Đời sống - Xã hội

Gặp cô học trò nghèo vùng biển thủ khoa khối C của Nghệ An

17:32, 30/08/2020
Ngoài giờ đi học, Đức tranh thủ phụ mẹ đi bán bán cá ở các chợ. Sự vất vả cùng nghị lực vươn lên, lòng ham học đã đền đáp cho em một thành quả xứng đáng: Thủ khoa Khối C của Nghệ An trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.
Chân dung nữ thủ khoa khối C kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Nghệ An.
Chân dung nữ thủ khoa khối C kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Nghệ An.

Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, em Trần Thị Hồng Đức, học sinh lớp 12A11, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, huyện Diễn Châu trở thành nữ sinh có tổng điểm 3 môn khối C cao nhất tỉnh với 29 điểm. Trong đó, môn Lịch sử 10 - Địa lý 9,75 - Ngữ văn 9,25 điểm. Ngoài ra, trong kỳ thi em còn đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân.

Hồng Đức
Niềm vui của gia đình khi Đức đậu thủ khoa khối C.

Căn nhà nhỏ của Hồng Đức nằm sâu trong ngõ hẻm làng biển Hồng Yên ở Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu. Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, em vẫn miệt mài phụ giúp mẹ chọn các loại hải sản để đưa đi chợ bán. Chị Nguyễn Thị Hoa - mẹ của Đức chia sẻ: Từ bé cháu vốn học khá, vợ chồng chợ búa kiếm sống hàng ngày, chắt chiu tiền cho con ăn học. Vợ chồng tôi học thấp nên muốn kèm cặp cháu cũng không kèm được, cháu tự học là chính. Tin cháu đỗ thủ khoa khiến vợ chồng tôi mừng không lời nào diễn tả nổi.

Với quyết tâm theo đuổi ước mơ, Đức đặt ra phương pháp học tập cụ thể để làm bài tốt. Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Đức bộc bạch: Mình chọn theo cách học hiểu, phải có niềm đam mê mình mới thành công. Đối với môn Văn, em luyện cho mình kỹ năng viết, luyện đề để rèn chữ và nâng cao khả năng trình bày. Em thường dậy sớm để học, chủ yếu phân tích thơ, còn phần văn hay truyện em thường nghiên cứu vào buổi tối. Sau khi tự mình hoàn chỉnh bài làm nhuần nhuyễn, em lên mạng tìm các tác phẩm sâu sắc hơn để học tập, đồng thời thường xuyên cập nhật các tin tức thời sự để có thể làm tốt các bài nghị luận xã hội. Riêng môn Lịch sử mỗi ngày em dành 1 giờ đồng hồ trước giờ học ở trường, bởi đó là môn em thuộc rất nhanh.

Hàng ngày Đức vẫn đọc thơ, truyện cho ông bà nội nghe
Hàng ngày Đức vẫn đọc thơ, truyện cho ông bà nội nghe.

Niềm đam mê các môn xã hội nên tổng kết các môn: Văn, Sử, Địa của Hồng Đức ở trường đều đạt từ 9 điểm trở lên. Điều kiện gia đình khó khăn nên Đức không tham gia các buổi học thêm mà dành thời gian tự học và tìm hiểu thêm các tài liệu. Với quan niệm, không bao giờ đặt cho mình một giới hạn nào, chỉ khi quyết tâm thì mới khám phá ra được bản thân làm được tới đâu nên Đức không ngại tiếp cận với những cách học mới, những kiến thức khó. Nhờ đó Hồng Đức có phong cách tự tin, nói chuyện lưu loát để lại nhiều ấn tượng cho người khác khi tiếp xúc với em.

Đức chia sẻ thêm: Với khối C, kiến thức các bài trong từng môn và giữa các môn thường liên quan với nhau. Bởi vậy học hiểu và khái quát kiến thức của từng môn là rất quan trọng. Khi học, em liên hệ năm sáng tác tác phẩm với các mốc lịch sử, từ đó hiểu sâu hơn về nội dung văn bản, thông điệp tác giả truyền tải. Với phương pháp này, em cũng có thể kết nối các môn học với nhau. Số điểm thi này cũng nằm trong dự đoán trong khả năng của em.

Lớn lên ở vùng quê biển, hiểu nỗi vất vả khó khăn của bố mẹ phải chạy ăn từng ngày nên ý thức tự học của Đức rất cao. Em phần lớn dành thời gian buổi tối để học, những buổi không học ở trường Đức cùng mẹ đi mua và bán cá ở các chợ.

Cô giáo Phạm Thị Thu Hường – giáo viên dạy văn của Hồng Đức xúc động chia sẻ: Hồng Đức có cảm nhận và tiếp thu rất tốt về các môn xã hội. Điều đáng quý nhất của em đó là tinh thần tự học, tự rèn luyện cho mình phương pháp học tập hiệu quả. Với tính cách cởi mở, mong muốn có thêm kiến thức nên Đức thường xuyên trao đổi bài với thầy cô, bạn bè, không ngần ngại đưa ra những ý kiến mới, đặt lại vấn đề để có cài nhìn sâu sắc hơn về các tác phẩm văn học. Kết quả này thực sự là niềm vui, niềm tự hào không chỉ cho Đức, gia đình và cho cả các thầy cô giáo và học sinh Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn.

Trần Thị Hồng Đức đăng ký học tại Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Hồng Đức cho biết em đã đăng ký học tại Đại học Kiểm sát Hà Nội. Đây là ước mơ trong suốt 3 năm học cấp 3 của Hồng Đức, bởi em thích màu áo thiên thanh. Hình ảnh người cán bộ kiểm sát thanh liêm là biểu tượng của sự công bằng rất đỗi nhân văn khiến cho Hồng Đức ngưỡng mộ và muốn học tập trong ngôi trường này.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện