Đất và người Xứ Nghệ

Con Cuông tổ chức lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Khe Sặt

20:01, 09/03/2024
Sáng 9/3, huyện Con Cuông tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Khe Sặt thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang tại khối 6 thị trấn Con Cuông. Dự lễ có các đồng chí  Phạm Trọng Hoàng - UV BTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
lễ rước bằng từ UBND huyện về đền Khe Sặt.
Lễ rước bằng từ UBND huyện về đền Khe Sặt.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của Uy Minh vương Lý Nhật Quang, Nhân dân nhiều nơi trên địa bàn Con Cuông và vùng phụ cận lập đền thờ, tôn ông làm Thành hoàng làng, tại đền Khe Sặt còn thờ Đông Chinh vương, Dực Thánh vương, Bản cảnh thành hoàng, mẫu Tứ phủ và một số vị Phật.

ễ rước bằng an vị vào đền
Lễ rước bằng an vị vào đền.

Đền Khe Sặt được xây dựng từ hàng trăm năm trước gồm 2 tòa Bái đường và Hậu cung, ngoài ra còn có cổng, lầu Quan Văn, lầu Quan Võ.., đến khoảng những năm 60 của thế kỉ XX, đền bị hoang phế.

huyện đánh trống phát động lễ an vị bằng vào đền Khe Sặt
Lãnh đạo huyện Con Cuông đánh trống phát động lễ an vị bằng vào đền Khe Sặt.

Năm 2012, Nhân dân thập phương đã công đức tiền của, công sức để khôi phục lại Hậu cung và đến năm 2017 tiếp tục khôi phục Bái đường. Đền Khe Sặt được lập để thờ Uy Minh Vương -Lý Nhật Quang – vị tướng có nhiều cống hiến to lớn cho mảnh đất xứ Nghệ; Đặc biệt, với Nhân dân vùng Cự Đồn (Con Cuông ngày nay).

màn sử thi dài 30 phút đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc thu hút người đông đảo người xem.
Màn sử thi dài 30 phút đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc thu hút người đông đảo người xem.

Tại buổi lễ, UBND tỉnh đã công bố quyết định công nhận đền Khe Sặt là Di tích lịch sử cấp tỉnh. Sau phần lễ là phần hội với các giải thể thao bóng chuyền nam và các trò chơi dân gian như bắn nỏ, ném còn, đẩy gậy…

Các đại biểu tham dự

Lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với đền Khe Sặt tại thị trấn Con Cuông là cơ sở để huyện Con Cuông tiếp tục bảo vệ, phát huy thêm các giá trị di tích, di sản văn hóa từ đó có nhiều hoạt động cho lễ hội Đền Khe Sặt hàng năm. 

UBND tỉnh trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với đền Khe sặt huyện Con Cuông.
Trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với đền Khe sặt huyện Con Cuông.

Cùng với di tích lịch sử quốc gia Bia Ma Nhai, di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia Nhà Cụ Vi Văn Khang, chứng tích Thành Trà Lân trong đại thắng của Nghĩa quân Lê Lợi làm nên “Miền Trà Lân trúc chẻ, tro bay” cùng với những danh thắng nổi tiếng như Thác Khe Kèm, Khe nước mọc...sẽ là một điểm đến hấp dẫn đối du khách thập phương khi đến với Con Cuông.

Tường Vi

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện