Đời sống - Xã hội

Biển Đông sắp có bão

18:25, 17/08/2020
Áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines có khả năng đi vào Biển Đông và mạnh lên thành bão trong 2 ngày tới.

Cơ quan khí tượng cho biết áp thấp nhiệt đới mới hình thành gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão số 4. Hoàn lưu của bão có thể khiến đợt mưa lớn tại miền Bắc kéo dài nhiều ngày.

Gió giật cấp 9-10

Sáng 17/8, tâm áp thấp nhiệt đới nằm phía bắc đảo Luzon (Philippines) với sức gió vùng gần tâm mạnh cấp 6, giật cấp 8. Hình thái này có xu hướng ngày càng mạnh lên và đang dịch chuyển dần vào Biển Đông.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới sẽ đi theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới, vận tốc 15-20 km/h và đi vào khu vực bắc Biển Đông.

Rạng sáng 18/8, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Luzon 300 km về phía tây tây bắc. Lúc này, sức gió vùng gần tâm đã tăng lên cấp 7, giật cấp 9.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới sau khi vào Biển Đông. Ảnh: NCHMF.
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới sau khi vào Biển Đông. Ảnh: NCHMF.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong những giờ tới nằm ở phía bắc vĩ tuyến 17 độ vĩ bắc và phía đông kinh tuyến 116 độ kinh đông. Cơ quan khí tượng cảnh báo toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới giữ nguyên hướng đi, vận tốc và nhiều khả năng mạnh lên thành bão cấp 8, giật cấp 10. Sau đó, bão di chuyển với vận tốc cũ và tiếp tục mạnh lên.

Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là cơn bão thứ 4 xuất hiện trên Biển Đông trong năm nay. Các chuyên gia lo ngại ảnh hưởng của bão sẽ kéo dài đợt mưa lớn đang diễn ra tại Bắc Bộ.

Mưa lớn kéo dài ở miền Bắc

Đêm 16/8, Bắc Bộ bắt đầu bước vào cao điểm của đợt mưa lớn do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với vùng xoáy thấp trên 5.000 m. Tâm điểm của đợt mưa này tập trung ở Quảng Ninh, với lượng mưa ghi nhận trong đêm qua trên 100 mm.

Hình ảnh vệ tinh lúc 9h cho thấy mưa dông đang tập trung ở các tỉnh ven biển miền Bắc. Ảnh: NCHMF.
Hình ảnh vệ tinh lúc 9h cho thấy mưa dông đang tập trung ở các tỉnh ven biển miền Bắc. Ảnh: NCHMF.

Các ngày 17-19/8, mưa dông mở rộng ra vùng núi và trung du Bắc Bộ. Các khu vực này mưa lớn với lượng phổ biến 50-150 mm/ngày. Nhiều nơi được dự báo mưa trên 150 mm như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Quảng Ninh.

Ở những nơi khác, mưa phổ biến 30-70 mm/ngày, có nơi mưa trên 100 mm. Người dân cần lưu ý các hiện tượng cực đoan đi kèm như dông lốc, sét và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa lớn tập trung từ nay đến đêm 18/8. Sau đó, hoàn lưu của bão có khả năng hình thành trên Biển Đông sẽ tiếp tục gây ra một đợt mưa rất to trên diện rộng trong ngày 20-23/8.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện