Đời sống - Xã hội

Thực tế cần quan tâm tại các chợ nông thôn trong thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ

19:52, 01/04/2020
Thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ nhằm giãn khoảng cách hợp lý để đối phó với sự lây nhiễm của dịch covid-19 ra cộng đồng. Theo ghi nhận của phóng viên NTV trong ngày đầu thực hiện cách ly xã hội, tại các chợ truyền thống ở nông thôn còn nhiều bất cập, lượng người có mặt không hề giảm so với những ngày trước đây.

Cách ly xã hội và thực tế cần quan tâm tại các chợ nông thôn

Chỉ thị 16 của Chính phủ không quy định về việc cấm họp chợ, nhưng phải giữ khoảng cách tối thiểu để đảm bảo an toàn, không lây dịch Covid-19. Nhưng trên thực tế, việc đảm bảo khoảng cách an toàn ở các chợ nông thôn rất khó thực hiện, bởi một người bán nhưng có nhiều người mua chen lấn.

“Xã cũng tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu đeo khẩu trang. Bản thân tôi hôm nay cố đi chợ để mua thêm thức ăn để tránh ra đường trong những ngày sắp tới”, chia sẻ thêm của một người dân.

 
 
 
 Người dân đổ xô đến các chợ làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Các chợ: Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Thanh… trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu là nơi cung cấp nhiều mặt hàng hải sản tươi sống cho người tiêu dùng. Trong ngày đầu thực hiện việc cách ly xã hội để phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19, tại các chợ vẫn có hàng trăm người đến mua bán như những ngày thường.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Loan - người bán hàng: Dù sợ lây bệnh nhưng đây là công việc sinh kế của mình, có người mua thì vẫn phải có người bán.

 
Việc đảm bảo khoảng cách an toàn ở các chợ nông thôn rất khó thực hiện.

Hiện nay, tất cả các cửa hàng kinh doanh dịch vụ nằm trong danh mục không thiết yếu tại Quỳnh Lưu đã tạm đóng cửa. Chính quyền các xã đang tập trung vận động, tuyên truyền để người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, thay vào đó sẽ có hình thức cung cấp hàng hóa khác.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Tô Duy Hiền - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Ban Chỉ đạo, đội phản ứng nhanh nhắc nhở bà con không tập trung đông người ngay tại khu vực chợ. Nếu bà con có nhu cầu sẽ có dịch vụ giao hàng đến tận nhà trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 để đảm bảo an toàn”.

Không đeo khẩu trang không được vào chợ! - là cách đang được một số Ban Quản lý một số chợ tại huyện Quỳnh Lưu thực hiện để phòng, chống dịch covid-19. Tuy nhiên, việc hạn chế số lượng người vào chợ mỗi lần cũng rất cần được thực hiện ngay tại cổng, từ đó có thể hạn chế tối đa việc tiếp xúc gần giữa người bán, người mua./.

Nguyễn Nam

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện