Đất và người Xứ Nghệ

Khai hội Đền Mai Bảng năm 2023

16:06, 03/03/2023
Sáng 3/3 (tức ngày 12/2 âm lịch), phường Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò khai hội đền Mai Bảng năm 2023. 
Quang cảnh lễ khai mạc.
Quang cảnh lễ khai mạc.

3 năm một lần vào các năm Tý - Ngọ - Mão - Dậu, lễ hội đền Mai Bảng được tổ chức để tướng nhớ công ơn của Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi, là người tham gia khởi nghĩa Lam Sơn, giúp vua Lê Lợi đánh tan quân Minh xâm lược. Ông có công giúp dân khai hoang, lập nên nhiều làng mạc trù phú nên sau khi ông mất, nhân dân làng Mai Bảng đã lập bài vị để thờ và tôn ông làm thành hoàng làng.

Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Ngoài thờ tướng Lê Khôi, đền Mai Bảng còn thờ Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, Thuỷ Tinh phu nhân và 6 vị khai cơ lập làng khác.

Lãnh đạo thị xã Cửa Lò đánh trống khai hội.
Lãnh đạo thị xã Cửa Lò đánh trống khai hội.

Lễ hội đền Mai Bảng gồm: phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng với lễ cầu đinh, cầu ngư, đặc biệt là lễ cầu ngư với sự tham gia của 60 tàu, thuyền rước kiệu thần và diễu hành trên biển. gần 350 xe điện và 20 xe mô tô phân phối lớn tham gia lễ rước kiệu thần quanh phường và diễu hành vòng quanh thị xã.

Lễ cầu ngư.
Lễ rước kiệu.
Màn diễu hành vòng quanh thị xã bằng xe phân khối lớn và xe điện.

Phần hội sôi động với sự đa dạng của các trò chơi dân gian: quyết oản giữa các dòng họ, cờ người, kéo co, lắc múng, đẩy gậy, nhảy bao bố, tiếng hót chim chào mào…. Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, đặc biệt có sự giao lưu văn nghệ “ Quan họ Bắc Ninh - Dân ca xứ Nghệ” mang đến cho nhân dân và du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Nguyễn Hương - Tạ Nhật

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện