Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xuân về trên bản tái định cư Thanh Chương

12:40, 06/02/2019
Sau hơn 10 năm chuyển về nơi ở mới, đồng bào vùng tái định cư Thủy điện Bản vẽ ở huyện Thanh Chương đã và đang từng bước ổn định, gắn bó với quê hương mới. Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, người dân nơi đây đang đón một mùa xuân mới trong niềm vui, phấn khởi với cuộc sống ấm no và đầy đủ.

Cùng với người dân ở tái định cư, gia đình anh Lô Văn Phùng tại bản Lạp, xã Ngọc Lâm trở nên bận rộn hơn để chuẩn bị cho cái Tết cổ truyền dân tộc. Năm nay, gia đình ông và dân bản ăn Tết to hơn mọi năm, bởi cuộc sống của bà con đã khá hơn. Bà con biết trồng cây chè, chăn nuôi trâu bò, lợn, gà vịt, ngan, ngỗng để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Người dân tập trung gói bánh truyền thống đón Tết.
Người dân tập trung gói bánh truyền thống đón Tết.

Chia sẻ của ông Lô Văn Phùng: “Sau hơn 10 năm về quê hương mới, chúng tôi rất phấn khởi bởi Nhà nước cấp đủ đất, giúp đỡ nên bà con đã biết trồng chè, chăn nuôi, đào ao thả cá, trồng cây ăn quả. Đặc biệt trong năm 2018, Nhà nước đầu tư làm cho con đường bê tông sạch sẽ nên Tết năm nay con cháu về quê cũng thấy vui vẻ hơn”.

Sắc đỏ của cờ Tổ quốc rực rỡ trong khu tái định cư ngày đầu năm mới.
Sắc đỏ của cờ Tổ quốc rực rỡ trong khu tái định cư ngày đầu năm mới.

Bắt đầu di dời về từ lòng hồ Bản Vẽ vào năm 2006, từ chỗ thiếu đất sản xuất, thiếu kinh nghiệm và cả tập quán sinh hoạt. Trải qua hơn 10 năm sinh sống, đến nay, cuộc sống của hơn 2.600 hộ gia đình ở hai xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn của huyện Thanh Chương đang ngày càng ổn định, phát triển. Đặc biệt, các công trình phúc lợi đã được phát huy, tạo điều kiện cho việc học tập và đời sống dân sinh. Đây chính là cơ hội để phát triển của vùng đất còn nhiều khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Cảnh - Phó hiệu trưởng Trường THCS Hương Tiến, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương phấn khởi chia sẻ: “Sau khi về nơi ở mới, nhờ sự quan tâm của nhà nước mà cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư  khang trang hơn trước rất nhiều. Các em học sinh được tiếp cận với công nghệ nên chất lượng học sinh đạt học sinh giỏi các cấp ngày càng cao. 4 năm liên tục, nhà trường đều có sản phẩm khoa học kỹ thuật và có học sinh đạt học sinh giỏi toàn diện”.

Cùng với việc đầu tư quan tâm xây dựng về cơ sở vật chất hạ tầng, huyện Thanh Chương đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, cầm tay chỉ việc để hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế. Đến nay, bà con nơi đây đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm và trồng cây ăn quả cho năng suất cao hơn. Việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho bà con vùng tái định cư cũng thường xuyên được quan tâm, nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Bà con
Bà con vui Tết đón Xuân trong niềm hân hoan, phấn khởi.

Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Lô Huy Hùng - Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương cho biết: Sau thời gian về nơi ở mới, người dân tái định cư chúng tôi đã nhận sự quan tâm của Nhà nước, cơ sở vật chất được đầu tư đặc biệt. Người dân đã biết trồng chè, chăn nuôi. Từ 100% hộ nghèo giờ xã đã có nhiều hộ giàu. Năm 2018 là năm sản xuất được mùa nên Tết năm nay với người dân có nhiều niềm vui và ý nghĩa hơn.

Bản tái định cư Thanh Chương đổi khác sau 10 năm.
Bản tái định cư Thanh Chương đổi mới sau 10 năm xây dựng và phát triển.

Nhiều hoạt động vui Tết đón Xuân đã được bà con tổ chức theo phong tục truyền thống. Đã qua rồi những khó khăn của buổi ban đầu. Sự phấn khởi đang hiện diện trên nụ cười và trong cuộc sống của người dân. Niềm vui báo hiệu một cuộc sống no đủ và tươi mới hơn đang chờ đón họ ở phía trước.

Trường  Thọ - Thành Trung - Đài TTTH Thanh Chương