Đời sống - Xã hội

Tuổi trẻ các địa phương chung tay cùng cộng đồng chống dịch Covid-19

18:53, 19/03/2020
Cùng với các tổ chức đoàn thể, tuổi trẻ các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động ý nghĩa chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19.

* Huyện đoàn Nghĩa Đàn phối hợp với Hội chữ thập đỏ và Đoàn xã thị trấn Nghĩa Đàn tổ chức chương trình  bát cháo nhân ái và trao khẩu trang chung tay vì bệnh nhân nghèo tại Trung tâm y tế huyện Nghĩa Đàn.

 
 Đông đảo bệnh nhân đến nhận cháo.

Đợt này đã có 250 suất cháo miễn phí được chuyển đến tận tay bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn. Đồng thời phát khẩu 200 chiếc khẩu trang, hướng dân bệnh nhân dùng nước sát khuẩn tay cho đúng để phòng chống dịch bệnh.

 
 Đoàn viên thanh niên phát khẩu trang và hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh.

Qua đó cũng mong muốn góp sức chung tay cùng các cấp, các ngành nói chung và y tế nói riêng  để tuyên truyền nhân dân phòng chống dịch bệnh cho tốt hạn chế tới mức thấp nhất những tổn thất do dịch bệnh gây ra.

 
 Hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách cho các bệnh nhân.

Chương trình “Nồi cháo nhân ái và trao khẩu trang miễn phí” thực sự là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, nhất là đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khi phải khăn gói điều trị dài ngày tại bệnh viện.

Minh Thái 

*Cùng chung tay phòng chống dịch Covid -19, trường THPT Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên) đã tổ chức pha chế dung dịch rửa tay khô diệt khuẩn.

 
 Đông  đảo đoàn viên trường Lê Hồng Phong tham gia pha dung dịch sát khuẩn.

Sau đợt pha chế thử nghiệm thành công, nhà trường giao cho Đoàn trường tập trung pha chế nước rửa tay khô diệt khuẩn phòng chống dịch bệnh.

 
 Dung dịch sát khuẩn đảm bảo cung ứng đầy đủ cho học sinh và giáo viên nhà trường trong mùa dịch.

Đợt này, trường THPT Lê Hồng Phong đã pha chế được hơn 300 lít. Kinh phí cho đợt pha chế trên 10 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của cán bộ, giáo viên, học sinh và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

 
 300 lít dung dịch sát khuẩn sẽ được chuyển đến người dân.

Số dung dịch này được dùng cho giáo viên học sinh nhà trường và chuyển tặng nhân dân xã Hưng Thông và một số xã. Được biết,nhà trường sẽ tiếp tục triển khai đợt 2 để hỗ trợ nhiều người dân được sử dụng.

 Hà Huệ

 

*Trường THPT Quỳnh Lưu I là một trong những trường ở trên địa bàn huyện đã pha chế thành công nước rửa tay khô sát khuẩn phòng chống bệnh Covid - 19.

 
 Tổ hóa của trường THPT Quỳnh Lưu I triển khai các bước pha chế nước rửa tay khô sát khuẩn.

Bắt đầu từ ngày 2/3, nhà trường đã chỉ đạo các thầy cô nhóm bộ môn hóa học và 6 nhóm học sinh của trường cùng các sinh viên Trường đại học Vinh thực hiện việc điều chế loại nước này khép kín trong phòng thí nghiệm của trường. Thành phần chủ yếu gồm: ô xy già, cồn 90 độ C, nước cất, dung dịch Glixerol, hương liệu tạo mùi thơm cho nước. Trường đã tuân thủ nguyên tắc theo các bước và tỷ lệ, tiêu chuẩn đúng với quy định của Bộ y tế và tổ chức y tế thế giới WHO. Bên cạnh đó, các loại dụng cụ, chai lọ phục vụ cho việc pha chế đều được nhà trường sát trùng đảm bảo.

 
 Qua 2 đợt, trường THPT Quỳnh Lưu I đã pha chế được 50 lọ nước rửa tay, mỗi lọ có thể tích 500 ml.

Qua 2 đợt triển khai, trường THPT Quỳnh Lưu I đã pha chế được 50 lọ nước rửa tay sát khuẩn, mỗi lọ có thể tích 500 ml.  Việc tự điều chế ra nước rửa tay sát khuẩn khô đã giúp nhà trường tiết kiệm được nguồn chi phí gấp nhiều lần so với mua nước rửa tay kháng khuẩn bán ngoài thị trường. 

 
 Tất cả các lớp đều được nhà trường bố trí nước rửa tay khô sát khuẩn.

Hiện nay, bên cạnh trường THPT Quỳnh Lưu I thì còn có 2 trường gồm THPT Quỳnh Lưu 3 và THPT Quỳnh Lưu 4 cũng đã điều chế ra hàng trăm lọ nước rửa tay sát khuẩn phục vụ nhu cầu cho học sinh ngay tại môi trường học tập. 

Hồng Diện 

*Trong thời gian qua, huyện đoàn Nam Đàn và các tổ chức đoàn cơ sở đã phát hơn 5.000 khẩu trang miễn phí cho người dân, đặc biệt là đã trao tận tay cho các bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

 
 Các đoàn viên thanh niên trao tận tay và hướng dẫn người dân cách sử dụng khẩu trang.

Cùng với các hoạt động vì cộng đồng thiết thực, Ban Thường vụ huyện Đoàn đã xây dựng các văn bản chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân tham gia phòng, chống dịch bệnh thông qua các hình thức như: Tuyên truyền miệng rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, thông qua mạng xã hội để chia sẻ kịp thời, chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.

 
BTV Đoàn xã Nam Kim trực tiếp thu gom phế liệu và trao khẩu trang cho gia đình. 

Tuyên truyền vận động người dân chủ động vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ sinh nơi ở, ăn chín, uống sôi, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã, nâng cao sức khỏe; không gây hoang mang, dao động cho nhân dân cũng như khuyến nghị nhân dân hạn chế đến các nơi tập trung đông người; cung cấp thông tin và vận động nhân dân không nên đến các khu vực đang có dịch bệnh khi không cần thiết.

 
Đoàn xã Nam Kim hưởng ứng cuộc thi trực tuyến vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh Covid-19” do Hội đồng Đội Trung ương phát động. 

Bên cạnh đó, đã triển khai cho 100% tổ chức đoàn cơ sở dán chỉ dẫn phòng bệnh dịch Covid-19 tại nhiều điểm có đông người, đặc biệt là điểm rửa tay sát khuẩn tại các trụ sở làm việc. 

Thúy Tình


 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện