Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các địa phương, đơn vị: Ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở 2019

14:51, 01/04/2019
Sáng nay (1/4), cùng với cả nước, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức lễ ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

*BĐBP Nghệ An: Thực hiện phương án Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019,  Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An đã hướng dẫn tổ chức lễ ra quân Tổng điều tra đối với cơ quan Bộ chỉ huy và các đơn vị cơ sở trên hai tuyến biên phòng của tỉnh.

Toàn cảnh lễ phát động.

Theo đó, từ tình hình thực tế tại cơ sở, các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Nâng cao và thống nhất nhận thức của các cấp, các ngành, người dân và toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị về tầm quan trọng của cuộc trồng điều tra năm 2019. Qua đó nâng cao ý thức của mỗi cán bộ, chiến sỹ, người dân để tích cực ủng hộ TĐT 2019 thông qua việc cung cấp thông tin đây đủ, chính xác.

Các đơn vị phối hợp địa phương đến từng gia đình thực hiện điều tra.

Ngay sau lễ phát động, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An yêu cầu các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các gia đình, người lao động để làm tốt công tác tổng điều tra để tránh trùng lắp, sai lệch trong quá trình thực hiện. Các đơn vị  trên hai tuyến biên giới phải phấn đầu hoàn thành Tổng điều tra với kết quả cao nhất.

Hải Thượng 

*Sư đoàn 324: đã thành lập 4 tổ gồm 3 Trung đoàn Bộ Binh mỗi Trung đoàn thành lập 1 tổ, khối cơ quan Sư đoàn và các Tiểu đoàn trực thuộc thành lập 1 tổ, thời gian tiến hành từ ngày 1/4 đến 25/4.

Quang cảnh lễ phát động.
Quang cảnh lễ phát động.

Thông qua việc thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở lần này nhằm đáp ứng mục tiêu yêu cầu chung của Đảng, nhà nước.

Đại tá Hoàng Văn Thiết - Phó Sư đoàn trưởng khai mạc lễ phát động.

Các thông tin, số liệu sau tổng điều tra dân số, nhà ở năm 2019 trong Bộ Quốc phòng nói chung và trong Quân khu 4 nói riêng vừa là cơ sở phục vụ Quân uỷ Trung ương, Thủ trưởng Bộ quốc phòng báo cáo tham mưu với Đảng, Nhà nước xây dựng chiến lược, kế hoạch và chính sách phát triển kinh tế- xã hội toàn quốc nói chung, xây dựng phát triển Quân đội và lực lượng vũ trang nhân dân nói riêng.

Tổ kê  khai cơ quan Sư đoàn thực hành nội dung lấy lời khai điều ta dân số nhà ở
Tổ kê  khai cơ quan Sư đoàn thực hành nội dung lấy lời khai điều ta dân số nhà ở.

                                              Hữu Tân

*Tân Kỳ: 195 điều tra viên ở 22 xã, thị trấn đã trực tiếp đến các hộ dân để phỏng vấn, thu thập thông tin. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền bằng hệ thống truyền thanh cơ sở, băng rôn, pa nô, áp phích để người dân nắm rõ thông tin cũng như ý nghĩa của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở đợt này.

BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh giám sát tại Tân Kỳ

Đặc biệt, cuộc tổng điều tra năm nay áp dụng hình thức thu thập thông tin bằng thiết bị di động, máy tính bảng trong quá trình thu thập thông tin nên trước đó, ban chỉ đạo của huyện đã mở các lớp tập huấn để các điều tra viên nắm rõ kỹ năng, nghiệp vụ.

Một điều tra viên tại xã Tiên Kỳ đang phỏng vấn thu thập thông tin.
BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Tân Kỳ trao đổi công tác chỉ đạo điều tra tại xã Nghĩa Thái.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo của huyện đã phân công các đoàn xuống tận cơ sở kiểm tra công tác triển khai của các địa phương, cách thu thập thông tin của điều tra viên, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp các điều tra viên đến các hộ phỏng vấn điều tra đảm bảo chính xác, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất./.

 

Phương Thảo – Như Lành
 

*Huyện Quỳ Hợp có 340 địa bàn điều tra khu dân cư, trong đó điều tra bằng phiếu giấy có 27 địa bàn còn 313 địa bàn điều tra bằng phiếu điện tử CAPI.

Quang cảnh lễ phát động.
Quang cảnh lễ phát động.

Đây là lần đầu tiên điều tra bằng phiếu điện tử, đối với huyện Quỳ Hợp là một huyện miền núi, địa bàn rộng, dân số đông, tuy mạng di động đã phủ kín 21 xã, thị trấn, nhưng một số xóm bản địa phương mạng yếu nên việc triển khai điều tra cũng gặp một số khó khăn. 

Phỏng vấn điều tra tại hộ xã Châu Đình.
Phỏng vấn điều tra tại hộ xã Châu Đình.
Phỏng vấn điều tra tại hộ gia đình thị trấn Quỳ Hợp.
Phỏng vấn điều tra tại hộ gia đình thị trấn Quỳ Hợp.

Nhằm thực hiện tốt việc điều tra trong thời gian qua, Ban chỉ đạo điều tra dân số nhà ở huyện Quỳ Hợp đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo bám nắm địa bàn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp các điều tra viên đến các hộ phỏng vấn điều tra đảm bảo chính xác, kịp thời phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Thu Hường

*Con Cuông: Có 177 địa bàn điều tra với 177 điều tra viên  và 13 tổ trưởng điều tra thu thập phỏng vấn tại 18.034 hộ tương đương với 73.677 nhân khẩu. 

Ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở tại xã Lục Dạ.

Để đảm bảo chính xác Ban chỉ đạo các cấp thực hiện song song các nội dung kiểm tra gồm:  Điều tra viên có đến hộ không, hỏi và ghi phiếu đã đúng quy trình chưa. Nếu sai sót phải bổ cứu ngay ngay từ đầu. 

Thu thập phỏng vấn thông tin tại các hộ gia đình ở thị trấn Con Cuông.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên toàn bộ lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2030. Thời gian thu thập thông tin của cuộc Tổng điều tra là 25 ngày, bắt đầu từ ngày 1/4-25/4.
                                                               

Tường Vi


*Thanh Chương: 40/40 xã thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Chương đã đồng loạt tổ chức lễ phát động Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 với các nội dung: thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật, hôn nhân; mức độ sinh, tử và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động việc làm; thực trạng về nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư. Ngay sau lễ phát động, các xã đã tiến hành điều tra dân số và nhà ở tại các hộ dân.

Sau lễ phát động các điều tra viên ở xã Thanh Tiên huyện Thanh Chương đã xuống tận từng nhà để lấy thông tin.

So với những năm trước, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm nay có điểm khác biệt hơn đó lấp dụng công nghệ thông tin vào điều tra bằng phần mềm được cài đặt qua điện thoại thông minh và Intenet nên đòi hỏi đội ngũ điều tra viên phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao để đạt kết quả cao trong công tác điều tra.

Phỏng vấn điều tra tại hộ gia đình xã Thanh Tiên.

Dự kiến đợt thu thập Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện sẽ tiến hành trong vòng 25 ngày, bắt đầu từ 1/4 và kết thúc vào ngày 24/4 để chốt số liệu và tiến hành các bước phân tích, xử lý tiếp theo.

                                    Hữu Thịnh

*Anh Sơn: Để cuộc tổng điều tra đạt hiệu quả, đúng quy trình và thời gian theo quy định, huyện Anh Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp huyện và các xã, thị trấn; thành lập đội ngũ điều tra viên với 208 đồng chí ở 285 vùng trong đó có 6 địa bàn vùng đặc thù.

Anh Sơn ra quân tổng điều tra dân số.

Đặc biệt cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 áp dụng hình thức thu thập thông tin bằng thiết bị di động hay còn gọi là sử dụng CAPI trong công tác thu thập thông tin tại địa bàn điều tra. Do vậy các điều tra viên thực hiện điều tra được huyện Anh Sơn và các địa phương lựa chọn rất kỹ càng, đáp ứng đủ yêu cầu của phương án điều tra. Cùng với đó là tăng tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó nâng cao ý thức cho mọi gia đình trong việc phối hợp tích cực, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho đội ngũ điều tra viên. 

Các điều tra viên cập nhật thông tin ngay trên phần mềm của điện thoại thông minh tại các hộ dân ở xã Lĩnh Sơn huyện Anh Sơn.

Thái Hiền
 

*Quỳ Châu:  cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có sự tham gia của hơn 85 điều tra viên, 12 tổ trưởng của 12 xã, thị trấn, hoạt động trên 165 địa bàn/ 146 xóm bản. Điều tra 14461 hộ, 57001 khẩu theo danh sách lập.

Tuyên truyền lưu động về cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở.

Nội dung của cuộc điều tra dân số và nhà ở đó là: Thông tin chung về dân số, tình trạng di cư, hôn nhân, mức độ sinh - chết và phát triển dân số, tình trạng lao động, việc làm, tình trạng về nhà ở và nhiều nội dung thông tin khác sẽ được điều tra viên huyện tiến hành thu thập. 

Dieu tra viên tiên hành thu thập thông tin va nhập vào điện thoại thong minh tai co so
Điều tra viên tiến hành thu thập thông tin và nhập vào điện thoại thông minh tại cơ sở.

Đặc biệt cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 áp dụng hình thức thu thập thông tin bằng thiết bị di động hay còn gọi là sử dụng CAPI trong công tác thu thập thông tin tại địa bàn điều tra. Do vậy các điều tra viên thực hiện được lựa chọn kỹ, đáp ứng đủ yêu cầu của phương án điều tra.

Các điều tra viên tới tận hộ gia đình thu thập thông tin.

Việc thu thập được thông tin phản ánh đầy đủ, chính xác thực trạng dân số và nhà ở sẽ giúp cho Quỳ Châu xây dựng được những kế hoạch, chiến lược đúng đắn để phát triển kinh tế. 
 

Kế Kiên

*Đô Lương: Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở của huyện Đô Lương đã thành lập gồm 12 thành viên. Toàn huyện có 236 điều tra viên là cán bộ bán chuyên trách,  xóm trưởng các xóm. Việc điều tra được tiến hành trên 55.501 hộ, bắt đầu từ ngày 1/4 đến ngày 20/4. 

Các điều tra viên tiến hành điều tra tại xã Yên Sơn.

Tổng điều tra dân số và nhà ở là một trong ba cuộc Tổng điều tra thống kê được quy định trong Luật Thống kê, với chu kỳ thực hiện 10 năm một lần vào các năm có số cuối cùng là số 9.

 Lãnh đạo  huyện Đô Lương  kiểm tra công tác điều tra dân số và nhà ở tại xã Tràng Sơn

Điểm mới của tổng điều tra dân số và nhà ở năm nay đó là áp dụng hai hình thức thu thập thông tin: sử dụng thiết bị điện tử di động trong thu thập thông tin và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin thông qua mạng Internet. Việc làm này giúp điều tra viên tiến hành điều tra nhanh và chính xác.

Việc tiến hành điều tra trên thiết bị điện tử được điều tra viên áp dụng có hiệu quả, nhanh chóng và kịp thời.
Việc tiến hành điều tra trên thiết bị điện tử được điều tra viên áp dụng có hiệu quả, nhanh chóng và kịp thời.

Ở Đô Lương, các xã, thị đã mở loa tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu tại các điểm công cộng. Các điều tra viên cũng đã thực hiện điều tra trên thiết bị điện tử nhanh nhạy, chính xác, đầy đủ thông tin và dữ liệu.
 

Thúy Hằng