Đất và người Xứ Nghệ

Câu lạc bộ “Bảo tồn và phát huy Dân ca dân vũ bản Nhôn Mai’’ huyện Tương Dương

17:27, 19/09/2023
Ngày 19/9, huyện Tương Dương tổ chức nghiệm thu công nhận ra mắt câu lạc bộ CLB “Bảo tồn và phát huy Dân ca – Dân vũ bản Nhôn Mai”.
; Buổi lễ  đã thu hút đông đảo ba con tham gia.

Bản Nhôn Mai là bản có 3 dân tộc anh em cùng sinh sống đó là: dân tộc Thái, Mông, Kinh, chủ yếu là dân tộc Thái chiếm 91,2% toàn bản. Bản có tổng số hộ 222 hộ, 929 nhân khẩu. Đây cũng là cái nôi của các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ được truyền từ bao đời nay, được các nghệ nhân bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Sau khi được khảo sát thành công CLB “Bảo tồn và phát huy Dân ca – Dân vũ bản Nhôn Mai”. Ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã xây dựng kế và đã bám sát các nội dung tiêu chí kế hoạch đề ra thực hiện có hiểu quả. CLB “Bảo tồn và phát huy Dân ca – Dân vũ bản Nhôn Mai” có 5 thành viên, với 67 hội viên, các thành viên trong ban chủ nhiệm có chuyên môn để phụ trách biên đạo, dàn dựng các chương trình văn nghệ có chất lượng cao để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và tham gia các cuộc giao lưu, hội thi, hội diễn. 

Lễ ký cam kết nghiệm thu ra mắt CLB “Bảo tồn và phát huy Dân ca – Dân vũ bản Nhôn Mai’’ huyện Tương Dương.

Câu lạc bộ đã thực hiện tốt chế độ sinh hoạt theo Quy chế của CLB đã quy định và đề ra, đảm bảo 1 lần/1 tháng; Ngoài ra, còn tham gia sinh hoạt, luyện tập các chương trình đột xuất khác. Nội dung sinh hoạt của CLB đảm bảo đa dạng, phong phú vừa có luyện tập chương trình mới vừa có triển khai công tác sưu tầm truyền dạy, vừa có nội dung phát triển hội viên. Nội dung sinh hoạt là tập luyện các làn điệu suối, khắp, lăm, nhuôn; các nhạc cụ dân tộc: Khắc luống;  khèn bè; sáo nhuôn; sáo xối; sáo ngang; đàn Nhị; trống và các làn điệu múa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

 
 
 
Các tiết mục văn nghệ mạng đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc của bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên.

Câu lạc bộ “Bảo tồn và phát huy Dân ca - Dân vũ bản Nhôn Mai” được thành lập trên cơ sở tự nguyện của bà con nhân dân để giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên xã Nhôn Mai  nói chung và bản Nhôn Mai nói riêng. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ ra đời cũng xuất phát từ nhu cầu thực tế của các chị em phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, giúp chị em phụ nữ cũng như bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây  được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các bạn, trau dồi thêm kiến thức về các làn điệu Dân ca- Dân vũ mang đậm nét bản sắc các dân tộc  huyện vùng cao Tương Dương.

Quỳnh Như

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện