Đất và người Xứ Nghệ

Khai hội Đền Bạch Mã - Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

10:13, 01/03/2023
Tối 28/2, huyện Thanh Chương tổ chức khai hội Đền Bạch Mã; Công bố quyết định công nhận Lễ hội Đền Bạch Mã là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các Sở, ban ngành cấp tỉnh, địa phương, cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài huyện.

Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Đền Bạch Mã ở xã Võ Liệt được xây dựng vào thời Lê, thờ danh tướng Phan Đà - người có công lớn trong sự nghiệp đánh đuổi quân Minh giải phóng đất nước ở thế kỷ XV, từng được truy phong là “Đô thiên đại đế Bạch Mã thượng đẳng phúc thần”.

Đền gồm có tam quan, nghi môn, tả hữu vu, hạ, trung, thượng điện với kiến trúc độc đáo, điêu khắc tinh xảo, là một trong 4 ngôi đền đẹp, linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ "Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng". Các triều đại phong kiến Việt Nam đã liệt đền vào hàng “điển lễ quốc tế, quốc tạo” và ban cấp hơn 100 sắc phong.

Đền đã được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử văn hoá – Kiến trúc nghệ thuật năm 1994.

a
Đồng chí Nông Quốc Thành – Phó Cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trao Quyết định chứng nhận Lễ hội Đền Bạch Mã là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Theo thông lệ xưa, Lễ hội Đền Bạch Mã thường tổ chức vào ngày 13 tháng 6 âm lịch. Những năm 1945 - 1994, do điều kiện lịch sử, lễ hội được địa phương tổ chức tế lễ đơn giản. Sau khi đền được xếp hạng di tích quốc gia năm 1994, nhân dân xã Võ Liệt đã khôi phục lại lễ hội với đầy đủ các nghi lễ như trước đây và được tổ chức vào ngày 9 - 10 tháng 2 âm lịch hàng năm.

Với những giá trị tiêu biểu, Lễ hội Đền Bạch Mã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 2969/QĐ-BVHTTDL ngày 27/8/2019.

Tại buổi lễ, đồng chí Nông Quốc Thành – Phó Cục trưởng Cục Di sản, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã trao Quyết định chứng nhận Lễ hội Đền Bạch Mã là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lãnh đạo huyện Thanh Chương đánh trống khai hội.
Lãnh đạo huyện Thanh Chương đánh trống khai hội.

Năm nay, trong không khí cả nước đang phục hồi các hoạt động kinh tế, xã hội, Lễ hội Đền Bạch Mã lại được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú.

Phần lễ trang nghiêm, linh thiêng với lễ khai quang, lễ rước thần, lễ dâng hương, lễ đại tế, lễ tạ… Phần hội sôi động, hấp dẫn, ngoài các giải đấu thể thao, hội thi vật cù, các trò chơi dân gian đập niêu, kéo co, còn có hội thơ, hội thi thanh niên thanh lịch…

a
Cuộc thi nữ sinh thanh lịch tại Lễ hội đền Bạch Mã.

Tại lễ hội còn có không gian triển lãm hình ảnh của Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh, gian trưng bày giới thiệu các nông sản, đặc sản của Thanh Chương.

 
BTC trao giải cho các thí sinh đạt giải.

Thông qua tổ chức Lễ hội đền Bạch Mã để các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ ôn lại truyền thống đánh giặc ngoại xâm của cha ông, tưởng nhớ và tôn vinh danh tướng Phan Đà đã hy sinh vì quê hương, đất nước, đồng thời thể hiện cách ứng xử, nếp sống, phong tục tập quán của địa phương, tăng cường tinh thần đoàn kết cộng đồng.

Đình Hào - Văn Lý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện