Đời sống - Xã hội

BHXH tỉnh: Đẩy nhanh tiến độ xử lý thủ tục, hồ sơ ngày áp Tết

20:08, 22/01/2020
Cận kề tết Nguyên đán, ai cũng tất bật, bận rộn, nhưng điều khiến người dân đến giao dịch tại Trung tâm một cửa BHXH tỉnh đều tỏ ra rất hài lòng đó chính là thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên ở đây rất thân thiện, tiến độ xử lý các thủ tục, hồ sơ được đẩy nhanh..
 
 Dù đã hết giờ hành chính nhưng Trung tâm một cửa BHXH tỉnh vẫn trực, sẵn sàng giải quyết mọi kiến nghị của người dân.

Dù đã gần 17h chiều ngày 22/1 (tức ngày 28 Tết Nguyên đán), nhưng cán bộ, nhân viên trung tâm Một cửa của BHXH tỉnh vẫn có mặt đầy đủ và sẵn sàng giải quyết mọi kiến nghị của người dân.
Ông Lê Hùng Văn ở khối Tân Hòa, phường Hà Huy Tập chia sẻ: “Tôi đến để nhờ tư vấn kỹ hơn về chính sách BHYT cũng như cách đổi thẻ BHYT cho người nhà, được cán bộ BHXH  hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo”

 
Những ngày áp tết, bình quân mỗi ngày bộ phận một cửa BHXH tỉnh giải quyết trên 100 hồ sơ BHXH...

Còn bà Nguyễn Thị Yến – TP Vinh cho biết: “Quá bận việc, nên đến sát tết, tôi mới tranh thủ đến đây có mặt ở đây để đổi thẻ BHYT, cứ nghĩ hôm nay 28 Tết, lại gần hết giờ hành chính tưởng phải quay về, nhưng rất bất ngờ, cán bộ BHXH giải quyết ngay lập tức, chỉ sau 5 phút tôi đã được cầm chiếc thẻ BHYT mới trên tay”.

Những ngày áp Tết, công việc bận rộn, áp lực, nhưng cán bộ, nhân viên Trung tâm Một cửa BHXH tỉnh vẫn tích cực rà soát hồ sơ giao dịch hàng ngày,  nhằm thực hiện đảm bảo chế độ BHXH cho người lao động. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng, BHXH tỉnh đã huy động cán bộ nhân viên làm việc cả ngoài giờ, ngày nghỉ. Chỉ tính trong 3 ngày từ 21-22/1 (tức từ ngày 26-28 âm lịch), trung tâm một cửa BHXH tỉnh đã cấp lại thẻ BHXH cho 250 trường hợp bị mất thẻ và do thay đổi thông tin; giải quyết chế độ cho 163 trường hợp, trong đó tuất cho 33 trường hợp, chế độ hưu trí 50 người và giải quyết 1 lần và ốm đau cho 80 trường hợp. Đồng thời, thu BHXH bắt buộc 335 hồ sơ, 308 trường hợp BHYT hộ gia đình và 68 trường hợp BHXH tự nguyện. 

 
 và cấp đổi khoảng 80 thẻ BHYT.

Ông Lê Trường Giang – Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Dịp Tết nguyên đán 2020 này, cán bộ ngành BHXH gần như phải làm thêm giờ. Ngay như bây giờ đây, đã gần 5 giờ chiều ngày 28 Tết nhưng từ phó giám đốc, cho đến các trưởng phòng và nhất là anh em bộ phận một cửa  BHXH tỉnh vẫn đang trực, sẵn sàng giải quyết mọi kiến nghị, thắc mắc của người dân. Dù áp lực, nhưng chúng tôi đã biến áp lực thành động lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững.” 

Năm 2019, tỷ lệ bao phủ BHYT của Nghệ An đạt 90,5%, hoàn thành chỉ tiêu KTXH HĐND, UBND tỉnh giao. Toàn tỉnh có 2.912.328 người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện; Cấp thẻ BHYT theo mã sổ BHXH mới đạt 100% với gần 2.800.00 người. Đặc biệt, Nghệ An là tỉnh đứng đầu toàn quốc về số người tham gia BHXH tự nguyện tăng trong năm 2019 là 17.525.000 người.

Trong những năm qua, BHXH tỉnh không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT với nhiều quy định được cải tiến, thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian thực hiện. Ban hành Đề án CCHC tại BHXH tỉnh giai đoạn 2018-2020, ban hành Kế hoạch CCHC năm 2019, Kế hoạch đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết Thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT năm 2019.  Cũng trong năm 2019, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai ứng dụng CNTT, đăng ký và giao dịch hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, BHYT qua mạng internet đạt tỷ lệ 93%; triển khai giao dịch điện tử trong giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn, chi trả lương hưu, trợ BHXH và BHTN đạt tỷ lệ trên 20%; giao nhận hồ sơ thông qua bưu điện đạt 99%; đẩy mạnh và chi trả trợ cấp qua tài khoản cá nhân giúp cho đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH tiết kiệm thời gian và chi phí.

 
 Người dân đến giao dịch tại BHXH huyện Diễn Châu những ngày cận tết.

“Nổi bật trong năm 2019, BHXH tỉnh đã rút ngắn được thời hạn giải quyết thủ tục hành chính của 18 quy trình thuộc các lĩnh vực thu, cấp sổ thẻ. Đồng thời, kiểm soát thời gian xử lý hồ sơ, đảm bảo trên 99,5% hồ sơ trả kết quả trước hạn, đúng hạn” – ông Lê Trường Giang, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm.

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện