Doanh nghiệp tự giới thiệu

Thổi làn gió mới vào giáo dục tại tỉnh Nghệ An với hướng tiếp cận giáo dục mới mẻ thông qua khai vấn

06:28, 21/09/2024
Trên mảnh đất xứ Nghệ giàu truyền thống văn hóa, giáo dục đang từng bước đổi mới. Mới đây, các giáo viên Nghệ An đã có cơ hội tham gia chương trình tập huấn "Sử dụng khai vấn trong bồi dưỡng chuyên môn về Học thông qua Chơi", hứa hẹn mang đến những làn gió mới cho các lớp học.
Các đại biểu đến từ các tỉnh thành tham dự chương trình tập huấn tại Đà Nẵng

Chương trình được Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) phối hợp với Cục Nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục và Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT tổ chức trong ba ngày, từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 9 năm 2024, tại Thành phố Đà Nẵng, thu hút sự tham gia của các giảng viên quốc gia từ Bộ GDĐT, các trường ĐHSP, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES) cùng các giảng viên cốt cán từ 9 tỉnh, thành dự án.

Chương trình được tổ chức nhằm mục tiêu giới thiệu phương pháp khai vấn trong bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về về Học thông qua Chơi (HTQC). Những giảng viên quốc gia tham dự tập huấn sẽ tiếp tục đào tạo lại cho nhóm giáo viên cốt cán tại các trường tiểu học thuộc địa bàn dự án, từ đó đưa hoạt động khai vấn vào áp dụng rộng rãi, giúp giáo viên nâng cao hiệu quả triển khai HTQC trong công tác giảng dạy. 

Trong lĩnh vực giáo dục, khai vấn là một quá trình từng bước nâng cao kỹ năng và hiệu quả giảng dạy thông qua sự dẫn dắt và phản hồi. Người khai vấn không đưa ra lời giải, mà đặt câu hỏi để giúp giáo viên tự tìm ra giải pháp của riêng họ, từ đó hình thành quá trình phát triển cá nhân và phát triển chuyên môn. 

Chương trình tập huấn cung cấp những nội dung lý thuyết cơ bản về khai vấn, đồng thời tạo cơ hội thực hành kỹ năng cho người tham dự. Với sự dẫn dắt của hai đại diện tổ chức VVOB: Bà Silvijia Pozeinel, Cố vấn giáo dục chiến lược, và Bà Nguyễn Thị Minh Châu, Cố vấn giáo dục, các đại biểu đã làm quen với việc áp dụng mô hình GRROW trong khai vấn, nhằm hỗ trợ giáo viên xác định mục tiêu, phân tích thực trạng, tìm kiếm giải pháp và xây dựng kế hoạch hành động, từ đó giúp giáo viên tự tin hơn trong việc triển khai cách tiếp cận HTQC vào thực tế giảng dạy.

Đại biểu tham dự được trải nghiệm và thực hành các kỹ thuật khai vấn
Đại biểu tham dự được trải nghiệm và thực hành các kỹ thuật khai vấn

Thông qua những tình huống giả định, đại biểu tham dự  trải nghiệm và thực hành các kỹ năng thiết yếu cho công tác khai vấn, bao gồm kỹ năng lắng nghe tích cực, kỹ năng đặt câu hỏi, và kỹ năng đưa ra phản hồi hiệu quả. Chương trình tập huấn cũng nhấn mạnh tới việc tích cực rèn luyện và phát triển hệ thống kỹ năng trong khai vấn, nhằm xây dựng quá trình bồi dưỡng chuyên môn liên tục và bền vững cho cả người khai vấn và người được khai vấn. 

Bà Silvijia Pozeinel, đại diện VVOB chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng việc đầu tư vào nâng cao năng lực của giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất để nâng cao chất lượng giáo dục. Chương trình tập huấn này là một minh chứng cho cam kết của VVOB trong việc đồng hành cùng giáo viên Việt Nam đổi mới giảng dạy, giúp học sinh phát triển toàn diện.”

Tại hội thảo, ban tổ chức cũng giới thiệu tới đại biểu bộ tài liệu "Học thông qua Chơi" mới được cập nhật. Nội dung của bộ tài liệu mang đến nhiều ví dụ thực tế, các nghiên cứu mới nhất và những hướng dẫn chi tiết, giúp giáo viên tự tin áp dụng cách tiếp cận HTQC vào giảng dạy, tạo ra những giờ học thú vị và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 

Là đội ngũ chuyên gia, giảng viên và giáo viên giàu kinh nghiệm, các đại biểu tham dự chương trình đã làm việc và thảo luận sôi nổi, cởi mở với mục tiêu không chỉ nắm vững lý thuyết về kỹ năng khai vấn mà còn am hiểu cách áp dụng và truyền đạt những kiến thức này đến giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường tại từng địa phương. 

Toàn thể đại biểu, cán bộ tham dự buổi tập huấn “Sử dụng khai vấn trong bồi dưỡng chuyên môn về Học thông qua Chơi”
Toàn thể đại biểu, cán bộ tham dự buổi tập huấn “Sử dụng khai vấn trong bồi dưỡng chuyên môn về Học thông qua Chơi”

Thành công của dự án “Lồng ghép Học thông qua Chơi vào giáo dục tiểu học – iPLAY Việt Nam” là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của hướng tiếp cận "Học thông qua Chơi". VVOB cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo để nhân rộng mô hình này, góp phần xây dựng một nền giáo dục Việt Nam hiện đại, lấy người học làm trung tâm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện