Đất và người Xứ Nghệ

Thanh Chương khai mạc lễ hội đền Bạch Mã 2023

18:06, 28/02/2023
Sáng 28/2, tức mùng 9/2 âm lịch, huyện Thanh Chương khai mạc Lễ hội Đền Bạch Mã năm 2023.
Toàn cảnh đền Bạch Mã.

Đền Đền Bạch Mã được lập để thờ danh tướng Phan Đà  người thôn Chí Linh xã Võ Liệt huyện Thanh Chương từng giúp Bình Định Vương Lê Lợi trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

 Trang trọng, linh thiêng lễ rước thần tại lễ hội.

Ông hy sinh khi mới 24 tuổi trong một trận đánh ác liệt. Đánh giá công lao của ông, sau này khi lên ngôi vua Lê Thái Tổ (Lê Lợi) đã truy phong cho ông là “Đô Thiên Đại Đế Bạch Mã Thượng Đẳng Phúc Thần” cho lập đề thờ và liệt vào hàng “Điển lễ Quốc tế”, nghĩa là tế lễ theo nghi thức nhà nước do quan triều đình làm chủ tế. Về sau, các triều đại phong kiến đã tiếp tục sắc phong hơn 100 đạo sắc và gia phong là Thượng Thượng Thượng Đẳng  tối linh tôn thần.

Chương trình xướng họa bình thơ thu hút nhiều văn nghệ sỹ.

Trong ngày đầu tiên lễ hội đã diễn ra các hoạt động như thi đấu các môn thể thao và các trò chơi dân gian, trưng bày các sản phẩm Ocop và bộ tranh lưu động về lịch sử, các thành quả về kinh tế xã hội của tỉnh, huyện. Lễ rước long ngai bài vị của thần Bạch mã về Phủ ngoại.

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đội tham gia thi đấu.

Chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội, lễ công bố Di sản văn hoá phi vật thể Lễ hội Đền Bạch Mã. Hội thi nữ sinh thanh lịch sẽ diễn ra vào tối nay.

  Đập niêu - một trò chơi dân gian hấp dẫn tại lễ hội.
. Vật cù môn thể thao chỉ có duy nhất ở lễ hội Đền Bạch Mã luôn gay cấn với các pha tranh chấp.
Đình Hà

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện