Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trẻ vùng cao Nghệ An về thăm “Gia đình đặc biệt”

09:38, 17/08/2020
Một hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn và hết sức xúc động diễn ra tại Nghệ An từ ngày 11 đến 15/8, đó là việc đón hơn 100 trẻ em nghèo, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sống ở hai vùng tuyến biên giới về thành phố Vinh, thăm các địa chỉ nhận đỡ đầu.

Những hoàn cảnh đặc biệt

Em Lầu Y Hạnh, dân tộc Mông, trú bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, được Đài Phát thanh Truyền hình (PTTH) Nghệ An nhận đỡ đầu bày tỏ niềm xúc động, em chưa bao giờ được về thành phố. Đây là dịp may mắn nhất trong đời vì em được về tham gia các hoạt động “Thắp sáng ước mơ - 2020” do Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp Tỉnh đoàn Nghệ An và Đài PTTH Nghệ An tổ chức. Lầu Y Hạnh nói: “Cháu rất vui, đến đây cháu nhớ tên bốn bạn rồi, các bạn ấy đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như cháu”. 

Em Lương Văn Đậu - Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú – THCS xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương có tuổi thơ cơ cực, không chỉ khó khăn về vật chất, em thiếu tình yêu thương của cha mẹ từ khi còn nhỏ.

Giống như Lầu Y Hạnh, các trẻ mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ thất học, đang sinh sống tại các địa phương thuộc hai tuyến biên giới, được các đồn biên phòng nhận đỡ đầu chăm sóc, tiếp sức để các em đều được đến trường và rồi từ đó, các em gọi cán bộ chiến sĩ biên phòng, các anh chị phụ trách là bố mẹ. Em Vi Tuấn Hùng, dân tộc Thái, trú thôn Tân Lâm, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương có hoàn cảnh mẹ đau ốm thường xuyên và đi viện dài ngày; em Lương Thị Hoàng, dân tộc Thái, cùng thôn với em Hùng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cả hai được Đại tá Lê Như Cương, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An nhận đỡ đầu. 

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý trò chuyện cùng các em học sinh dân tộc thiểu số tham gia chương trình.

Còn em Nguyễn Đình Đức và em Nguyễn Đình Hiếu, trú xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương, là con của Đại úy Nguyễn Đình Tài, trinh sát viên Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng Nghệ An, được Đồn Biên phòng Ngọc Lâm và cá nhân Đại tá Dương Hồng Hải Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Nghệ An đỡ đầu. Bố của hai em là Đại úy Nguyễn Đình Tài bị thương nặng trong khi thực hiện nhiệm vụ kế hoạch đấu tranh chuyên án 092AV, tại địa bàn bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Trong lúc khống chế đối tượng Vừ Bá Xênh, để thu giữ tang vật là 20 bánh heroin, 7kg ma túy tổng hợp dạng đá, 12.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng, 15 viên đạn và một số tang vật khác của vụ án, bố các em đã bị thương nặng đến nay vẫn đang nằm điều trị tại các bệnh viện. 

Nuôi dưỡng ước mơ

Hơn 10 năm qua Bộ đội Biên phòng Nghệ An triển khai chương trình “Con nuôi đồn Biên phòng”, và đã có 7 đồn Biên phòng nhận nuôi 17 cháu, trong đó có 12 cháu trực tiếp nuôi tại đơn vị, 5 cháu nuôi tại gia đình. Có 12 cháu mồ côi bố, 1 cháu mồ côi mẹ, các cháu còn lại đều trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cả Bộ chỉ huy đã nhận đỡ đầu 106 em, trong đó có 19 trẻ em người Lào. Đài PTTH Nghệ An đỡ đầu 5 em người dân tộc Mông, cư trú tại các xã biên giới huyện Kỳ Sơn. 

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBMTTQ Võ Thị Minh Sinh trao quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số.

Theo Đại tá Trần Hải Bình, các em ở những khu vực này là những mảng đời rất nhạy cảm, nếu không giáo dục tốt, các em có nguy cơ rẽ sang hướng tiêu cực nhiều hơn, vì thế lực lượng Biên phòng Nghệ An, ngoài việc làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới còn phải làm tốt công tác tạo nguồn những nhân cách tốt ở hai tuyến biên giới. Trường hợp em Xeo Văn Phiên, dân tộc Khơ Mú, trú bản Cơ-đu, cụm bản Huồi-lôm, huyện Nọng-hét, tỉnh Xiêng-Khoảng (Lào),  bố mẹ mất sớm, hiện em ở với anh trai, và đời sống hết sức khó khăn, vì vậy Bộ chỉ huy đã giao cho Đồn biên phòng Ngọc Lâm đỡ đầu. 

Trường hợp em Khăm-đi, trú Cụm bản Phà-đánh, huyện Mường-quắn, tỉnh Hủa-phăn (Lào), được Đồn Biên phòng Hạnh Dịch đỡ đầu... Đại tá Trần Hải Bình, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, với hoạt động này, bạn Lào ghi nhận nghĩa cử của lính Biên phòng Việt Nam: “Bạn Lào đánh giá rất cao, đặc biệt các cụm bản sát biên giới, rồi cấp ủy chính quyền huyện của bạn mong muốn chúng ta giúp đỡ nhiều hơn nữa, bởi vì đối với học sinh Lào, không chỉ để các cháu học giỏi, mà các cháu còn có điều kiện để học ngôn ngữ, tiếp cận kiến thức cùng những kinh nghiệm của các bạn học sinh Việt Nam. Thông qua chương trình, chúng tôi tổ chức các lớp giao lưu để các cháu học sinh Lào trở thành nguồn nhân lực cho khu vực biên giới sau này”, Đại tá Trần Hải Bình nói.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng với các em nhỏ vùng cao.

Dịp này, các em về thành phố Vinh, được thăm Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An và Đài PTTH Nghệ An; thăm quê Bác, thăm Bảo tàng Quân khu 4, biển Cửa Lò, Trường Đại học Vinh và còn được khám sức khỏe. Việc nhận nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, mồ côi có nguy cơ thất học khu vực hai tuyến biên giới Việt Nam - Lào và biên giới biển, mang ý nghĩa thiết thực, góp phần động viên, khích lệ tinh thần vượt khó, quyết tâm vươn lên học tập, nuôi dưỡng ước mơ đối với các em. 

Đại diện BTC trao cup lưu niệm cho các đơn vị tài trợ chương trình "Thắp sáng ước mơ"

Cũng nhân dịp này Ban tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ -2020” đã phối hợp lãnh đạo tỉnh Nghệ An vinh danh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Tiếp sức đến trường”, mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”. 
 

Lang Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm