Doanh nghiệp tự giới thiệu

Sinh viên nên học TOEIC hay IELTS?

14:33, 06/08/2023
TOEIC và IELTS là hai chứng chỉ tiếng Anh phổ biến trên toàn thế giới, được công nhận ở hầu hết các trường đại học hoặc các doanh nghiệp có yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh tại Việt Nam. Do vậy, tầm quan trọng của hai chứng chỉ này là không cần phải bàn cãi. Vậy, đối tượng là sinh viên thì nên học TOEIC hay IELTS trước, cùng tìm hiểu nhé!

So sánh ưu, nhược điểm của TOEIC và IELTS

 

Chứng chỉ TOEIC
Ưu điểm
●    Có giá trị khi đi xin việc cũng như miễn học tiếng Anh ở một số trường đại học trong nước. Có thể nói rằng, hiện chứng chỉ TOEIC là phổ biến và thông dụng nhất hiện nay.
●    Nếu ôn luyện chăm chỉ, có thể dễ dàng đạt được điểm cao vì mức độ không quá khó.
●    Chi phí thi thấp hơn các chứng chỉ khác.

Nhược điểm:
●    Vì sự thông dụng nên chứng chỉ TOEIC không gây được sự chú ý đối với các nhà tuyển dụng.
●    Đối với TOEIC 4 kỹ năng, lệ phí thi TOEIC 2 kỹ năng nói và viết khá đắt đỏ. Tuy nhiên, không phải trường học hay doanh nghiệp nào cũng yêu cầu TOEIC 4 kỹ năng nên chứng chỉ này cũng không quá cần thiết.
●    Bài thi TOEIC chỉ đánh giá được 2 kỹ năng nghe và đọc nên sẽ không phản ánh được trình độ, khả năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên.

Chứng chỉ IELTS
Ưu điểm:
●    Bằng IELTS có độ thông dụng cao hơn so với TOEIC. Ngoài đi học, ra trường, xin việc làm bạn còn có thể nộp chứng chỉ này để xin học bổng, du học, định cư nước ngoài,...
●    Với 4 kỹ năng, bài thi IELTS phản ánh chính xác các kỹ năng sử dụng tiếng Anh của sinh viên.
Nhược điểm:
●    Bạn cần sự đầu tư trong một khoảng thời gian dài. Theo đó lộ trình ôn luyện IELTS cho người mới đến đạt trình độ 6.5 IELTS cần ít nhất 6 tháng bởi vì nội dung bài thi khó, cần có sự ôn luyện kỹ lưỡng nếu muốn đạt kết quả tốt nhất.
●    Bạn cần nắm rõ các câu hỏi, dạng đề riêng của bài thi IELTS 
●    Lệ phí thi IELTS đắt hơn rất nhiều so với chứng chỉ TOEIC.

Sinh viên nên học TOEIC hay IELTS?
Để trả lời cho câu hỏi sinh viên nên học TOEIC hay IELTS, bạn phải thiết lập được một lộ trình và mục đích học tập. Điều này có nghĩa là bạn phải nắm được mục đích sử dụng chứng chỉ là gì? Trình độ ngoại ngữ hiện tại của bạn như thế nào? Bạn sẽ đầu tư bao nhiêu thời gian, chi phí để ôn luyện?

 

Học với mục đích định cư, đi du học
Nếu bạn đang có ý định đi du học, định cư nước ngoài thì có thể lựa chọn thi IELTS General hoặc IELTS Academic:
●    Đối với IELTS General: Đây là chứng chỉ giúp đánh giá khả năng ứng dụng Anh ngữ trong cuộc sống hằng ngày. Chứng chỉ này không đòi hỏi yêu cầu chuyên môn cao, đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp đối với những ai chuẩn bị đi du học bậc trung học, định cư hoặc học nghề tại nước ngoài, trong môi trường quốc tế.
●    IELTS Academic: Đây là chứng chỉ đáp ứng điều kiện đầu vào cho các hệ đại học, sau đại học trên toàn thế giới. Nếu bạn đang có ý định học tập, nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực nào đó thì nhất định phải có chứng chỉ IELTS Academic.
Cả hai chứng chỉ này đều đòi hỏi kiến thức Anh ngữ cao. Do vậy, các bạn học sinh cần phải ôn tập thật kỹ trước khi đăng ký thi. Ngoài ra, bạn có thể trau dồi kiến thức thông qua các kỳ thi thử ielts miễn phí để tiết kiệm tối đa chi phí trong quá trình ôn thi lấy chứng chỉ này.

 

Mục đích xin học bổng, nộp vào trường đại học
Hiện nay, đa số các trường đại học tại Việt Nam đều có quy định xét tuyển bằng TOEIC hoặc IELTS. Tùy vào định hướng của mỗi trường, điểm xét tuyển bằng TOEIC/IELTS đầu vào có sự điều chỉnh phù hợp.
Mục đích đi tìm việc làm
Đối với những doanh nghiệp trong nước, các nhà tuyển dụng thường chỉ yêu cầu bằng TOEIC hoặc ở các công ty chuyên môn cao thì đòi hỏi IELTS. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ứng tuyển làm việc tại các công ty, tập đoàn đa quốc gia thì chứng chỉ IELTS với điểm số cao sẽ là cơ hội rất lớn thu hút sự chú ý đối với nhà tuyển dụng.

The IELTS Workshop - Người bạn đồng hành đáng tin cậy của các sĩ tử luyện thi IELTS 
The IELTS Workshop là thương hiệu luyện thi IELTS nổi tiếng với đội ngũ giáo viên tài năng. Tại The IELTS Workshop, các giáo viên đều có trình độ chuyên môn cao và phải trải qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe. Sở hữu chứng chỉ IELTS trên 8.0, đội ngũ giảng viên chất lượng chính là những người đứng sau bộ giáo trình học IELTS hiệu quả, chất lượng, đặc biệt là phù hợp trình độ của từng đối tượng học viên tại trung tâm.
Bên cạnh giáo viên, The IELTS Workshop còn nổi tiếng với đội ngũ trợ giảng trẻ, sở hữu chứng chỉ 7.0+ IELTS và tràn đầy tâm huyết. Các bạn trợ giảng luôn luôn đồng hành, hỗ trợ các bạn học trong quá trình luyện thi.

Với sự tận tâm cùng chuyên môn cao, The IELTS Workshop ngày càng trở thành địa điểm luyện thi IELTS uy tín được cộng đồng người học tin tưởng lựa chọn. 

Tùy vào khả năng, mục đích sử dụng cũng như lượng kiến thức bản thân tích lũy được, bạn có thể cân nhắc lựa chọn chứng chỉ sao cho phù hợp nhất với bản thân. Hy vọng, những thông tin mà The IELTS Workshop tổng hợp ở trên sẽ hữu ích đối với bạn.
 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện