Đất và người Xứ Nghệ

Hưng Nguyên: Họ Hồ Văn đón nhận danh hiệu "Dòng họ văn hóa"

19:38, 02/04/2023
Sáng 2/4, dòng họ Hồ Văn ở xóm 3, xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ đón nhận danh hiệu "Dòng họ văn hóa" và khánh thành nhà thờ họ. 
Tiết mục trống chào mừng buổi lễ.
Tiết mục trống chào mừng buổi lễ.

Xuất thân từ làng Kẻ Đìn, An Lão (nay là thị trấn Hưng Nguyên), cách đây 270 năm, cụ tổ Hồ Văn Bài đã đến khai sinh lập nghiệp tại xã Hưng Phúc ngày nay. Trải qua 13 đời, dòng họ Hồ Văn xóm 3 xã Hưng Phúc có 3 chi với 87 hộ và 436 nhân khẩu.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, con cháu họ Hồ Văn đã có 76 người hăng hái lên đường nhập ngũ, trong đó có 7 người anh dũng đã hy sinh bảo vệ tổ quốc. Dòng họ có 3 bà mẹ được phong tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng. 80% gia đình được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân huy chương các loại. 

Con cháu dòng họ cũng luôn đi đầu trong phát triển kinh tế. Năm 2020 thu nhập bình quân đầu người trong dòng họ đạt 46 triệu đồng/năm, đến năm 2022 là 50.5 triệu đồng/năm.

Dòng họ có 5 người trình độ thạc sỹ; 2 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị và 52 người có bằng Đại học. Dòng họ đã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Đến nay, quỹ khuyến học dòng họ đạt 146 triệu đồng đã trao thưởng cho 416 lượt con cháu có thành tích cao trong học tập, rèn luyện.

Hàng năm, có trên 95% số hộ gia đình trong dòng họ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa.

Dòng họ
Dòng họ Hồ Văn đón nhận danh hiệu "Dòng họ văn hoá".

Với những thành tích đạt được, năm 2020, dòng họ Hồ Văn ở xóm 3 xã Hưng Phúc được UBND huyện Hưng Nguyên công nhận Dòng họ văn hóa. 

Nhà thờ
Nhà thờ họ Hồ Văn ở xóm 3 xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên.

Cũng nhân dịp này, dòng họ Hồ Văn, xóm 3 xã Hưng Phúc đã tổ chức khánh thành nhà thờ với tổng kinh phí xây dựng trên 1 tỷ đồng.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện