Đất và người Xứ Nghệ

Quỳnh Lưu: Khánh thành Đền Làng Ngọa, xã Quỳnh Diễn

16:08, 03/03/2023
Sáng 3/3, xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu tổ chức Lễ khánh thành Đền Làng Ngọa tại xóm 2. 
Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ.
Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ.

Đền Làng Ngọa hay còn có tên gọi “Đệ nhất Đền Làng Ngọa” được xây dựng vào năm Nhâm Thìn thế kỷ thứ XVI thời Hậu Lê. Đền được xây dựng ở phía Tây chân núi Ngọa có hình dạng con rồng nằm dài, thuộc địa bàn xóm Thuận Hóa ngày nay.

Đền thờ Sơn Ngọa Long tôn thần (thần núi) và thần Cao Sơn, Cao Các - là dụng tướng đời Tống, triều Lý có công lớn chống giặc ngoại xâm. Khi hai ông qua đời triều đình truy phong “Thượng đẳng tôn thần” và ban chiếu cho các phủ huyện lập đền thờ cúng.

Trải qua nhiều thế kỷ cùng các cuộc chiến tranh, Đền Làng Ngọa bị hư hỏng và phá dỡ để lấy vật liệu xây dựng các công trình phúc lợi như trường học, cầu đường, bệnh viện... Tuy vậy, đền vẫn giữ được vẻ linh thiêng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ và nguyện vọng của nhân dân về tôn tạo lại công trình lịch sử, văn hóa “Đệ nhất Đền Làng Ngọa”, nhằm ghi nhớ công đức của các vị tiên linh đối với quê hương, đất nước, để giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ, sau khi lập tờ trình và được sự đồng ý của UBND tỉnh, huyện, Sở Văn hóa và Thể thao, đầu năm 2019, xã Quỳnh Diễn đã tiến hành động thổ, phục dựng lại Đền Làng Ngọa.

Các đại biểu dâng hương tại Đền.
Các đại biểu dâng hương tại Đền.

Công trình gồm các hạng mục: San lấp mặt bằng, xây dựng nhà hạ điện, trung điện và một số công trình phụ trợ khác, trên tổng diện tích 1.000 m2. Với tổng kinh phí xây dựng hơn 1,6 tỷ đồng, đều từ nguồn xã hội hóa do cán bộ, nhân dân, các tập thể, cá nhân, con em quê hương đang sinh sống, làm việc trên mọi miền Tổ quốc ủng hộ. Sau 4 năm vận động xây dựng, đến nay Đền cơ bản đã hoàn thành.

a
Đền Làng Ngọa được xây dựng với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng đều từ nguồn xã hội hóa.

Tại buổi lễ, trong không khí trang nghiêm thành kính, lãnh đạo địa phương đã cắt băng khánh thành, dâng hương tại Đền Làng Ngọa, xã Quỳnh Diễn./.

Hồng Diện

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện