Doanh nghiệp tự giới thiệu

Nâng cao vị thế ngân hàng nội đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

14:15, 11/10/2024
Hành trành chinh phục khách hàng doanh nghiệp (KHDN) FDI của ngân hàng nội vẫn còn là một hành trình dài, khó khăn thách thức vẫn còn phía trước nhưng với những kết quả bước đầu đã đạt được, sự tin tưởng hợp tác của nhiều Tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài quy mô lớn với BIDV đã khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng bộ BIDV trong mục tiêu phát triển KHDN FDI. 

Thực tiễn gần 40 năm đổi mới Đảng ta đã có bước đột phá về tư duy đổi mới thể chế, cơ chế trong quản lý kinh tế và đã vận dụng một cách sáng tạo nhất quan điểm của Lê Nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh về các thành phần kinh tế trong thời kỳ quá độ lên CNXH, trong đó kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là một bộ phận quan trọng của kinh tế quốc dân, có vai trò lớn trong huy động nguồn vốn đầu tư, công nghệ, phương thức quản lý hiện đại, mở rộng thị trường xuất khẩu. Theo thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 31/8/2024 tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 20.52 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023 với 2.247 dự án mới được cấp giấy chứng nhận với tổng vốn đăng ký 12 tỷ USD, tăng 8.5% về số dự án và tăng 27% về số vốn so với cùng kỳ năm trước. 

Tại tỉnh Nghệ An nói riêng, trong những năm gần đây đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về thu hút FDI, với sự hiện diện của các tập đoàn điện tử, năng lượng lớn như Luxshare, Goertek, Foxcorn, Everwin,… và Nghệ An đang dần trở thành trung tâm sản xuất thiết bị linh kiện điện tử và năng lượng xanh của cả nước. Các doanh nghiệp này đã rót vào tỉnh Nghệ An hơn 1.3 tỷ USD và dự kiến tạo ra hơn 86.000 việc làm.

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BIDV Nghệ An nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra phương hướng phát triển: "Bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020-2025; Đảng ủy tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; khai thác có hiệu quả các tiềm năng, nguồn lực, lợi thế của địa phương”.

Nhận định được làn sóng đầu tư FDI mạnh mẽ vào tỉnh Nghệ An, Đảng bộ BIDV Nghệ An sớm nhận thức được trách nhiệm và vai trò quan trọng của Ngân hàng TMCP Nhà nước trên địa bàn với việc thu hút đầu tư FDI vào tỉnh, đồng hành cùng tỉnh nhà để cung cấp dịch vụ tài chính trọn vẹn cho các nhà đầu tư nước ngoài khi đặt chân đến tỉnh Nghệ An. Theo đó đã chỉ đạo chuyên môn có sự sắp xếp đổi mới trong cơ cấu tổ chức của chi nhánh thành lập thêm Phòng khách hàng doanh nghiệp FDI với chức năng nhiệm vụ chuyên trách phục vụ khách hàng doanh nghiệp (KHDN) có vốn đầu tư nước ngoài. Thời điểm này vẫn còn nhiều băn khoăn về việc tiếp cận và phục vụ một đối tượng khách hàng hoàn toàn mới, khác hẳn với nền khách hàng truyền thống trong nước trong khi các nhà đầu tư nước ngoài còn ít, nhân sự mỏng liệu có đủ sức cạnh tranh với Ngân hàng nước ngoài khác đã có nhiều năm kinh nghiệm phục vụ các KHDN toàn cầu. 

Trước tình hình đó, Đảng ủy đã kiên định chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đội ngũ Ban giám đốc và cán bộ chủ chốt đã tiên phong đi đầu làm việc với các Sở ngành liên quan, các khu công nghiệp, và đặc biệt là gặp gỡ với từng khách hàng để giới thiệu và mời chào khách hàng đến với BIDV. Qua rất nhiều khó khăn, rất nhiều nỗ lực của cán bộ BIDV đến nay đã gặt hái được những kết quả đáng kể; với quy mô dư nợ và huy động vốn của đối tượng KHDN FDI tăng trưởng mạnh mẽ chỉ sau gần 2 năm thành lập, đến 15/9/2024 đạt gần 6.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 20% tổng dư nợ và huy động vốn khối KHDN tại Chi nhánh; các dịch vụ như thanh toán lương, chuyển tiền quốc tế, ngân hàng số  của BIDV được các KHDN FDI đánh giá cao với những cải tiến kịp thời đảm bảo chất lượng cũng như tốc độ xử lý không thua kém các Ngân hàng nước ngoài. Nhờ đó BIDV hai năm liền được vinh danh là Ngân hàng phục vụ KHDN FDI tốt nhất Việt Nam (năm 2022, 2023).

 

Như chúng ta đã biết, phục vụ KHDN trong nước đã khó, phục vụ KHDN nước ngoài còn khó hơn trăm lần vì khác biệt ngôn ngữ, văn hóa, yêu cầu về chất lượng dịch vụ, công nghệ của họ cũng ở mức cao hơn những gì các ngân hàng Việt Nam chúng ta đang có. Phục vụ KHDN FDI chúng ta không chỉ dừng lại ở cạnh tranh trong nước mà ngày hôm nay đối thủ của chúng ta là những ngân hàng đa quốc gia, ngân hàng toàn cầu với hệ thống công nghệ vô cùng mạnh mẽ và lợi thế về nguồn vốn. Vậy lối đi nào cho BIDV Nghệ An để chiến thắng trên hành trình khẳng định vị thế ngân hàng nội với khách hàng FDI?

Đó chính là nhờ sự chỉ đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng bộ BIDV đã kịp thời định hướng tư tưởng cho cán bộ đảng viên, đặc biệt là cán bộ trẻ phục vụ khách hàng nói chung và khách hàng FDI nói riêng định hình được một phong cách riêng để khách hàng nhận biết và thực sự trao gửi niềm tin. Năm giá trị cốt lõi về văn hóa BIDV cô đọng, ý nghĩa đã trở thành cứu cánh và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của cán bộ. Từ đó thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong trái tim mỗi Đảng viên trẻ đang phục vụ Khách hàng doanh nghiệp FDI - khát vọng ĐƯA BIDV ĐI KHẮP NĂM CHÂU cùng Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp -– Khát vọng.

Không ngừng bồi đắp trí tuệ

Thế giới đang thay đổi mỗi ngày và yêu cầu thế giới đặt ra cho mỗi chúng ta là không giới hạn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Mỗi công dân cần biết ham học…biết rồi, ta học thêm. Việc thế giới rất nhiều, học không bao giờ hết. Người có học mới có tiến bộ….”. Các cấp ủy đảng luôn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể hỗ trợ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cán bộ học tập tiếp thu những kiến thức mới, ai cũng xác định rằng chỉ có không ngừng nỗ lực học tập nghiên cứu mỗi ngày mới có thể mang đến những dịch vụ tài chính tốt nhất cho khách hàng. Đối với công tác phục vụ KHDN FDI, đó là yêu cầu phải nắm chắc nghiệp vụ từ tất cả các lĩnh vực bán buôn cho đến bán lẻ hay kinh doanh vốn tiền tệ kể cả nâng cao khả năng ngôn ngữ bao gồm những ngoại ngữ mới như tiếng Trung quốc, tiếng Hàn quốc,…

 Với định hướng của Đảng ủy về việc tổ chức các chương trình hội thảo chất lượng với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế uy tín hàng đầu Việt Nam tại Chi nhánh nhằm tạo cơ hội kết nối KHDN FDI cũng chính là cơ hội cho cán bộ được học tập, nâng cao hiểu biết kinh tế xã hội từ đó khẳng định vị thế và thương hiệu BIDV với các KH nước ngoài.

 

Thắp sáng niềm tin

Với khách hàng FDI, niềm tin là yếu tố vô cùng quan trọng bởi khi đặt chân đến đầu tư ở một quốc gia mới, bản thân ai cũng sẽ luôn có tâm lý lo sợ và e ngại, chính vì lẽ đó phần lớn các khách hàng FDI sang Việt Nam đều luôn ưu tiên sử dụng dịch vụ các ngân hàng bản địa của họ đơn giản vì họ đã có sự tin tưởng đối với các ngân hàng này. Vậy bằng cách nào tạo được niềm tin của khách hàng sẽ là nền tảng cho mọi thành công trong công tác phát triển khách hàng FDI?

Để làm được điều đó trước hết Đảng ủy, ban lãnh đạo chi nhánh đã xây dựng được niềm tin sâu sắc của người Đảng viên với cấp trên, với đường lối kinh doanh của Chi nhánh trong đó vai trò chỉ đạo chủ chốt là đồng chí Bí thư Đảng ủy. Công tác phục vụ KHDN FDI chắn chắn gặp muôn vàn khó khăn và niềm tin là yếu tố quan trọng để mỗi cán bộ trẻ kiên định được con đường mình đang đi. Trong quá trình làm việc với KHDN FDI, Đảng ủy, ban lãnh đạo luôn thực hiện đúng cam kết luôn đồng hành cùng các cán bộ để làm việc trực tiếp từng khách hàng, xử lý kịp thời các đề xuất kiến nghị, trang bị đầy đủ trang thiết bị làm việc cũng như các cơ chế chính sách phù hợp đặc biệt như cơ chế tinh giản quy trình, ưu tiên xử lý giao dịch cho KHDN FDI,…nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng, từ đó mỗi cán bộ đảng viên trẻ luôn ý thức được việc thực hiện đúng, đủ mọi cam kết, thỏa thuận do BIDV đưa ra. Mỗi hành động đều dựa trên căn cứ xác thực, giữ lời hứa, nói đi đôi với làm; bởi “một lần mất tin là vạn lần bất tín”.

Sự liêm chính cán bộ đảng viên BIDV

Hình ảnh người đảng viên được thể hiện qua câu nói “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Đó không chỉ thể hiện hình ảnh mà còn là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Đảng viên BIDV xác định mình phải là những người xung kích, tiên phong, gương mẫu, sáng tạo, trách nhiệm trên mọi mặt trận. Đây cũng là một điểm vô cùng quan trọng để làm tiền đề xây dựng niềm tin với khách hàng FDI. Chỉ khi chúng ta hiểu và coi trọng danh dự của bản thân, có trách nhiệm với nghề nghiệp, hành động trung thực, thượng tôn pháp luật, tôn trọng lẽ phải và tuân theo các chuẩn mực đạo đức, luôn tiên phong hỗ trợ khách hàng không ngại khó khăn thì khách hàng mới có thể đặt niềm tin với cá nhân chúng ta nói riêng và BIDV nói chung.

Phong cách ứng xử chuyên nghiệp

Ứng xử chuyên nghiệp được xác định luôn là tôn chỉ trong mọi hoạt động của người BIDV. Mỗi hành động, lời nói đều được thực hiện với sự tận tâm, chỉn chu và tinh thần trách nhiệm cao, luôn tôn trọng và thực hiện đúng, thực hiện đến cùng các cam kết của mình với khách hàng, đối tác, cộng đồng. Thông qua đó những cán bộ đảng viên trẻ BIDV đã và đang từng bước chinh phục được những khách hàng FDI khó tính nhất. Để làm được điều này, Đảng bộ BIDV đã tạo điều kiện liên tục cho cán bộ làm công tác phát triển KHDN FDI được tham gia nhiều lớp đào tạo về ngoại ngữ và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, kỹ năng phục vụ chuyên biệt KHDN FDI. Các chương trình học tập tại nước ngoài cũng mang lại những cơ hội quý giá cho Đảng viên trẻ của BIDV được giao lưu học tập những thành tựu của các Ngân hàng bạn, từ đó để cán bộ có đủ kỹ năng chuyên nghiệp phục vụ khách hàng.

Lan tỏa khát vọng vươn khắp năm châu cùng với BIDV

Mỗi cán bộ phục vụ khách hàng FDI đã được ban lãnh đạo chi nhánh thắp hơn ngọn lửa niềm tin, một khát khao cháy bỏng rằng BIDV sẽ khẳng định được vị thế ngân hàng nội với các doanh nghiệp FDI, sẽ sớm trở thành lựa chọn tin cậy đầu tiên cho mỗi khách hàng FDI khi đặt chân đến Việt Nam, từ đó góp phần xây dựng BIDV ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh hơn.

Mở ra hành trình mới!

Hành trành chinh phục KHDN FDI của ngân hàng nội vẫn còn là một hành trình dài, khó khăn thách thức vẫn còn phía trước nhưng với những kết quả bước đầu đã đạt được, sự tin tưởng hợp tác của nhiều Tập đoàn có vốn đầu tư nước ngoài quy mô lớn với BIDV đã khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng bộ BIDV trong mục tiêu phát triển KHDN FDI. Và chúng tôi tin rằng cùng với lãnh đạo quyết liệt của Đảng bộ BIDV, tinh thần tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, từ đó tạo sự đồng thuận giữa “Ý Đảng - lòng dân” để thực hiện thành công mục tiêu chinh phục các nhà đầu tư nước ngoài, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một hành trình mới đang mở ra trước mắt mỗi người BIDV, để cùng nhau xây dựng một BIDV hành trình trăm năm bền vững, để những bông mai vàng cùng nhau tỏa sáng./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện