Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cúng ông Công ông Táo vào giờ nào mới tốt, có cúng trước ngày 23 được không?

08:01, 24/01/2019
Cúng ông Công ông Táo nên cúng vào giờ nào mới đúng chuẩn phong tục là điều mà nhiều gia chủ quan tâm.

Cúng ông Công ông Táo vào giờ nào tốt nhất?

Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình thường làm mâm cỗ cúng để tiễn ông Công ông Táo về trời để trình báo với Ngọc Hoàng những chuyện đã xảy ra trong gia đình suốt một năm qua.

Do đó mà dù có bận rộn thế nào, các gia đình thường dành thời gian để làm lễ cúng ông Công ông Táo một cách cẩn thận nhất với mong muốn một năm mới gia đình nhiều bình an, sức khỏe.

Vậy nên cúng ông Công ông Táo vào giờ nào tốt nhất?

Theo các chuyên gia nghiên cứu văn hóa, lễ cúng ông Công ông Táo nên diễn ra vào buổi sáng và nên cúng trong khoảng từ ngày 22 tháng Chạp đến ngày 23 tháng Chạp.

Thời gian cúng ông Công ông Táo tốt nhất là khoảng giờ Ngọ (tức 12 giờ trưa). Bởi theo quan niệm dân gian thì đây là thời điểm thích hợp để Táo quân kịp thời lên thiên đình báo cáo Ngọc Hoàng.

Ngoài ra, khoảng giờ sáng cũng là lúc đầu óc của con người minh mẫn và thanh tịnh nên việc lo mâm cúng cũng chu toàn hơn.

Cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp có được không?

Việc cúng ông Công ông Táo trước hay trong ngày 23 tháng Chạp là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chia sẻ về vấn đề này Tiến sĩ Trần Phương, giảng viên khoa Văn hóa và phát triển của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết:

"Tùy vào điều kiện thời gian của mỗi gia đình mà lựa chọn ngày, giờ cúng là khác nhau. Các gia đình hoàn toàn có thể cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp khoảng 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên cúng muộn hơn 23 giờ đêm ngày 23 tháng Chạp".

Các gia đình hoàn toàn có thể cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp khoảng 1 - 2 ngày. Ảnh minh họa.

Tiến sĩ Phương cũng chia sẻ thêm rằng mỗi năm chỉ có một ngày Ngọc Hoàng nghe các Táo báo cáo, do đó Táo quân cần phải lên thiên đình đúng giờ để kịp vào chầu. Nếu Táo nào lên thiên đình sớm thì phải chờ đến ngày thiết triều và táo nào lên muộn thì không tham gia được. Chính vì thế các gia đình không nên cúng sau ngày hăm ba.

Nghi lễ cúng ông Công ông Táo chỉ nên cúng ở nhà mà không nên cúng tại đền, chùa, đình, miếu...

Năm nay, ngày ông Công ông Táo rơi vào thứ Hai 28/1, nên các gia đình có thể linh hoạt cúng Táo quân trước vào 2 ngày cuối tuần là 26/1 hoặc 27/1 (tức 21, 22 tháng Chạp).

Theo Gia đình mới