hùng Cường ,xã Hưng Phúc có 11 đời, 5 chi với 181 hộ, 750 nhân khẩu.

Dòng họ Nguyễn Trọng có những bậc tiền bối, tham phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh như: Nguyễn Dương; Nguyễn Bái; Nguyễn Biển,... đều là những đảng viên. Sự cống hiến và hy sinh của các cụ, đã được Đảng và Nhà nước vinh danh và lưu giữ ở Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ dòng họ đã có những người con hy sinh bảo vệ tổ quốc, độc lập cho dân tộc, thống nhất đất nước. Dòng họ có 2 mẹ Việt Nam Anh hùng, gần 70 người là sỹ quan, hạ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã và đang phục vụ trong Quân đội và Công an Nhân dân; có nhiều mô hình làm kinh tế giỏi...

Lãnh đạo UBND huyện trao danh hiệu Dòng họ văn hoá và quà tặng.
Lãnh đạo UBND huyện trao danh hiệu Dòng họ văn hoá và quà tặng.

Năm 2022, gần 98% hộ gia đình trong dòng họ đạt “Gia đình Văn hoá”, nhiều gia đình đạt “Gia đình văn hoá tiêu biểu". Dòng họ đã thành lập được quỹ khuyến học, khuyến tài; Có 80 người con có trình độ Đại học, có 25 Thạc sỹ.

Với những thành tích nỗ lực của con cháu, năm 2022 dòng họ Nguyễn Trọng được Chủ tịch UBND huyện công nhận Dòng họ văn hóa. 

Lãnh đạo UBND huyện phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hưbg Nguyên Nguyễn Hữu Hà phát biểu tại buổi lễ.

Lãnh đạo UBND huyện đánh giá cao những đóng góp và sự phát triển của dòng họ; Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới con cháu dòng họ Nguyễn Trọng tiếp tục giữ gìn và phát huy danh hiệu dòng họ văn hoá; chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước đề ra và tiếp tục hướng đến xây dựng dòng họ văn hoá tiêu biểu.

Dịp này, dòng họ Nguyễn Trọng cũng đã tổ chức khánh thành công trình lăng mộ Tổ cũng như khuôn viên Từ đường. 

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện