Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu: Đón nhận hài cốt Mẹ VNAH, Liệt sỹ, Lão thành cách mạng an táng tại quê nhà

17:51, 02/01/2019
Chiều nay (2/1), xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu tổ chức lễ đón hài cốt Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thảo; Liệt sỹ Hồ Mỹ Xuyên và Lão thành cách mạng Nguyễn Thị Chanh về an táng tại quê nhà.

Dự lễ về phía tỉnh có đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo huyện và địa phương.

 Đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu dự lễ.
Đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu dự lễ.

Đồng chí Nguyễn Thị Thảo sinh năm 1900 mất năm 1984. Đồng chí sinh ra trong một gia đình nhà nho có truyền thống yêu nước, về làm dâu trong một gia đình có truyền thống yêu nước và cách mạng “đời nối đời vì nước”, là vợ của nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu Hồ Tùng Mậu. Đồng chí Nguyễn Thị Thảo đã có những sự hy sinh thầm lặng, cộng tác đắc lực, giúp chồng làm nên sự nghiệp lớn cứu nước, cứu dân. Với những đóng góp to lớn đó năm 1995 đồng chí đã vinh dự được Đảng, Nhà nước ta trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

PCT UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cùng đoàn làm lễ dâng hương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cùng đoàn làm lễ dâng hương.

Đồng chí Hồ Mỹ Xuyên – sinh năm 1920, hy sinh năm 1948, là chắt trưởng của cụ Hồ Bá Ôn, là người con duy nhất của cụ Hồ Tùng Mậu và cụ Nguyễn Thị Thảo. Xuất thân trong một gia đình cách mạng, nối tiếp truyền thống đó năm 1945 đồng chí được kết nạp đảng. Từ tháng 5/1945 và trong năm 1946 đồng chí Hồ Mỹ Xuyên là Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh - Ủy viên ban thường vụ và là Phó bí thư tỉnh ủy Nghệ An, là giám đốc đầu tiên của trường đảng tỉnh, nay là trường chính trị tỉnh Nghệ An. Năm 1947 đồng chí được điều động ra Việt Bắc, công tác ở cơ quan Trung ương đảng, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ cử làm đặc Ủy viên đoàn Chính phủ đi công tác ở mặt trận Tây Bắc, đã hy sinh tại Lục Yên Châu – Yên Bái ngày 19/3/1948 khi tuổi đời vừa tròn 28.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu dâng hương
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu dâng hương

Đồng chí Nguyễn Thị Chanh sinh năm 1919, mất năm 2018. Đồng chí sinh ra trong một gia đình nhà nho giàu truyền thống yêu nước, tuổi trẻ bà từng tham gia hoạt động yêu nước, về sau làm thầy thuốc nam trị bệnh cứu người, được bà con quê hương tin cậy. Tuy trải qua nhiều mất mát hy sinh, chồng mất sớm, một mình nuôi 3 con thơ dại nhưng với đức tính cao cả của người phụ nữ Việt Nam, đồng chí đã một lòng thờ chồng nuôi con khôn lớn trưởng thành. Tuy từng bị bắt và cầm tù nhưng đồng chí vẫn kiên trung theo Đảng, từng là huyện ủy viên, chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ huyện Quỳnh Lưu. Với những cống hiến lớn lao đó, đồng chí Nguyễn Thị Chanh đã được Đảng, nhà nước công nhận lão thành cách mạng và tặng huy hiệu 70 năm tuổi đảng.

Lễ đón nhận hài cốt được diễn ra tại nhà tang lễ ở xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu).
Lễ đón nhận hài cốt được diễn ra tại nhà tang lễ ở xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu).

Tại buổi lễ đón hài cốt mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thảo; Liệt sỹ Hồ Mỹ Xuyên và Lão thành cách mạng Nguyễn Thị Chanh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tỉnh Yên Bái, huyện Quỳnh Lưu, cán bộ nhân dân địa phương cùng anh em họ tộc đã bày tỏ niềm tự hào và tri ân sâu sắc đối với những công lao to lớn của các đồng chí, những người có nhiều cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, làm rạng danh truyền thống của quê hương Quỳnh Đôi.

Ông Hồ Anh Dũng – đại diện gia đình phát biểu cảm ơn sự quan tâm, có mặt của lãnh tỉnh, huyện và địa phương trong lễ đón hài cốt.
Ông Hồ Anh Dũng – đại diện gia đình phát biểu cảm ơn sự quan tâm, có mặt của lãnh đạo tỉnh, huyện và địa phương trong lễ đón hài cốt.

Trong giờ phút linh thiêng, các đại biểu nguyện hứa sẽ tiếp tục phát huy, tiếp nối truyền thống, tinh thần cách mạng của các đồng chí để xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp hơn./.

Lê Nhung – Việt Hùng