Đời sống - Xã hội

Kỳ Sơn lên phương án di dời các hộ dân vùng nguy cơ sạt lở

17:35, 04/08/2020
Trong 2 ngày 3-4/8, lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn đã thành lập đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống tiên tai, tìm hướng khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lũ ở các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng và thiệt hại sau mưa bão.
Nhiều đoạn trên tuyến đường từ xã Tà Cạ vào các xã Mường Típ, Mường Ải bị nước gây sạt lở, xói mòn, gây khó khăn cho người dân và phương tiện lưu thông.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra tại xã Bảo Nam. Tại địa bàn xã, hiện đang có 40 hộ dân của bản Nam Tiến 2 nằm trong diện nguy cơ bị sạt lở núi. Huyện Kỳ Sơn đã tổ chức di dời một số hộ nằm trong diện phải di dời khẩn cấp. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ hiện đang gặp khó khăn về kinh phí di dời, bà con mong muốn chính quyền các cấp cần sớm bố trí kinh phí hỗ trợ người dân di chuyển đến nơ ở mới an toàn hơn.

Nhiểm điểm bị khe suối chia cắt gây cản trở giao thông đi lại.

Tiếp đó, đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại các xã biên giới Tà Cạ, Mường Típ, Mường Ải. Do ảnh hưởng của cơn bão số 2 vừa qua, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có mưa lớn liên tiếp trong nhiều giờ đồng hồ đã khiến tuyến đường từ bản Cầu Tám xã Tà Cạ và trung tâm các xã Mường Típ, Mường Ải bị xuống cấp, hư hại nghiêm trọng. Cụ thể đoạn từ bản Cầu Tám vào trung tâm xã Tà Cạ có nhiều đất, đá từ các ta luy dương có độ cao lớn tràn xuống mặt đường gây cản trợ giao thông, ảnh hưởng đến việc lưu thông và đi lại của người dân. Tại các xã Mường Típ và Mưởng Ải, nhiều đoạn đường bị nước mưa, khe suối xói mòn, sạt lở sâu vào mặt đường gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.

Đoàn công tác kiểm tra, khắc phục sau mưa lũ tại các xã bị ảnh hưởng nặng do thiên tai như Bảo Nam, Mường Típ, Mường Ải.

Để khắc phục thiệt hại mưa lũ, UBND huyện Kỳ Sơn đã điều động máy móc, huy động lực lượng cấp xã để san gạt mặt đường khắc phục sạt lở tạm thời trên tuyến đường giúp người dân và phương tiện lưu thông. 

Kỳ Sơn lên phương án di dời khẩn cấp 28 hộ dân tại bản Xốp Phong, xã Mường Ải.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết huyện đã có phương án di dời các hộ dân vùng nguy cơ cao bị sạt lở. Theo đó, huyện sẽ vận dụng các nguồn vốn để bố trí kinh phí sản ủi mặt bằng, di dời  các hộ dân ở bản Nam Tiến 2 (xã Bảo Nam); bản Na Mỳ, Vàng Phao (xã Mường Típ) và bản Xốp Phong (xã Mường Ải) đến nơi ở mới an toàn.  

Các xã huy động lực lượng ra quân tu sửa các điểm sạt lở trên tuyền đường Mường Típ, Mường Ải.

Tuy nhiên, do nguồn ngân sách của huyện Kỳ Sơn còn nhiều khó khăn, không thể bố trí kinh phí để di chuyển toàn bộ gần 300 dân đến nơi ở mới. Vì vậy, huyện kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp cũng như mong nhận được sự hỗ trợ của tỉnh và Trung ương bố trí ngân sách để giúp huyện Kỳ Sơn có thêm kinh phí sớm di chuyển các hộ dân ở vùng nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới an toàn hơn.

Lữ Phú 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện