Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội thảo “Văn phòng thông tin Di cư: Các thực tiễn tốt và những xu hướng di cư mới”

10:40, 07/05/2019
Sáng nay (7/5), tại TX Cửa Lò ,Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) và Cục dân số, tị nạn và Di cư của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ( PRM) phối hợp với Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khu vực“Văn phòng thông tin di cư: các thực tiễn tốt và xu hướng di cư mới”.

Dự hội thảo có ông Paul Priest - trưởng bộ phận chương trình tổ chức Di cư quốc tế ( IOM) tại Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có đ/c Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An cùng các Sở ngành liên quan. 

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đ/c Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh khẳng định: Nghệ An là tỉnh có số lao động chiếm 3,7% tổng lao động cả nước. Quy mô lao động lớn, tiềm năng nguồn nhân lực dồi dào. Những năm qua Nghệ An luôn là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng lao động đi làm việc tại các nước và hiện có trên 61 nghìn lao động đang làm việc tại các nước theo hợp đồng. Tuy nhiên tình hình lao động di cư tự do sang làm việc và cư trú  bất hợp pháp tại các nước  vẫn nhiều và có nhiều diễn biến phức tạp. Vì thế tổ chức hội thảo là cơ hội để  tỉnh Nghệ An có các chính sách phù hợp cũng như  có những định hướng, tư vấn cho người lao động  để tránh các  rủi ro trong quá trình dư cư  tại các nước…

Phó Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Nguyễn Thanh Hiền phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo lần này nhằm góp phần mở rộng hiểu biết và nhận thứ của các bên liên quan về những xu hướng di cư trong khu vực, qua đó giúp thúc đẩy tiềm năng hợp tác trong tương lai giữa các Chính phủ và Văn phòng MRC. Với chủ  đề:Văn phòng thông tin  di cư các thực tiễn tốt và những xu hướng di cư mới”  hội thảo có  sự tham gia của các  tổ chức Di cư Quốc tế các nước khu vực Lào, Cam pu chia và Myanma đã tập trung làm rõ các vấn đề: về xu hướng di cư toàn cầu và trong khu vực; tổng quan về các Văn phòng MRC trong khu vực tiểu vùng; tổng quan về các Văn phòng MRC tại VN;  tình hình xuất khẩu lao động tại Việt Nam..

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo.
Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo.

Từ đó xác định những xu hướng mới trong di cư, đặc biệt là di cư lao động để tìm kiếm cơ hội hợp tác; tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ hỗ trợ và thông tin của người lao động thông qua việc đẩy mạnh truyền thông mà Văn phòng MRC  là vai trò trung tâm.  

Đại diện lãnh đạo Sở LĐTB&XH phát biểu tại hội thảo
Đại diện lãnh đạo Sở LĐTB&XH phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo “Văn phòng thông tin Di cư: Các thực tiễn tốt và những xu hướng di cư mới” diễn ra trong 2 ngày  mồng 7 và mồng 8/5
Thanh Hà - Hồng Phong