Đời sống - Xã hội

Du học sinh Việt Nam tại Pháp: "Ở yên là thượng sách"

14:46, 22/03/2020
Dịch bệnh xảy ra, những gì chúng ta nhìn thấy và hãy trân trọng, tuân thủ những gì Chính phủ Việt Nam đang tiến hành bảo vệ sự an toàn cho người dân đến giờ phút này. Tuy nhiên, khi những người con Việt Nam xa xứ, sinh sống, học tập và làm việc nơi “đất khách quê người” mỗi người có cách lựa chọn riêng về nước hay ở lại nước sở tại?

Hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới. Châu Âu đi trước Việt Nam bao nhiêu năm công nghệ mà còn quá tải vì con số nhiễm virus Corona tăng vọt. Trung Quốc có một bề dày mà cũng khốn đốn với nạn dịch covid-19.

Dịch bệnh xảy ra, những gì chúng ta nhìn thấy và hãy trân trọng, tuân thủ những gì Chính phủ Việt Nam đang tiến hành bảo vệ sự an toàn cho người dân đến giờ phút này. Tuy nhiên, khi những người con Việt Nam xa xứ, sinh sống, học tập và làm việc nơi “đất khách quê người” mỗi người có cách lựa chọn riêng về nước hay ở lại nước sở tại?

Sau đây là một ý kiến đóng góp của một người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Pháp - Bạn Phạm Thị Hà đang sống ở Neuvicq - Nouvelles Aquitaine, phía nam của vùng Tây Pháp. 

 
Bạn Hà cùng đồng nghiệp trong thời Covid-19

Bài viết của bạn đã được bạn bè chú ý, đồng tình ủng hộ cũng như cộng mạng chia sẻ với lý do hợp lý trong thời gian dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.

“Covid19 ở PHÁP - Tính đến hôm nay 21/3/2020 có 12.612 trường hợp nhiễm và 450 người chết. Đứng trước tình huống dịch bệnh, mỗi nước lại có những giải pháp khác nhau tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa, thể chế chính trị của từng nước.

 
Truyền hình Pháp đưa tin về tình hình dịch Covid-19 tại quốc gia này. 

Phải nói là Việt Nam ta đã và đang làm rất tốt công cuộc chống dịch, Chính phủ gây ấn tượng và ghi được điểm tốt với nhân dân. Nhưng qua đây, nhiều người thấy tự hào vì những gì Việt Nam làm được thì cũng đừng quay ra chỉ trích phê phán giải pháp của các nước khác. Sự tự hào thái quá khiến người ta phê phán, thóa mạ lẫn nhau .... gây ra mất đoàn kết.

Cũng chính vì những suy nghĩ rằng "chỉ Việt Nam mới có thể làm tốt" khiến hàng triệu người Việt Nam ở các nước trên thế giới lo lắng và tìm mọi cách bay về Việt Nam tránh dịch. Họ không biết rằng đường di chuyển là nguy cơ lây nhiễm chéo cao nhất. Họ có nghĩ rằng việc mình trở về sẽ gây gánh nặng cho gia đình, cho cộng đồng và quốc gia VN thế nào?

Mình thì “Ở YÊN LÀ THƯỢNG SÁCH”

Ở bất kỳ đâu, quốc tịch nào, màu da ra sao thì khi có biến động, bản năng sinh tồn của con người trỗi dậy, người ta trở nên ích kỷ hơn. Sự sợ hãi khiến người ta trở nên bần tiện và hung bạo. Sự sợ hãi khiến người ta làm những điều kỳ cục, và khiến tâm lý dễ hoảng loạn nên đi vơ vét sạch bánh mì tại các siêu thị (ở Pháp) khẩu trang, mì tôm (ở Việt Nam). Sự sợ hãi cũng khiến người ta kỳ thị lẫn nhau.

Mình cũng không nằm ngoại lệ, nhưng mình biết rằng điều cần làm hơn lúc này là Ở NHÀ. Hãy cùng bình tĩnh, đồng lòng chống dịch, khiến mọi người ở gần nhau hơn chứ không phải gây chia rẽ, kỳ thị.

Gia đình, bạn bè, những người quan tâm tới mình hãy bình tĩnh, không phải lo lắng nhé. Nếu mình có triệu chứng bệnh thì có thể gọi điện tới bác sĩ gia đình hoặc đường dây nóng, đến gặp bác sĩ hoặc sẽ có người tới nhà test. Trong trường hợp xấu phải vào viện thì cũng hoàn toàn miễn phí. Ở bệnh viện họ phục vụ ăn uống luôn không tốn 1 xu. Điều mình cần làm lúc này là Ở NHÀ - HẠN CHẾ ĐI LẠI.

Kể từ hôm nay mình được nghỉ ít nhất 15 ngày và hưởng lương 100%. Thời gian này mình có cơ hội để dành thời gian nhiều hơn cho gia đình. Mình có thời gian để chơi và nói chuyện với các con bằng tiếng việt dạy con học tiếng Việt, chứ lâu nay những lúc bận rộn chỉ có nạt con bằng tiếng pháp cho nhanh. Mình có thời gian để chăm sóc sức khỏe , tập thể dục thể thao, làm đẹp . Mình cho rằng có những lúc trong đời, chúng ta cần lùi lại một chút, suy ngẫm một chút để rồi lại đi xa hơn.

Bất kỳ nơi nào trên thế giới này cũng có những mặt tích cực, tiêu cực, không có xứ sở nào là thiên đường hay địa ngục. Thiên đường hay địa ngục là do chính chúng ta tạo ra mà thôi.

Ở nhà cho an yên, chúc mọi người bình an.”

Tôi được biết, cách nhà bạn Hà 60km là Bordeaux đã có hơn 100 người nhiễm bệnh và 1 trường hợp tử vong. Thế nhưng bạn vẫn chọn cách “Ở YÊN” theo sự hướng dẫn của chính quyền.

Chúng ta không thể thay đổi thực tế đã xảy ra nhưng điều chúng ta có thể làm là thay đổi thái độ trước vấn đề đó, biến những tiêu cực thành tích cực. Hỡi những người con xa xứ, dù bạn chọn cách ở lại hay về nước đó là cách của bản thân bạn. Nhưng khi bạn chọn cách về với nguồn cội, tổ quốc luôn dang tay che chở, bảo vệ như những đứa con đi xa trở về, nhưng những “đứa con” hãy nhớ và luôn ghi nhớ rằng phải biết tôn trọng và tuân thủ những phép tắc, quy luật mà nước nhà đề ra.

 
 Đường phố ở Nouvelles Aquitaine. Pháp thời điểm dịch Covid-19.

Có câu tôi không biết bắt nguồn từ đâu, nhưng nó xuất hiện từ câu cửa miệng cho đến mạng xã hội  khi dịch Covid-19 xảy ra: “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Ai ở chỗ nào thì ở yên chỗ đó”.
 

Mỹ Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện