Đời sống - Xã hội

Độc đáo cây duối cổ có dáng "Chùa Một Cột" ở Đô Lương

15:03, 28/02/2020
Từ kỳ công, tâm huyết của gia đình ông Thái Khắc Khoan, xóm Thịnh Tâm, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương đã biến cây duối cảnh trước cổng nhà thành hình thù độc đáo, từ xa trông như "Chùa Một Cột".

Ông Thái Khắc Khoan năm nay đã 80 tuổi cho biết cây duối của nhà ông tự mọc từ năm 1995. Thời điểm đó ông đang đi bộ đội, sau khi bị thương ở chiến trường Lào, trở về quê nhà, ông mới có điều kiện chăm sóc và tỉa cây.

 
Ông Thái Khắc Khoan chăm sóc cây duối của gia đình.

Đến nay, cây duối của gia đình ông Khoan có chiều cao khoảng 7m, đường kính của cây khoảng 40cm. Điều đáng nói là sau 25 năm chăm sóc cây duối của ông có hình dáng rất đẹp, từ xa trông như chùa Một Cột.

 
Cây duối của gia đình ông Khoan có chiều cao khoảng 7m, đường kính của cây khoảng 40cm. 

Theo ông Khoan để tạo ra hình dáng của cây duối này, ông phải bỏ ra nhiều công sức, tỷ mỉ để cắt tỉa cây. Ít nhất mỗi tháng phải cắt tỉa một lần, mỗi đợt cắt tỉa phải mất một ngày liên tục. Cây duối nằm ngay trước cổng nhà và sát đường liên xóm nên hàng ngày ông và bà con thường ngồi chơi hóng mát và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây duối. Giờ đây ông Khoan đã tuổi cao sức yếu nhưng hàng ngày ông vẫn hướng dẫn cháu nội chăm sóc, tỉa dặm cho cây duối ngày càng đẹp hơn.

 
Ông Khoan hướng dẫn cháu nội chăm sóc, tỉa dặm cho cây duối. 

 Trước đây cây duối thường được người dân trồng làm bờ rào nhưng giờ đây cây duối đang được nhiều người làm cây cảnh. Ông Khoan cũng cho biết: nhiều người chơi cây cảnh ở cả miền Bắc và miền Nam đến mua với giá 60 triệu đồng nhưng ông không bán, ông muốn giữ lại để làm kỷ niệm cho con cháu. 

 
 Cây duối của gia đình ông Khoan có vẻ đẹp độc đáo, đứng xa nhìn như "Chùa Một Cột" thu nhỏ.

Đây là một tác phẩm nghệ thuật từ bàn tay khéo léo của con người thể hiện sự  gần gũi với thiên nhiên và tạo nên một nét đẹp của làng quê đang sống.

Hữu Hoàn 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện