Đời sống - Xã hội

Diễn Châu: Người dân đổ xô mua hàng hóa tích trữ

16:37, 28/03/2020
Hai ngày qua trên địa bàn Diễn Châu xảy ra tình trạng người dân đổ xô  đi mua hàng hóa để tích trữ phòng chống dịch covid-19, dù cung ứng hàng hóa trên thị trường vẫn đầy đủ, dồi dào.

Tại chợ đầu mối Phủ Diễn, chưa bao giờ lại xảy ra cảnh chen chúc nhau mua thực phẩm bất chấp chất lượng, giá cả như trong 2 ngày qua. Hai mặt hàng thiết yếu là cá và thịt cung không đủ cầu. Mới 9h sáng nhưng nhiều quầy hàng đã hết sạch hàng, sức mua tăng gấp hàng chục lần ngày thường. Chị Thái - tư thương bán thịt tại chợ Phủ Diễn cho biết: Dân họ trữ thực phẩm nên chị bán cháy hàng, 9 giờ đã hết thịt, có từng mô cũng bán hết..
Còn chị Nguyễn Thị Thuận - người đi mua hàng tại chợ cho biết: Lượng người mua hàng đông kinh khủng, bất cứ mặt hàng chi cũng tranh dành, sáng nay rất nhiều mặt hàng đều nâng giá .

 
 Tại các hàng bán cá tại chợ Phủ Diễn luôn đông người mua, cung không đủ cầu

Nguyên nhân của tình trạng này chính là bà con tiếp cận thông tin sai lệch, đồn thổi về việc cấm chợ không cho buôn bán. Trong khi đó Chính phủ và tỉnh Nghệ An có chủ trương cho phép các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được hoạt động. Với nhiều tư thương buôn bán tại chợ Phủ Diễn thì việc người dân đổ xô đi mua gây bị động cho việc buôn bán, trong khi nguồn cung ở chợ rất dồi dào, đảm bảo cho bà con tiêu dùng.

"Hàng hóa đủ hết không thiếu chi cả, cá với hàng khô không bao giờ thiếu cho bà con tiêu dùng. Chớ bà con mà nghe tin đồn nhảm là mua dồn dập là mất trật tự an ninh và mình bị động" - chị Đặng Thị Yến, tư thương  chợ Phủ Diễn cho biết.

 
  Với nhiều tư thương buôn bán tại chợ Phủ Diễn, việc người dân đổ xô đi mua gây bị động cho việc buôn bán.

Diễn Châu là địa phương dồi dào về nguồn thực phẩm bởi ngư dân vẫn bám biển, các mặt hàng nông sản lúa gạo sản xuất được rất nhiều nên việc khan hàng trong đợt dịch là điều không thể xảy ra. Hiện tại các địa phương cũng như ban quản lý các chợ đang tập trung tuyên truyền để người dân bình tĩnh, việc tập trung đông người như  tại chợ mấy ngày vừa qua  càng làm tăng thêm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

"Chúng tôi tuyên truyền trên loa cho bà con trong chợ việc mua trích trữ hàng hóa là không cần thiết vì chợ hoạt động bình thường, chúng tôi cũng kêu gọi bà con không bán tăng giá trong dịp này để đảm bảo cho lưu thông buôn bán bình thường" - ông  Phan Vũ, Ban quản lý Chợ Phủ Diễn trao đổi:

 
 Quầy bán thịt lợn tại chợ Phủ Diễn hết hàng rất sớm..

 

Thiết nghĩ, các ngành chức năng liên quan cần có những giải pháp kịp thời đảm bảo ổn định giá cả hàng hóa, kiểm tra, xử lý tình trạng lợi dụng tăng giá, đồng thời tích cực tuyên truyền để người dân nắm chắc tình hình dịch bệnh Covid-19, thật bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng thái quá, không cần phải mua hàng tích trữ. Việc đổ xô đi mua hàng tích trữ đã gây hiệu ứng tâm lý đám đông, vô tình tạo thêm khó khăn cho nền kinh tế mà chính người dân phải chịu thiệt đầu tiên.
 

Mai Giang 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện