Đời sống - Xã hội

Cặp nến “khủng” được cung tiến tại đền Qủa Sơn

20:15, 22/01/2020
Nhân dịp mừng Xuân mới, một nhà hảo tâm đã cung tiến cho đền Qủa Sơn, Đô Lương một cặp nến rất “khủng”. Cặp nến có chiều cao 1,5m, chu vi mỗi cây nến 0,5m.

Theo ông Lương Tiến Ngụ, 69 tuổi- cụ Từ của đền Qủa Sơn cho biết: “Đây là cặp nến có kích thước lớn nhất từ trước đến nay được cung tiến tại đền Qủa Sơn”.
Hiện cặp nến để ngay chính điện của ngôi đền thiêng gần 1000 năm tuổi, thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, vị hoàng tử thứ 8, con vua Lý Thái Tổ. 

 
  Cặp nến được đặt tại chính điện đền Qủa Sơn.

Cặp nến làm bằng sáp được chạm tỉa rất đẹp, đề tài “Rồng chầu hoa cúc” mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính giữa mỗi cây nến là bông cúc mãn khai sum suê, có vân mây bên trên. Hai bên là hai con rồng chầu vào. Rồng được thể hiện dưới dạng "cúc hóa long" với 3 khúc uốn vận động theo chiều ngang. Diềm hoa văn là 2 hàng lá cúc lật đơn và kép xen kẽ nhau, lá quay ra ngoài và hướng lên phía trên nối với đuôi rồng.

 
 Một trong những chi tiết thể hiện “ hoa cúc hóa long”

Bông cúc mãn khai nhìn chính diện cũng có hình tròn với hàng cánh xòe, nở xung quanh nhụy, đôi rồng chầu hàm chứa mong ước ngàn đời của những người làm nông cầu cho mưa thuận gió hòa. Bông cúc viên mãn, đầy đặn, sum suê còn biểu hiện cho sự sinh sôi nảy nở. 
Ông Tô Ngọc Tấn - Ban quản lý đền Qủa Sơn cho hay, đôi nến này vừa có kích thước lớn, vừa độc đáo về đề tài nên chúng tôi trưng bày ở chính điện. Nến sẽ không thắp nhằm đảm bảo an toàn, tránh xảy ra chạm cháy các đồ vật xung quanh.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện