Đời sống - Xã hội

Mách bố mẹ “chiêu” để kỳ nghỉ Covid-19 của con không nhàm chán

08:08, 21/02/2020
Nghỉ học dài ngày phòng dịch Covid-19 là điều không mong muốn, nhưng bố mẹ hoàn toàn có thể tận dụng thời gian này để dạy con những kỹ năng cần thiết.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các địa phương trên cả nước đã đồng loạt cho học sinh nghỉ học dài ngày để phòng tránh. Kỳ nghỉ dịch kéo dài khiến không ít phụ huynh loay hoay không biết cho con làm gì, chơi gì cho đỡ nhàm chán mà vẫn an toàn. Thậm chí, nhiều bố mẹ phải nhờ các thiết bị điện tử trông con.

TS Vũ Thu Hương, chuyên gia tâm lý, giáo dục (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, thực tế, các học sinh từ lớp 5 trở lên phải dành phần lớn thời gian cho việc học. Các em bị hạn chế thời gian để phát triển đạo đức, các kỹ năng sống, dẫn đến tình trạng một bộ phận học sinh có những lệch lạc về đạo đức, lối sống. “Có nhiều phong trào mà phụ huynh không để ý, nhưng khi làm về tâm lý, giáo dục chúng tôi vẫn gặp như các cháu chụp ảnh khỏa thân rồi đăng lên mạng. Một bộ phận học sinh không đánh giá nhau bằng sức học, đạo đức mà bằng việc nhà ai giàu hơn. Tỷ lệ nói bậy ở học sinh từ cấp 2 trở lên cũng rất cao. Đây là vấn nạn đã được nói đến nhiều lần. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phụ huynh thiếu thời gian dành cho con. Việc nghỉ dịch dài ngày chính là thời điểm vàng để bố mẹ có thể gần gũi, trò chuyện, hướng dẫn con những kỹ năng sống, giáo dục đạo đức hoặc rèn luyện cho con những đức tính cần thiết”, TS Hương nói.

TS Vũ Thu Hương cho biết, trong những ngày này, bà nhận được không ít câu hỏi của các bậc phụ huynh, nhiều người tỏ ra băng khoăn, không biết cho con sử dụng quỹ thời gian được nghỉ ra sao cho có ích. Chuyên gia giáo dục này cho rằng, bố mẹ có thể hướng dẫn con cách tự chăm sóc bản thân, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, giao cho con những việc nhỏ vừa sức, hoặc cho con tham gia các chiến dịch, chương trình bảo vệ môi trường...

“Bố mẹ cũng nên giáo dục cho con thái độ cần thiết trước dịch bệnh. Thực tế Covid-19 không phải dịch bệnh duy nhất của loài người, do đó bố mẹ cần hướng dẫn cho con cách tự phòng tránh, bảo vệ và chăm sóc bản thân. Không nên khiến con quá sợ hãi, nhưng cũng không được chủ quan”, TS Hương lưu ý.

Còn bà Phan Hồ Điệp, mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam, đồng thời là người có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục cũng có những gợi ý những việc làm cùng con trong thời gian nghỉ dịch Covid-19. 

Các bậc phụ huynh có thể tham khảo những cách sau để kỳ nghỉ của con thực sự ý nghĩa:

Hướng dẫn con tự làm bữa trưa đơn giản theo những món ăn con thích.

 
Ảnh minh họa - nguồn: internet 

Hướng dẫn con học 5 từ tiếng Anh mỗi ngày theo cùng một chủ đề và cố gắng viết một đoạn văn/ câu chuyện có 5 từ đó vào một cuốn sổ tay riêng.

Thăm ông bà, họ hàng và để con cái mình gắn bó với họ. Tình yêu và sự ủng hộ tinh thần của người thân tốt cho trẻ.

Nếu được phép, hãy đưa con tới chỗ làm để các con hiểu bạn đã làm việc vất vả như thế nào khi gánh vác gia đình.

Nhẹ nhàng khuyến khích con gieo một hạt giống, chăm một cây xanh. Biết về cây cối là một phần trong sự trưởng thành của trẻ.

Kể cho các con về tuổi thơ của bạn vì mình tin hầu như bố mẹ nào cũng có những kỉ niệm về việc ở nhà một mình rồi trông em, nấu cơm, đi chợ, leo cây, đuổi bắt… Điều đó khiến con thấy việc ở nhà của mình sao mà “đã” quá.

Trong trường hợp để các con chơi ngoài trời vào buổi chiều, khi bố mẹ về nhà. Đừng lo lắng quá mức nếu con lỡ bị thương, bị bẩn. Không có gì có hại nếu thỉnh thoảng các con bị té ngã hay bị đau. Cuộc sống ấm êm trên chiếc ghế bành có thể khiến các con lười biếng.

Hãy khuyến khích con tìm hiểu hoặc tự chăm sóc một con vật cưng khi con đang nghỉ học.

Khuyến khích con chơi một số trò chơi dân gian trong nhà, ví dụ thả đỉa ba ba, chơi ô ăn quan. Cho con một bức tường trống để tự do vẽ. Nghĩ ra những trò chơi để con có thể vận động trong nhà như đóng giả và đi như các con vật, giữ cho bóng bay không rơi xuống đất...

Mua tặng các con vài cuốn sách truyện và ghi bên ngoài: Kỉ niệm con để đánh dấu những ngày mà nhà mình chính là trường học chẳng hạn. Con sẽ lưu giữ những điều đó rất lâu.

Giúp các con tránh xa TV, điện thoại, thiết bị điện tử, máy tính vì chúng sẽ có cả đời để gắn bó với những thứ này. Cho con khoảng thời gian để học trực tuyến và thực hiện bài tập + 30 phút dùng thiết bị/ mỗi ngày là đủ.

Hãy gợi ý cho con những hoạt động thủ công đơn giản ví dụ, cắt một đĩa giấy, trên đó con chia thành các “miếng” tương ứng với các loại đồ ăn và xem “miếng” nào nên to nhất. Bằng cách này, các con sẽ hiểu về việc nên ăn uống lành mạnh.

“Mỗi ngày, khi trở về nhà, hãy nhìn vào mắt con bạn và cảm ơn vì bạn có chúng - một món quà tuyệt vời. Trong vài năm nữa, các con rồi sẽ lớn vổng lên, những kì nghỉ như thế này sẽ là kỉ niệm thú vị. Và bạn cũng sẽ khám phá ra năng lực của con và của chính bạn nữa, rằng trong hoàn cảnh nào cũng tìm được cách vượt qua. Tôi rất thích câu này: Suy cho cùng, ai cũng tìm được cách tồn tại dưới ánh mặt trời! Tôi tin, chỉ cần biết tổ chức cuộc sống, mọi điều sẽ trở nên tốt đẹp hơn nhiều”, chị Phan Hồ Điệp nhắn nhủ./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện