Đời sống - Xã hội

Bão và không khí lạnh cùng ảnh hưởng đến Việt Nam, cảnh báo thời tiết cực đoan

08:29, 15/09/2020
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo giữa tuần này (16 - 17/9), Bắc Bộ đón một đợt không khí lạnh. Cùng thời điểm, Biển Đông có thể đón một cơn bão/áp thấp nhiệt đới từ vùng biển phía Đông Philippines vào.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát đi bản tin cảnh báo về một vùng áp thấp đang hình thành ở ngoài khơi Philippines.

Trung tâm nhận định vào khoảng giữa tuần này (16 - 17/9) vùng áp thấp trên có khả năng đi vào Biển Đông và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Sau đó, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển hướng về đất liền Việt Nam.

Cùng thời điểm, ở miền Bắc có một bộ phận không khí lạnh xuất hiện đẩy rãnh áp thấp qua Bắc Bộ.

Giữa tuần này, miền Bắc đón không khí lạnh và mưa lớn
Giữa tuần này, miền Bắc đón không khí lạnh và mưa lớn

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp và tương tác của bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông nên ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to, kèm theo nguy cơ cao về dông, lốc, sét, gió giật mạnh trong những ngày cuối tuần.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 14 đến 17-9, khu vực đồng bằng Bắc Bộ ít mưa, khu vực vùng núi có mưa dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ đêm 17 đến ngày 18/9 có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, riêng khu vực vùng núi có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thời tiết các khu vực trên cả nước ngày 15/9:

Hà Nội: Có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi, Gió Đông Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C; cao nhất 32-35 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế: Có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C; cao nhất 33-36 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; phía Bắc có nơi có nắng nóng; chiều tối 16/9 có mưa rào và dông rải rác. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C; cao nhất 32-35 độ C, phía Bắc có nơi trên 35 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C; cao nhất 29-32 độ C.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Tổng hợp

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện