Đất và người Xứ Nghệ

Dâng hương Kỷ niệm 120 năm năm sinh đồng chí Lê Xuân Đào

14:57, 20/03/2023
Nhân Kỷ niệm 120 năm năm sinh đồng chí Lê Xuân Đào - Bí thư Phủ ủy Hưng Nguyên đầu tiên (1903 - 2023), sáng 20/3, huyện Hưng Nguyên đã tổ chức dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện; Khu Di tích Chùa Kẻ Trẹ ở xã Hưng Đạo và Khu mộ đồng chí Lê Xuân Đào ở xã Long Xá.

Tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện, đoàn đã dâng hoa, dâng hương bày tỏ tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn trước công lao to của các anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

 
Đoàn lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện.

Tiếp đó, đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích Chùa Kẻ Trẹ ở xã Hưng Đạo - nơi đồng chí Lê Xuân Đào nương náu, anh dũng hy sinh và Khu mộ đồng chí Lê Xuân Đào ở xã Long Xá.

Đoàn công tác dâng hương trước phần mộ của
Đoàn công tác dâng hương trước phần mộ đồng chí Lê Xuân Đào ở xã Long Xá.

Đồng chí Lê Xuân Đào tên khai sinh là Lê Mạnh Thân, tên thường gọi là Chắt Lũ, bí danh Giang, sinh năm 1903 trong một gia đình nông dân ở làng Phù Xá, tổng Phù Long nay là xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Với 29 tuổi đời, trong đó hơn 10 năm hoạt động không mệt mỏi, không khuất phục, đồng chí Lê Xuân Đào đã có nhiều cống hiến cho cách mạng. Đồng chí đã giữ nhiều cương vị trọng trách của Đảng như: Bí thư đầu tiên Phủ ủy Hưng Nguyên, Trưởng Ban Tài chính Xứ ủy Trung kỳ, Ủy viên Ban Chấp hành tỉnh bộ Nghệ An. Sự có mặt của đồng chí Lê Xuân Đào luôn đảm bảo cho phong trào cách mạng ở Hưng Nguyên phát triển đúng hướng, nhất là trong thời kỳ Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đồng chí là một trong những yếu nhân góp phần trong cuộc biểu tình của Nông dân Hưng Nguyên ngày 12/9/1930.

Với những cống hiến to lớn đối với Đảng và dân tộc ta, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Xuân Đào đã trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ học tập và noi theo.

Trong không khí trang nghiêm, đoàn đại biểu Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Hưng Nguyên bày tỏ tấm lòng thành kính và tri ân sâu sắc trước công lao to lớn của đồng chí; Luôn tự hào và kế thừa truyền thống cách mạng của cha ông, tiếp bước những cống hiến của người cộng sản ưu tú, đồng chí Lê Xuân Đào; cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hưng Nguyên luôn đoàn kết, không ngừng nỗ lực học tập, làm việc, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Hà Huệ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện