Doanh nghiệp tự giới thiệu

Đầu tư cho thuê nhà lo lắng vì sự trở lại của đối thủ “nặng ký”

10:30, 25/08/2022
Anh Dũng đã đến với thị trường cho thuê nhà nguyên căn được hơn 7 năm nay. Theo anh lĩnh vực nào cũng có nhiều đối thủ, từ trực tiếp cho đến gián tiếp. Chủ yếu anh đầu tư cho thuê vào phân khúc khách hàng thu nhập từ trung bình đến khá, họ thường dùng 7-12 triệu đồng/tháng chi cho tiền thuê nhà ở và anh cũng đang kinh doanh hiệu quả tại website đăng tin cho thuê nhà nguyên căn. Nhưng khi nhận được thông tin đối thủ “nặng ký” mất hút từ lâu nay lại xuất hiện trở lại. Anh cũng lo lắng ít nhiều vì đây được anh coi như là đối thủ có mức độ cạnh tranh khá cao đối với ngách thị trường cho thuê anh đang đầu tư. Vậy đối thủ đó là ai? Hãy cùng tiếp tục ở bài viết này của chúng tôi nhé.

Nhà ở xã hội trở lại thị trường đầy mạnh mẽ

Anh Dũng từ khi bắt đầu đến này chỉ tập trung duy nhất đầu tư cho thuê nhà nguyên căn vào khu vực TPHCM. Bởi hiển nhiên, nơi này tập trung lượng lớn nguồn nhân lực trên cả nước, họ đến để học tập, người đến để làm việc, để phát triển. Suốt hơn 7 năm qua, ngoại trừ 2 năm bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid19 thì phần lớn chặng đường đầu tư cho thuê của anh cũng rất suôn sẻ. Anh cũng không ngần ngại chia sẻ bí kíp trong lĩnh vực này, công lớn là nhờ vào việc anh lựa chọn nơi đăng tin cho thuê nhà TPHCM tại trang https://chothuenha.me/ho-chi-minh.html của webiste Chothuenha.me. Dù thế, anh cũng không thể nào “phớt lờ” được tin tức nhà ở xã hội đã quay trở lại. 

 

Thời gian qua nhà ở xã hội đã thành một chủ đề “hót” không kém cạnh gì giá xăng dầu. Được biết sau vài năm vắng bóng trên thị trường, thì nay nhà ở xã hội đã quay trở lại và với sự hưởng ứng của nhiều ông lớn BĐS. Chỉ riêng tại TPHCM, trong giai đoạn phát triển từ 2021-2030 đã đặt ra mục tiêu xây dựng 100.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp. Không riêng tại thành phố, mà ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, việc phát động đẩy mạnh nhà ở xã hội đang được “đánh mạnh”. Bởi nguồn cung về BĐS hạng sang liên quan đến nghỉ dưỡng, biệt thự nhà liền kề đang đạt ở mức cao, có thể nó là dư thừa trong khi nhà ở xã hội lại thiếu hụt nghiêm trọng. 

Được biết trong đầu năm 2022 nhiều ông lớn ngành BĐS như Vinhomes, Tập đoàn Hòa Bình, Sun Group, Becamex IDC, Tập đoàn APEC, Tập đoàn Nam Long... đã lên kế hoạch “sắn tay” vào thị trường đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Chính điều này là một cột mốc thúc đẩy mạnh mẽ khiến nhà ở xã hội trong năm 2022 trở thành chủ đề luôn được đưa ra thảo luận tại các buổi làm việc Chính phủ. Ví như phía tập đoàn Vingroup đã đưa ra phấn đấu đầu tư 500.000 căn nhà ở xã hội trong 5 năm tới đây cho người có thu nhập chưa cao. Hay Tổng công ty Becamex IDC tiếp tục xây dựng 20.000 căn nhà ở xã hội cho người lao động tại Bình Dương. Hòa Bình Group đặt mục tiêu xây khoảng 10.000 căn trong năm nay. Ngoài ra còn có Tập đoàn APEC, đơn vị này đề xuất được xây cất 6-10 triệu sản phẩm nhà ở xã hội trên khắp cả nước đến hết năm 2030. 

 

Hướng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, nhiều nhà đầu tư khác cũng đang hướng tới phân khúc nhà ở xã hội. Dù không đưa ra con số cụ thể như những tập đoàn lớn, xong nhiều doanh nghiệp vẫn luôn âm thầm thực hiện xây dựng nhà ở xã hội để mang đến cho nhiều người lao động hơn. Theo ghi nhận, tại hầu hết các “thủ phủ” kinh tế như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ… đều đã có những đề án đang chờ phê duyệt để thực hiện khởi công xây dựng nhà ở xã hội. Điều này là niềm vui đối với những lao động có thu nhập thấp, khi trước đó dường như tại các thành phố trên không còn sự xuất hiện của giá bán thấp hơn 25 triệu/m2.

Người cho thuê nhà lo lắng vì đối thủ nhà ở xã hội đã xuất hiện lại

Thị trường nhà ở xã hội đã quay trở lại đầy mạnh mẽ và là một đối thủ “nặng ký” đối với các căn hộ chung cư thương mại, các phân khúc căn hộ nhỏ lẻ khác. Nhưng đâu đó, với việc đề xuất của Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group đã khiến nhiều người đầu tư cho thuê nhà nguyên căn khá lo lắng. Cụ thể Ông Đặng Minh Trường trong hội nghị thúc đẩy nhà ở xã hội diễn ra cách đây ít ngày đã đề xuất mở rộng đối tượng mua nhà xã hội. Theo ý ông Trường, ngoài cá nhân nằm trong danh sách quy định, có thể bổ sung thêm các doanh nghiệp. Các tổ chức này sau đó sẽ cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp thuê mua, thuê ở lâu dài. 

Trước đó nhà ở xã hội sẽ không được phép cho thuê lại, nếu như người sở hữu nhà ở xã hội không còn nhu cầu có thể trả lại, chuyển nhượng lại sau 5 năm kể từ thời điểm thanh toán. Theo anh Dũng nếu sửa đổi luật, có thể nhà ở xã hội là đối thủ cạnh tranh lớn mà bất kể một phân khúc cho thuê nhà ở nào cũng cần quan tâm. Theo giá bán đề xuất, nhà ở xã hội chỉ giao động trong khoảng từ 300 triệu đến dưới 1 tỷ đồng/căn thì chắc chắn giá cho thuê lại cao nhất cũng nằm trong khoảng từ 3 - 7 triệu đồng/căn. Điều mà nhà nguyên căn hay căn hộ hiện nay khá ít sản phẩm cho thuê. 

 

Ngoài ra, nếu đối tượng sở hữu nhà ở xã hội được mở rộng thêm. Có thể lượng khách thuê nhà nguyên căn để sinh sống trước đó sẽ có đủ khả năng để mua đứt luôn nhà ở xã hội, hoặc chọn thuê nhà xã hội để sinh sống thay vì nhà mặt đất như hiện nay. Mặc dù lượng khách quan tâm đến việc thuê nhà nguyên căn tại website https://chothuenha.me/ vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Nhưng anh Dũng đang khá lo lắng vì đối thủ “nặng ký” nhà ở xã hội đã trở lại và mạnh lên trông thấy.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện